Được đưa vào khai thác từ tháng 9/2017, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) không chỉ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, mà còn nằm trong nhóm những cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Với chiều dài 5,44km, cây cầu này là hạng mục trọng điểm thuộc Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, tổng chiều dài toàn tuyến lên tới 15,63km, tổng vốn đầu tư 11.849 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cắt ngang 16m với mỗi chiều 2 làn xe chạy, cho phép lưu thông với tốc độ tối đa 80km/h.
Điểm đầu cầu nối với nút giao Tân Vũ trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, còn điểm cuối là cổng Cảng Lạch Huyện thuộc đặc khu Cát Hải - nơi đặt Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, một trong những cảng nước sâu hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Cây cầu được thi công theo công nghệ lắp ghép hoàn thiện từng nhịp, có chiều dài khối lắp ghép 60m, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Công nghệ này mang lại ưu điểm nổi bật là thi công nhanh chóng, giúp rút ngắn thời gian hoàn thành dự án, đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình từ khâu sản xuất đến lắp đặt, đảm bảo độ bền và an toàn cao cho cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á lúc bấy giờ.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện có mặt cắt ngang 16m với mỗi chiều 2 làn xe chạy. Ảnh: Internet
Điểm nổi bật tại cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là đường công vụ được thực hiện theo công nghệ ống vải địa kỹ thuật, hệ thống ống vải có đường kính khoảng từ 4,6-9,5m, lần đầu tiên được thi công ở Việt Nam. Mỗi ống dài 50m được ghép lại với nhau, sau đó bơm đầy cát bên trong để tạo thành một bờ đê bao vững chắc, có khả năng chịu được sóng biển mạnh mẽ. Công nghệ này chủ yếu được sử dụng để làm đê bao lấn biển, được đánh giá là hiện đại nhất thế giới và đã được chuyển giao cho đội ngũ cán bộ, công nhân Việt Nam, giúp nâng cao hiệu quả thi công các dự án ven biển.
Bên cạnh đó, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện còn được sử dụng một trong những công nghệ hiện đại nhất thế giới ở thời điểm đó. Đơn vị thi công đã áp dụng phương pháp đúc sẵn các đốt dầm bê tông cốt thép (SBS), lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam và được đánh giá là hiện đại bậc nhất thế giới. Phương pháp này cho phép sản xuất các đốt dầm tại nhà máy với độ chính xác cao, sau đó vận chuyển và lắp ráp tại chỗ, giúp giảm thiểu rủi ro thời tiết, nâng cao chất lượng kết cấu và đẩy nhanh tiến độ thi công cho dự án.

Cây cầu được coi là “xương sống” của hạ tầng giao thông Hải Phòng. Ảnh: Internet
Dự án được coi là “xương sống” của hạ tầng giao thông Hải Phòng, gắn kết các tuyến vận tải trọng yếu như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5, Quốc lộ 18, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, và cả sân bay quốc tế Cát Bi. Công trình cũng là mắt xích quan trọng trong hành lang kinh tế Côn Minh - Hải Phòng, mở ra mạng lưới kết nối liên vùng mạnh mẽ.
Trước năm 2017, người dân và du khách muốn đến Cát Hải phải di chuyển bằng phà, mất hàng giờ đồng hồ và phụ thuộc vào thời tiết. Sự xuất hiện của cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đã rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Hải Phòng đến Cát Hải xuống chỉ còn 5 phút.
Không chỉ tiết kiệm thời gian và chi phí, cây cầu còn giúp giảm tải áp lực giao thông đường thủy, giảm nguy cơ tai nạn, và thúc đẩy mạnh mẽ du lịch địa phương, đồng thời mở đường cho phát triển công nghiệp - logistics tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.
Sau 8 năm ngày khánh thành, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đã trở thành huyết mạch giao thông quan trọng bậc nhất của vùng duyên hải Bắc Bộ, đồng thời là biểu tượng cho khát vọng vươn ra biển lớn của Hải Phòng.
Không chỉ là cây cầu vượt biển, đây còn là “cầu nối phát triển” - kết nối hạ tầng, logistics, du lịch và công nghiệp, mở ra thời kỳ mới cho kinh tế biển Việt Nam.