Aa

Cung đường đèo 108 khúc cua hiểm trở dẫn vào 'tiểu Paris' của Việt Nam tiếp tục được sửa chữa

Thứ Ba, 09/09/2025 - 18:35

Để không gây ùn tắc, cung đèo này sẽ được thi công sửa chữa từ 22h đêm đến 10h sáng hôm sau.

Báo Lao Động thông tin, ngày 9/9, đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng 676 - đơn vị thi công dự án cho biết đang khẩn trương triển khai sửa chữa mặt đường đèo Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) sau một thời gian phải tạm ngưng vì ảnh hưởng của mưa bão.

Các hạng mục sửa chữa tập trung vào những đoạn đường hư hỏng, xuống cấp trên Quốc lộ 20 nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, giảm nguy cơ tai nạn. Để không gây ùn tắc, đơn vị chọn thời gian thi công từ 22h đêm đến 10h sáng hôm sau.

Cung đường đèo 108 khúc cua hiểm trở dẫn vào 'tiểu Paris' của Việt Nam tiếp tục được sửa chữa- Ảnh 1.

Đèo Bảo Lộc được tiếp tục sửa chữa. Ảnh: Lam Hồng/Báo Lao Động

Trong suốt quá trình thi công, công nhân được bố trí tại hai đầu đoạn đường để phân luồng, điều tiết và đảm bảo an toàn cho các phương tiện di chuyển qua đèo.

Cuối tháng 8, Công ty Cổ phần Xây dựng 676 đã tiến hành sửa chữa nền, mặt đường và hệ thống an toàn giao thông. Dự án do Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Quản lý đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư, với phạm vi từ Km99 đến Km106 Quốc lộ 20. Theo kế hoạch, công trình phải hoàn tất trước dịp Quốc khánh 2/9. Tuy nhiên, do mưa lớn kéo dài, việc thảm nhựa không thể thực hiện, dẫn đến tiến độ bị gián đoạn.

Cung đường đèo 108 khúc cua hiểm trở dẫn vào 'tiểu Paris' của Việt Nam tiếp tục được sửa chữa- Ảnh 2.

Một đoạn đèo Bảo Lộc nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Đèo Bảo Lộc được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 1973, có chiều dài 10km với 108 khúc cua gấp khúc, nối liền vùng trung du Đông Nam Bộ với Cao nguyên Di Linh (Lâm Đồng). Điểm đầu đèo tại Km98 thuộc rừng Nam Huoai, thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai cũ, cao 435m; điểm cuối tại Km108, xã Đại Lào, TP. Bảo Lộc cũ, cao 980m.

Với địa hình hiểm trở, tốc độ tối đa cho phép khi lưu thông trên đèo chỉ 40km/h, đặc biệt với xe khách. Để tăng cường an toàn, nhiều gương cầu lồi đã được lắp đặt tại các khúc cua khuất tầm nhìn.

Ngoài vai trò kết nối giao thông, đèo Bảo Lộc còn mang giá trị cảnh quan khi nằm trên tuyến Quốc lộ 20 huyết mạch từ TP. HCM đi Đà Lạt, được xem là cung đường hấp dẫn với khung cảnh thiên nhiên đa dạng. Đây cũng là tuyến đèo thứ hai trên hành trình từ TP. HCM lên Đà Lạt.

Đà Lạt còn được yêu mến với những danh xưng đầy thi vị như "Thành phố ngàn hoa", "Thành phố sương mù", "Thành phố ngàn thông", "Thành phố tình yêu" hay “Tiểu Paris” tại Việt Nam” - thể hiện sức hấp dẫn không chỉ với du khách trong nước mà cả quốc tế.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top