Aa

Chuyển động mới nhất về sân bay 5 sao hàng đầu thế giới tại Việt Nam

Thứ Năm, 20/11/2025 - 10:21

Theo đề xuất của ĐBQH, tiến độ 25 năm cho 2 giai đoạn của dự án này là quá dài, cần rút ngắn tiến độ.

Trong phiên thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào sáng ngày 19/11 của Quốc hội, các đại biểu quốc hội (ĐBQH) đều đề nghị việc triển khai dự án này cần phải nhanh và khẩn trương hơn so với dự kiến.

Cụ thể, theo ĐBQH Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa - Xã hội, ông đồng tình cao với chủ trương đầu tư nhưng tiến độ 25 năm đối với 2 giai đoạn của Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình hiện đang khá dài, cần rút ngắn nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của vùng Thủ đô, đồng thời giảm tải gánh nặng cho sân bay Nội Bài. Do đó, Chính phủ cần thúc đẩy tiến độ nhanh hơn, triển khai tập trung và quyết liệt hơn nhằm rút ngắn thời gian hoàn thành hạ tầng quan trọng.

Theo ông Hạ, trong trường hợp này phương án huy động vốn tư nhân được xem là bước tiến quan trọng giúp mở ra thị trường hàng không năng động hơn.

Chuyển động mới nhất về sân bay 5 sao hàng đầu thế giới tại Việt Nam- Ảnh 1.

Vị trí sẽ triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Ảnh: Internet

Báo VnExpress dẫn thêm thông tin cho biết, Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa - Xã hội cũng nhấn mạnh yêu cầu tính toán kết nối giao thông giữa sân bay với hệ thống đường cao tốc, đường sắt đô thị nhằm đảm bảo vận hành hiệu quả nhất.

Trong đó, đối với 25 di tích cần di dời để triển khai dự án, ông Hạ đề nghị Chính phủ làm rõ cơ chế đối với di tích cấp quốc gia, cách thức công nhận lại sau khi dịch chuyển.

Chung quan điểm, bà Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng đồng tình với việc triển khai dự án sân bay Gia Bình là bước đi chiến lược mang tính đột phá, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không vùng Thủ đô.

Mặc dù vậy, đối với việc triển khai giải phóng mặt bằng cho 7.100 hộ dân, bà Lan cho rằng cần làm khéo và có chính sách sinh kế phù hợp, tránh làm chậm tiến độ chung của dự án.

Chuyển động mới nhất về sân bay 5 sao hàng đầu thế giới tại Việt Nam- Ảnh 2.

Các đại biểu cần có cơ chế hỗ trợ người dân khi thu hồi đất triển khai dự án. Ảnh minh họa

Theo đề xuất của bà Lan, cần bổ sung cơ chế hỗ trợ người dân khi thu hồi đất, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư đánh giá kỹ tác động môi trường về tiếng ồn, thoát nước và xử lý chất thải.

Trong khi đó, ĐBQH Phạm Văn Thịnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị Chính phủ xem xét thêm cơ chế đặc thù đối với 2 di tích nằm trên dự án tuyến đường nối từ Hà Nội về sân bay Gia Bình.

Ông Thịnh phân tích, dự thảo nghị quyết cho phép di chuyển 25 công trình tôn giáo, văn hóa được công nhận di tích ra khỏi phạm vi dự án cảng hàng không.

Nhưng trong quá trình triển khai đã phát sinh một dự án quan trọng khác gắn liền trực tiếp với dự án này, đó là tuyến đường nối từ Hà Nội về sân bay Gia Bình, hiện tuyến đường này đi qua 2 di tích trên địa bàn tỉnh.

Do đó, đại diện tỉnh Quảng Ninh đề nghị ngay trong dự thảo của nghị quyết, Quốc hội và Chính phủ có thể xem xét cho áp dụng cùng một cơ chế di dời 25 công trình đã nêu nhằm đảm bảo tính đồng bộ, theo báo Vietnamnet.

Trước đó, trong phiên làm việc của Quốc hội sáng nay 14/11, Chính phủ đã có tờ trình về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Chuyển động mới nhất về sân bay 5 sao hàng đầu thế giới tại Việt Nam- Ảnh 3.

Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Ảnh minh họa

Nhấn mạnh về sự cần thiết khi đầu tư xây dựng dự án này, thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nêu ra thực tế về tình trạng quá tải của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Do đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là bước đi "chiến lược và mang tính đột phá", góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không Vùng Thủ đô.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ đóng vai trò bổ trợ chiến lược cho sân bay Nội Bài, giúp phát huy lợi thế về không gian, kết nối hạ tầng cũng như tạo đà phát triển cho các ngành công nghiệp, logistics và thương mại điện tử.

Dự án cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quốc phòng, an ninh nhằm phục vụ các sự kiện đối ngoại quan trọng, trong đó có APEC 2027.

Công trình được triển khai xây dựng cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế; dự kiến sử dụng khoảng hơn 1.800ha đất; trong đó gồm 125ha đất an ninh, hơn 327ha đất công cộng, hơn 169ha đất ở... ảnh hưởng đến 7.100 hộ gia đình.

Sân bay Gia Bình có tổng vốn đầu tư khoảng 196.378 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 khoảng 141.236 tỷ đồng, giai đoạn 2 khoảng 55.142 tỷ đồng.

Theo tờ trình của Chính phủ, nhà ga hành khách của sân bay này được xây dựng trên tiêu chuẩn phục vụ 5 sao của Skytrax trong đó chú trọng đến công năng khai thác, tổ chức không gian hiệu quả.

Sân bay được thiết kế để đáp ứng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2030; Quy mô với 4 đường cất hạ cánh, đảm bảo khai thác độc lập với hệ thống đường lăn, sân đỗ, khu kỹ thuật bay.

Sân bay Gia Bình cũng là sân bay phục vụ khai thác lưỡng dụng nhằm đảm bảo hoạt động an ninh - quốc phòng cũng như các sự kiện đối ngoại quan trọng; đạt tiêu chuẩn dịch vụ hàng không quốc tế 5 sao, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax.

Trong tương lai, đây sẽ là "cửa ngõ" hàng không của miền Bắc, đóng vai trò là cảng hàng không trung chuyển hành khách, hàng hóa cũng như cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu máy bay của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top