Mới đây, thông tin gần 1/2 mặt đường đèo Prenn bị cuốn trôi khiến tuyến đường phải ngừng hoạt động đã khiến dư luận không khỏi xôn xao.
Ngay khi tuyến đường xảy ra sự cố, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với tuyến đèo này.

Hình ảnh đèo Prenn bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Báo VnExpress
Sau đợt mưa lớn từ tối ngày 15/11 đến sáng ngày 17/11 trên địa bàn đã gây sạt lở 7,5m bề rộng mặt đường cùng tường chắn taluy âm hướng từ Đà Lạt xuống cao tốc Liên Khương - Prenn.
Hiện khu vực này được xác định tiếp tục có nguy cơ sạt lở, nếu như không có biện pháp ứng phó và gia cố.
Lực lượng chức năng hiện đã tiến hành cắm biển báo cảnh báo nguy hiểm, cấm người và xe cộ đi lại qua khu vực này.
Phía UBND tỉnh Lâm Đồng cũng quan trắc liên tục nhằm đánh giá sự dịch chuyển và nứt gãy, đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian tới.
Dự án nâng cấp mở rộng đèo Prenn được khởi công từ tháng 2/2023 và chính thức được đưa vào lưu thông toàn tuyến vào trước Tết Giáp Thìn năm 2024, với tổng vốn đầu tư hơn 553 tỷ đồng.

Đèo Prenn từng được nâng cấp, mở rộng với mặt đường rộng 14,5m. Ảnh: Báo Thanh Niên
Công trình do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư; liên danh Công ty Cổ phần (CTCP) Xây dựng Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả thi công.
UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, theo biên bản bàn giao giữa chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế và UBND TP. Đà Lạt (cũ) được lập ngày 17/12/2024, công trình còn hơn 1 tháng bảo hành tính đến thời điểm xảy ra sạt lở.
Tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các bên liên quan xác định rõ nguyên nhân sự cố để đề xuất phương án khắc phục khẩn cấp, an toàn, đúng quy định, không để tái diễn tình trạng này.
Trước đó, Đèo Prenn dù là "cửa ngõ" của Đà Lạt nhưng mặt đường cũ chỉ rộng 7m với 2 làn xe khiến việc đi lại tiềm ẩn nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.
Trước thực trạng này, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã quyết định nâng cấp đèo Prenn theo phương án tuyến hạn chế bạt núi, điều chỉnh cục bộ ta luy âm để đảm bảo giữ cảnh quan, hạn chế tác động đến rừng thông nguyên sinh.

Đèo Prenn từng được ví von là "cung đường thơ mộng", là "cửa ngõ" của Đà Lạt. Ảnh: Internet
Dự án nâng cấp đèo Prenn được xem là dự án đường đèo núi có vốn đầu tư thấp nhất trong số các công trình mà Tập đoàn Đèo Cả từng thực hiện.
Mặc dù vậy, việc thi công cung đèo Prenn lại có yêu cầu khá phức tạp khi vừa đảm bảo yếu tố kỹ thuật, vừa phải giữ cảnh quan thiên nhiên, vừa đảm bảo an toàn cho người lao động khi thi công dự án.
Đối với dự án này, đơn vị thi công đã áp dụng công nghệ số, ứng dụng BIM nhằm quay lại hiện trạng, theo dõi kiểm soát các diễn biến bất thường của địa hình, địa chất, tránh rủi ro xâm phạm ranh giới rừng, đảm bảo cảnh quan môi trường.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường đèo Prenn là đường đèo có quy mô mặt đường rộng nhất trong số các cung đường đèo tại Việt Nam.
Đèo Prenn sở hữu mặt đường rộng 14,5m với 4 làn xe - tương đương quy mô của cao tốc hạn chế. Công trình có đặc thù địa hình khá hiểm trở và phức tạp khi một bên là vách núi, một bên là vực sâu.
Với vai trò là cửa ngõ quan trọng dẫn vào Đà Lạt - nơi được mệnh danh là xứ sở ngàn hoa, đèo Prenn sau khi nâng cấp không chỉ thay đổi diện mạo giao thông của toàn vùng mà còn kỳ vọng trở thành trục kết nối an toàn, thông suốt giữa cao tốc Liên Khương và trung tâm thành phố.
Việc sớm khắc phục sự cố lần này vì thế càng có ý nghĩa, đảm bảo tuyến đèo trọng yếu sớm trở lại hoạt động ổn định, phục vụ nhu cầu đi lại và du lịch của hàng triệu du khách mỗi năm.