Aa

Sức hút thị trường bất động sản bán lẻ 

Thứ Ba, 29/08/2023 - 16:00

Các chuyên gia đánh giá, việc bổ sung nguồn cung dồi dào từ các dự án trung tâm thương mại quy mô lớn cho thấy dấu hiệu khởi sắc và hứa hẹn tương lai tích cực cho thị trường bất động sản thời gian tới.

Nửa cuối năm 2023, thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam dự báo sẽ sôi động bởi nhu cầu mở mới, mở rộng địa điểm kinh doanh của các “ông lớn” bán lẻ cả nội địa và quốc tế.

“Cuộc đua” mở rộng thị trường

Với các “ông lớn” bán lẻ ngoại, điển hình phải kể đến như Tập đoàn Aeon lên kế hoạch xây thêm đại siêu thị tại Hà Nội; MUJI khai trương thêm các cửa hàng với quy mô lớn; UNIQLO cũng mở thêm cửa hàng với quy mô hàng nghìn m2 tại Hà Nội; Central Retail công bố sẽ đầu tư thêm  20.000 tỷ đồng nhân rộng điểm bán với khoảng 600 cửa hàng vào thị trường bán lẻ Việt Nam trong 5 năm tới...

Dự báo nguồn cung bất động sản bán lẻ đến năm 2026 sẽ tăng mạnh với dự kiến khoảng 201.000 m2 sàn từ 13 dự án đi vào hoạt động. Ảnh Tiền phong

Với doanh nghiệp nội, WinCommerce nâng tổng số điểm bán lên 3.511 địa điểm toàn quốc cho cả siêu thị và siêu thị mini; Saigon Coop đặt mục tiêu số 1 về mảng bán lẻ siêu thị...

Tại TP.HCM, dự báo nguồn cung bất động sản bán lẻ đến năm 2026 sẽ tăng mạnh với dự kiến khoảng 201.000m2 sàn từ 13 dự án đi vào hoạt động. Tại Hà Nội, Lotte Mall West Lake Hanoi dự kiến sẽ có hai trung tâm thương mại và bốn dự án khối đế thương mại với tổng diện tích hơn 47 nghìn m2 vào cuối năm nay.

Lotte Mall West Lake Hanoi dự kiến sẽ có hai trung tâm thương mại và bốn dự án khối đế thương mại với tổng diện tích hơn 47 nghìn m2 vào cuối năm nay. Ảnh: Thanh niên

Các chuyên gia cho rằng, sự tăng mạnh của bất động sản bán lẻ không chỉ đến từ tăng trưởng thu nhập bình quân mà còn cả ở việc dịch chuyển thói quen mua sắm và sự trở lại của lượng khách du lịch. Đây sẽ là cơ hội cho phân khúc thị trường này đặc biệt là ở nhóm ngành hàng thiết yếu như ăn uống, cửa hàng tiện lợi, dược phẩm… Nếu như phân khúc nhà phố thương mại riêng lẻ do thị trường khó khăn nên các cửa hàng thu hẹp hoặc đóng cửa; thì thị trường bán lẻ ở khối đế chung cư, trung tâm thương mại tại các thành phố lớn có công suất cho thuê trên 85% vẫn diễn ra sôi động với giá thuê tiếp tục tăng.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, quý 2 so với quý trước, giá thuê mặt bằng tầng trệt tăng khoảng 2% tại thị trường Hà Nội; giá thuê mặt bằng tại TP.HCM tương đương quý trước nhưng đã tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu trong 6 tháng đầu năm 2023 thị trường bất động sản Hà Nội cho thấy, nguồn cung bất động sản bán lẻ đã đạt 1,7 triệu m2, tăng 1% theo quý. Nguồn cung  bất động sản bán lẻ đã có mức tăng trưởng trung bình 3%/năm trong khoảng 5 năm gần đây. Trong đó, trung tâm thương mại tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu chiếm tỷ trọng 56% trong tổng nguồn cung với diện tích nguồn cung lên đến 962.400m2.

Sức hút đầu tư

Trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp khó, nhu cầu của nhà đầu tư, khách hàng vẫn liên tục đổ vào đã giúp cho phân khúc bán lẻ có nhiều khởi sắc. Cộng hưởng với đó là hiệu ứng từ một loạt các chính sách của Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản. Mặc dù thị trường vẫn còn độ trễ nhất định để “thẩm thấu” song các chính sách này cũng đã có tác động nhất định đến khả năng xuống tiền của nhà đầu tư. 

Bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội cho rằng, các trung tâm thương mại như AEON Mall, The Loop by Takashimaya tại Indochina Plaza khi đạt thiết kế về nội thất, kỹ thuật đã có tỷ lệ lấp đầy khá tốt. 

Bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội. Ảnh: Savills

Bà Nguyệt Minh chỉ ra rằng, xu hướng mà các thương hiệu cao cấp lựa chọn thuê mặt bằng tại các thị trường trong khu vực và trên thế giới thường là đặt cửa hàng tại các mặt bằng phố mua sắm chính hoặc các trung tâm thương mại. Tại Việt Nam, các nhãn hàng cũng lựa chọn vị trí bán lẻ mặt phố trên trục phố đắt giá có vị trí đắc địa, diện tích và mặt tiền lớn, nhờ đó mà tập trung được vào nguồn khách hàng cao cấp như tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Thế nhưng thực tế thì những mặt bằng cao cấp chất lượng kiểu này vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của các thương hiệu xa xỉ (bao gồm các yếu tố liên quan tới kỹ thuật, vị trí, pháp lý, cam kết).

Bà Minh cho biết thêm, các nhãn hàng chuyên về thời trang, mỹ phẩm, đồ thể thao đến từ Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và Indonesia xem Việt Nam là nước có triển vọng nổi bật nhất châu Á trong việc mở rộng quy mô cửa hàng trong các năm tới. Đây sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực này. Và để có thể tận dụng được lợi thế và sức hút của thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam đối với bán lẻ cao cấp, cần thiết phải bổ sung thêm nguồn cung hợp lý và xây dựng các mặt bằng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, thị trường hiện nay đã không còn xu hướng giảm giá mạnh, có thể đi ngang và trong dài hạn, bất động sản vẫn là kênh đầu tư tốt.

Trên thực tế, Việt Nam vẫn được đánh giá là một trong các thị trường bán lẻ có sức hấp dẫn lớn trên toàn cầu. Thời gian vừa qua, Việt Nam thu hút khá lớn các thương hiệu bán lẻ quốc tế đến. Do đó, đối với các nhà đầu tư thì thị trường bán lẻ Việt Nam được xem là tiềm năng trong việc đầu tư dài hạn. Những gian hàng tại các trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ đã, đang và sẽ được quan tâm hơn cả.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành, Savills Việt Nam cho biết, dòng vốn đầu tư từ nước ngoài vào thị trường Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng trong khi một số nhà đầu tư trong nước gặp khó khăn do tín dụng bị thắt chặt. Đây là dấu hiệu tốt tạo tiền đề cho việc thanh khoản và hoạt động đầu tư trong tương lai.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top