Giá thuê văn phòng có sự cạnh tranh
Theo nghiên cứu của Savills, trong nửa đầu năm 2023, TP.HCM và Hà Nội lần lượt đứng thứ 12 và 17 trong số 21 thành phố được nghiên cứu về chi phí khách thuê. Điều này thể hiện giá thuê văn phòng ở hai thành phố vẫn rất cạnh tranh. Thậm chí, giá thuê trung bình mặt bằng hạng A tại Hà Nội nửa đầu năm 2023 đạt 41,6 USD/m2/tháng, thấp hơn khoảng 50% so các thị trường khác như: Seoul (97,6 USD/m2/tháng), Singapore (100,1 USD/m2/tháng), Bắc Kinh (101,7 USD/m2/tháng).
Cụ thể, tại báo cáo Chỉ số giá bất động sản (SPPI) của Savills Việt Nam, trong quý II/2023 tại Hà Nội, tỷ lệ lấp đầy của các văn phòng hạng A đạt 82%, hạng B đạt 85% và hạng C đạt 92%. Còn tại TP.HCM, tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường đồng thời giữ ở mức 92%. Như vậy, thị trường TP.HCM và Hà Nội vẫn được đánh giá là hai thị trường tiềm năng tại châu Á với tỷ lệ lấp đầy văn phòng luôn ở mức cao.
Nhu cầu văn phòng được ghi nhận liên tục, phản ánh bởi hoạt động kinh doanh năng động của các doanh nghiệp đi kèm sự phát triển bùng nổ của các lĩnh vực mới tại cả hai thành phố. Tỷ lệ lấp đầy cao cùng chi phí thuê ở mức cạnh tranh đã làm nổi bật sức hấp dẫn của thị trường văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM đối với các doanh nghiệp đã và đang tìm kiếm cơ hội gia nhập thị trường châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.
Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam về Chỉ số môi trường kinh doanh trong quý II/2023, chỉ số PCI của Việt Nam giảm 4,5% theo quý xuống 43,5 do sụt giảm niềm tin trong bối cảnh thách thức của thị trường hiện nay. Triển vọng trong quý III/2023, chỉ số môi trường kinh doanh sẽ không có cải thiện lớn, tuy nhiên Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Trong khảo sát được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu công bố cho thấy, bất chấp những thách thức về kinh tế, Việt Nam vẫn được các nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng có thể gia nhập thị trường trong thời gian tới. Điều này củng cố vị trí một trong 5 điểm đến đầu tư hàng đầu của 1/3 doanh nghiệp trong khảo sát, cho thấy sức hấp dẫn lâu dài của Việt Nam.
Có thể nói, bất động sản thương mại đang là “ngôi sao sáng” trên thị trường bất động sản hiện nay và được nhà đầu tư đặt nhiều sự kỳ vọng. Theo các chuyên gia, trong tương lai gần, bất động sản thương mại sẽ là phân khúc có sức hấp dẫn lớn và mang khả năng dẫn dắt thị trường.
Xu hướng bán lẻ và sự chuyển mình mạnh mẽ
Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mặt bằng bán lẻ hạng sang cũng đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2023 nhờ sự quay trở lại của làn sóng du lịch và các nhà bán lẻ đang tìm kiếm các mặt bằng kinh doanh khác.
Trong những tháng cuối năm 2023, bán lẻ cao cấp được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi tại hầu hết các thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Tại hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM, giá thuê bán lẻ cao cấp được ghi nhận ở mức cạnh tranh so với các thị trường khác tại châu Á - Thái Bình Dương.
Cụ thể, giá thuê trung bình mặt bằng bán lẻ cao cấp tại Hà Nội đạt mức 75 USD/m2/tháng và tại TP.HCM là 152,8 USD/m2/tháng, thấp hơn các thị trường khác như Seoul (152,8 USD/m2/tháng), Singapore (365 USD/m2/tháng) và thị trường đứng đầu là Hồng Kông - Trung Quốc (787,8 USD/m2/tháng).
Đối với thị trường bán lẻ tại Việt Nam, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định: “Việt Nam luôn là điểm đến rất hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ. Không chỉ với các nhãn hàng cao cấp, các lĩnh vực bán lẻ về thời trang hoặc các hoạt động giải trí, ăn uống vẫn ghi nhận nhu cầu lớn nhờ đặc điểm nhân khẩu học tại Việt Nam. Tầng lớp trung lưu và dân số trẻ đang thúc đẩy nhu cầu về các chủng loại sản phẩm mới hoặc thương hiệu mới gia nhập thị trường”.
Đối với phân khúc bán lẻ cao cấp, ông Matthew Powell cho rằng, các cửa hàng và thương hiệu trên các con phố lớn tại Hà Nội và TP.HCM ghi nhận hoạt động kinh doanh sôi động. Thậm chí, một số cửa hàng có hiệu suất hoạt động cao, kéo theo nhu cầu lớn về việc mở thêm cửa hàng của các nhà bán lẻ cao cấp xung quanh các tuyến phố như Tràng Tiền và Ngô Quyền tại Hà Nội.
Tại Thủ đô, một dự án điển hình thành công trong thời gian gần đây có thể kể đến là Lotte Mall West Lake. Dự án này được đánh giá là trung tâm mua sắm hàng đầu tại Việt Nam khi chủ đầu tư đã mang tới một thiết kế hiện đại, chất lượng xây dựng đảm bảo và chiến lược khách thuê tốt, từ đó thu hút thêm các thương hiệu tới mở cửa hàng.
Thực tế cho thấy, những trung tâm thương mại gặp khó khăn về khách thuê đều là những trung tâm theo mô hình truyền thống, chủ yếu tập trung vào chức năng bán hàng. Những trung tâm thu hút được khách thuê hiện nay lại là những nơi cho thấy nhiều hoạt động bán lẻ mang tính trải nghiệm hơn.
“Tại những thị trường khác như: Vương quốc Anh, châu Âu và Hoa Kỳ, mô hình trung tâm mua sắm đã dần chuyển mình theo hướng là điểm đến trải nghiệm thay vì mục đích mua sắm đơn thuần. Việt Nam có cơ hội tuyệt vời để nhanh chóng học hỏi từ những kinh nghiệm đó và phát triển các mô hình bán lẻ linh hoạt. Ở một khía cạnh nào đó, đại dịch là một tác nhân lớn, xúc tiến sự thay đổi của bức tranh bán lẻ toàn cầu”, ông Matthew nói.
Đối với mặt bằng bán lẻ nhà phố, ông Matthew cho biết, nhu cầu tìm kiếm các mặt bằng bán lẻ đắc địa tại khu vực trung tâm luôn được ghi nhận ở mức cao. Tình trạng trả mặt bằng bán lẻ tại các tuyến phố trung tâm tại Hà Nội và TP.HCM có thể lý giải bằng việc mặt bằng tuy sở hữu vị trí đắc địa nhưng chưa thực sự đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao của các nhãn hàng về thiết kế, kỹ thuật cũng như pháp lý./.