Chủ đầu tư... phát ngán!
Quay trở lại câu chuyện chung cư ngõ 102 Trường Chinh, chủ đầu tư là Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô, mới đây trao đổi với chúng tôi, đại diện Ban quản lý tòa nhà này đã phải thốt lên rằng: Phát hãi với một số cư dân hàng ngày kiếm chuyện cố tình gây khó dễ với ban quản lý tòa nhà và chủ đầu tư. Một số cư dân chung cư lôi kéo nhau đi khiếu nại, phản đối chủ đầu tư rồi gây ồn ào trên các diễn đàn, cộng đồng mạng dường như đã trở thành một trào lưu. Thay vì ngồi đám phán một cách êm dịu, có tình có lý với chủ đầu tư thì các cư dân này không biết vô tình hay hữu ý tìm mọi cách lôi kéo những cư dân khác đi ‘kiếm chuyện’ với chủ đầu tư.
Ông Lương Ngọc Tú, trưởng ban quản lý tòa nhà Capital Garden cho biết, chủ đầu tư và ban quản lý từ trước đến nay luôn tôn trọng cư dân, những phàn nàn của cư dân về các dịch vụ đang được ban quản lý tìm mọi cách để xử lý và khắc phục sớm nhất tuy nhiên trong quá trình hoàn thiện các phần việc này ban quản lý luôn gặp phải sự chống đối và quậy phá của một số cư dân thiếu thiện chí hợp tác. Một số cư dân thiếu thiện chí này tìm mọi cách phá quấy, lôi kéo những cư dân khác trong tòa nhà cố tình vi phạm nội quy của ban quản lý.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay mâu thuẫn của cư dân trong tòa nhà này với chủ đầu tư chủ yếu xoay quanh liên quan đến việc yêu cầu giảm giá tiền gửi xe ô tô, xe máy, giảm giá về phí dịch vụ... Về việc này, Công ty TNHH Kinh Đô có ý kiến phản hồi, hiện nay theo quy định của UBND thành phố Hà Nội mức phí gửi xe ô tô quy định không vượt quá 3 triệu đồng/tháng. Mức giá hiện nay ban quản lý tòa nhà đang áp dụng thu tiền gửi xe ô tô trong tòa nhà là 1,5 triệu đồng/tháng (thấp hơn, chỉ bằng 50% giá quy định của Thành phố). Tương tự với xe máy dao động khoảng 100 nghìn đồng/tháng.
Theo khảo sát, hiện nay các chung cư thương mại áp dụng mức giá gửi xe này khá phổ biến vì ban quản lý tòa nhà lắp đặt nhiều trang thiết bị hiện đại để đảm bảo cho việc giám sát, quản lý an toàn tài sản cho cư dân trong tòa nhà.
Theo ông Tú, tình trạng một số cư dân trong chung cư đưa ra những đòi hỏi, yêu cầu quá đáng với chủ đầu tư và ban quản lý hiện nay diễn ra khá phổ biến song khi được giải thích rõ ràng nhiều cư dân đã hiểu ra và không còn thắc mắc khiếu nại; Rất tiếc, trong tòa nhà đang quản lý đã có một số cư dân không thiện trí, cố tình đưa ra những lý lẽ phải giảm giá không có căn cứ. Cụ thể: theo ông Tú phản ánh như việc thu phí dịch vụ, hiện nay ban quản lý đang thu khoảng 8 nghìn đồng /m2/tháng, việc thu phí này đã được quy định cụ thể trong hợp đồng mua bán căn hộ với cư dân, thỏa thuận từ khi mua nhà song không hiểu vì sao một số cư dân lại ‘giở trò’ yêu cầu Ban quản lý chỉ được thu 3 nghìn đồng /m2/tháng.
“Hiện nay để duy trì các hoạt động trong tòa nhà và các dịch vụ để chăm sóc cư dân, mỗi tháng ban quản lý phải chi hết khoảng 400 triệu đồng, nếu cư dân không đóng tiền mà lại đòi hỏi các dịch vụ kèm theo thì ban quản lý không thể nào giải quyết được vì không có đủ kinh phí để duy trì. Cư dân cái gì cũng muốn dịch vụ tốt song không chịu đóng tiền đúng quy định và thỏa thuận thì ban quản lý cũng chịu... bó tay”, ông Tú ngao ngán chia sẻ về những yêu sách của một số cư dân.
Chưa dừng lại ở đó, theo lời của ông Tú, thời gian vừa qua, xuất hiện tình trạng một số cư dân thiếu thiện chí đã ‘giở trò’ rải "truyền đơn" với những nội dung mang tính thiếu xây dựng như kêu gọi các cư dân khác trong tòa nhà không đóng tiền điện nước, dịch vụ để gây sức ép lên chủ đầu tư, tung tin không chính xác về việc chủ đầu tư lắp đặt các thiết bị đồng hồ, nước không có tem kiểm định.
“Tất cả các trang thiết bị này được chủ đầu tư lựa chọn các công ty cung cấp thiết bị có uy tín và sản phẩm chính hãng, có kiểm định cuả cơ quan chức năng nhà nước có thẩm quyền”, ông Tú nói.
Thiếu thiện chí, phá hoại chủ đầu tư, kích động cư dân khác
Theo phản ánh của chị L.T. T, chủ căn hộ tại tầng 19, trong tòa nhà có tình trạng khi chị xuống ban quản lý tòa nhà để đóng tiền điện, nước và dịch vụ thì bị một số cư dân khác trong tòa nhà cản trở gây khó dễ không cho nộp tiền, điều này đã khiến chị rất bức xúc. Còn chủ một căn hộ ở tầng 14 thì cho biết khi anh tham dự họp cư dân trong tòa nhà anh có ký vào tờ giấy ghi danh sách các hộ trong tòa nhà song không hiểu sao chữ ký này lại đưa anh gán vào danh sách các hộ dân có kiến nghị với chủ đầu tư. “Tôi không ký vào bản kiến nghị nào hết với chủ đầu tư”, chủ căn hộ này chia sẻ.
Bình luận về những sự việc này, ông Tú thừa nhận, có tình trạng khi cư dân xuống ban quản lý tòa nhà để đóng tiền thì bị một số cư dân thiếu thiện chí đang tham gia khiếu nại với chủ đầu tư gây khó dễ, cản trở. Có tình trạng phá hoại tài sản, kích động lôi kéo trong cư dân tòa nhà.
“Hiện nay Ban quản trị tòa nhà chưa được bầu chính thức, 1 số cư dân tự họp với nhau rồi bầu ra ban quản trị của cư dân, việc này là không hợp pháp vì không đúng với quy định pháp luật hiện hành. Việc 1 số hộ dân thiếu thiện chí gây khó khăn cho chủ đầu tư trong quá trình quản trị tòa nhà. Thậm chí còn phá hoại cả thang máy của tòa nhà làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên của toàn bộ cư dân trong tòa nhà cũng như hoạt động kinh doanh của các đơn vị khác trong tòa nhà. Có tình trạng rải "truyền đơn" tuyên truyền kích động các cư dân khác tham gia chống đối chủ đầu tư, chúng tôi cũng đã nhắc nhở các cư dân khác trong tòa nhà thận trọng với các thông điệp được truyền đi không chính xác từ các truyền đơn này để tránh bị kích động và lôi kéo”, ông Tú cho hay.
Theo đại diện Công ty TNHH Khách Sạn Kinh Đô, hiện nay một vài hạng mục cuối cùng trong tòa nhà đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thành nốt. Tuy nhiên thời gian qua có hiện tượng 1 số cư dân kích động lôi kéo các cư dân khác trong tòa nhà và đưa ra nhiều thông tin không chính xác nhằm bôi nhọ chủ đầu tư ở các diễn đàn, mạng xã hội. Về việc này theo đại diện Công ty Kinh Đô thời gian tới họ sẽ làm việc với Công an Hà Nội để cung cấp các bằng chứng những cư dân bôi nhọ, đưa thông tin không chính xác để điều tra làm rõ các hành vi này.
Ông Lê Trọng Hiếu, đội phó Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa cho biết đã nhận đơn của Công ty Kinh Đô trình báo về sự việc bị kẻ gian phá hoại thang máy tại chung cư. Hiện cơ quan điều tra đã khoanh vùng được đối tượng tình nghi. Trong đó đối tượng được xác định là nam giới đã được mời lên cơ quan điều tra để xét hỏi. Ông Hiếu cho biết, đối tượng tình nghi phá hoại thang máy tại chung cư chính là cư dân sống trong tòa nhà này. Hiện Công an tiếp tục thu thập thêm chứng cứ, xác minh làm rõ và sẽ sớm kết luận vụ việc.
Luật sư Trương Anh Tú - Trưởng Văn phòng luật sư Trương Anh Tú và cộng sự đã đưa ra những đánh giá đa chiều cho những tranh chấp tại các dự án hiện nay: “Trong giai đoạn bàn giao không dự án nào tránh khỏi những thiếu sót hoặc không thống nhất về quan điểm đối với một số vấn đề kỹ thuật. Cư dân, khách hàng nên trực tiếp phản hồi với chủ đầu tư để cùng chia sẻ, trao đổi và thống nhất được cách thức xử lý phù hợp thay vì “biểu tình bằng băng rôn” bởi đó không phải cách thức giải quyết các vấn đề tồn tại, tạo dựng một cộng đồng văn minh, đoàn kết. Thay đối đầu bằng đối thoại, cả cư dân lẫn chủ đầu tư sẽ được nhiều hơn là đẩy nhau sang hai bên chiến tuyến để quyết chiến, quyết thắng với nhau bởi bên nào thắng thì dự án cũng đã “mang tiếng xấu”, thậm chí khó mua bán bởi ai cũng ngại ở chung cư có tranh chấp, khiếu kiện”.
Cũng theo Luật sư Trương Anh Tú, việc tìm tiếng nói chung, thay đối đầu bằng đối thoại, là những giải pháp không mới song nó chính là “đầu sợi chỉ” trong mớ “bòng bong” của cuộc chiến chung cư. Nếu túm được “đầu sợi chỉ”, mọi nút thắt chắc chắn sẽ được tháo gỡ trong “hoà bình”. Đây cũng chính là những tư vấn rất hữu ích để chủ đầu tư và cư dân tham chiếu khi cùng nhau giải quyết những cuộc “nội chiến chung cư”.