Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thi tuyển thiết kế kiến trúc cầu vượt sông Hương, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ký Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu vượt sông Hương, trên đường Nguyễn Hoàng (TP. Huế).
Theo đó, phương án đạt giải nhất thuộc về mã số dự thi I156 của Liên danh Công ty TNHH WSP Phần Lan và Công ty Cổ phần Tư vấn Kỹ thuật E&R (do ông Nguyễn Văn Lâm - Tổng Giám đốc công ty làm đại diện). Phương án có mã số dự thi D781 của Công ty Cổ phần Kiến trúc Lập Phương - CUBIC Architects (do ông Nguyễn Trung Dũng - Tổng Giám đốc công ty làm đại diện) đạt giải nhì. Phương án có mã số dự thi V126 của Trung tâm nghiên cứu Ứng dụng và Thực nghiệm Kiến trúc và Xây dựng - trường Đại học Kiến trúc TP.HCM được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thi tuyển tỉnh.
Theo Quyết định, Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế có trách nhiệm công bố kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu vượt sông Hương trên đường Nguyễn Hoàng (TP. Huế) theo Quyết định số 946/QĐ-UBND ngày 16/4/2019 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt kế hoạch tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình Cầu vượt sông Hương trên đường Nguyễn Hoàng (TP. Huế).
Hội đồng thi tuyển cuộc thi cũng yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn thiện phương án thiết kế (tiếp thu các ý kiến của các thành viên Hội đồng góp ý lần 2) theo đúng thành phần, quy cách hồ sơ đã quy định tại Quyết định số 1219/QĐ-UBND ngày 20/5/2019 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc phê duyệt nhiệm vụ thiết kế và quy chế tham gia thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu vượt sông Hương gửi Sở Xây dựng để tổ chức công bố kết quả thi tuyển theo đúng quy định.
Những kết quả thi tuyển bất ngờ
Như Reatimes đã đưa tin, HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế mới đây đã ra quyết nghị phê duyệt dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương (TP. Huế). Tổng mức đầu tư kinh phí dự án là 2.050 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, chủ đầu tư Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông, dự án có thời gian thực hiện 4 năm kể từ ngày khởi công.
Trước đó, từ ngày 19/12/2019 đến 27/12/2019, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng trên internet để bình chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu vượt qua sông Hương theo hướng tuyến đường Nguyễn Hoàng.
Tiếp đó, tháng 5/2020, Hội đồng thi tuyển thiết kế kiến trúc cầu vượt sông Hương đã tổ chức chấm điểm, lựa chọn phương án tối ưu nhất từ 3 phương án được tuyển chọn từ 15 phương án dự thi. Đây cũng là lần thứ ba, việc thi tuyển này được thực hiện kể từ năm 2016.
Kết quả, Hội đồng thi tuyển đã chọn phương án có mã số dự thi I156 của Liên danh Công ty TNHH WSP Phần Lan và Công ty Cổ phần Tư vấn kỹ thuật E&R. Đây là phương án nhận được số phiếu bình chọn thấp nhất từ cộng đồng trong cuộc “trưng cầu” hồi cuối tháng 12/2019 (5.455 phiếu, chiếm tỷ lệ 11%) lại được Hội đồng thi tuyển chọn là phương án tối ưu nhất và vừa được phê duyệt đạt giải nhất như nêu trên.
Phương án xếp thứ hai theo kết quả của Hội đồng thi tuyển là phương án D781 của Công ty Cổ phần Kiến trúc Lập Phương - CUBIC Architects vốn có số phiếu bình chọn từ cộng đồng là 20.102 phiếu (chiếm tỷ lệ 41%). Còn phương án có mã số dự thi V126 của Trung tâm nghiên cứu ứng dụng, thực nghiệm kiến trúc và xây dựng - trường Đại học Kiến trúc TP.HCM có số phiếu bình chọn cao nhất với 23.615 phiếu (chiếm tỷ lệ 48%) xếp vị trí sau cùng trong 3 phương án (được tặng bằng khen như đã nêu).
Theo nhận định của Hội đồng thi tuyển về 3 phương án được lựa chọn, phương án D781 có ưu điểm về ý tưởng, khai thác cảnh quan, giao thông được tổ chức tốt; có so sánh hình thức kiến trúc của các cầu Trường Tiền, cầu Phú Xuân, cầu Dã Viên để đề xuất hình thức kiến trúc, giải quyết tốt giao thông ở hai đầu cầu; chiếu sáng ấn tượng. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là hình thức kiến trúc công trình thấp, nhìn từ xa không tạo được điểm nhấn về cả ban ngày và ban đêm; đưa không gian nghỉ ngơi giải trí cho người đi bộ trên cầu, tạo cảm giác không an toàn…
Phương án V126 tạo được điểm nhấn tốt ở vị trí cầu và tạo được điểm nhấn trên không gian sông Hương; công trình nổi bật trên sông Hương cả ban ngày và ban đêm; tạo hình như “cổng trời” nhìn về hướng Tây TP. Huế. Tuy nhiên, phương án này là không gian vui chơi giải trí cho người đi bộ ở giữa và thấp xuống hơn đường ôtô sẽ rất ồn và bụi, không tốt cho sinh hoạt của người dân. Kiến trúc vòm cổng trời rất ấn tượng nhưng lại khá nặng nề, hai vòm lại hợp với nhau ở đỉnh cầu (không song song) nên hình đáy càng nặng hơn và thiếu sự tinh tế và nhẹ nhàng thơ mộng của kiến trúc cầu qua sông Hương.
Phương án I156, có ý tưởng tốt và chọn lọc trong thiết kế. Là cầu vòm dễ trở thành biểu tượng của danh lam thắng cảnh cho Huể cả ban ngày và đặc biệt vào ban đêm. Hình thức kiến trúc đơn giản, đẹp phù hợp với kỹ thuật nhưng lại truyền tải được nghệ thuật kiến trúc cầu qua sông (vòm 1 nhịp) nên dễ gây được sự chú ý, hài hòa với giao thông cầu qua sông và có kiến trúc vòm parabol làm điểm nhấn phía Tây TP. Huế.
Dáng cầu thanh tao, hơi cong lên ở giữa và được thiết kế như sóng sông Hương. Phương án không có nơi vui chơi cho người dân, chỉ dùng riêng cho làn đường đi bộ hai bên là thích hợp và đủ để người dân đi bộ trên cầu ngắm cảnh. Hình dáng cầu hiện đại nhưng mềm mại và ấn tượng, đặc biệt là chiếu sáng về ban đêm. Nhược điểm phương án là đảo giao thông hai đầu cầu cần được nghiên cứu sâu hơn.
Được biết, việc phê duyệt các kết quả cuộc thi tuyển thiết kế kiến trúc cầu vượt sông Hương như đã nêu trên là thủ tục để cơ quan chức năng tỉnh công bố giải thưởng, trao thưởng trong thời gian tới. Riêng các phương án đoạt giải cao nhất không đồng nghĩa là phương án duy nhất được lựa chọn, mà phương án, công trình tối ưu, hợp lý nhất để lựa chọn chính thức trở thành công trình cầu vượt sông Hương theo hướng tuyến đường Nguyễn Hoàng sẽ được hội đồng của tỉnh tiếp tục bàn thảo, lựa chọn một cách khoa học, hợp lý trên cơ sở kế thừa kết quả cuộc cuộc thi tuyển nói trên.