Theo Báo Đầu tư, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận mới có tờ trình đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Theo đề xuất, dự án cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu có điểm đầu kết nối với nút giao Chà Và là điểm cuối dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phía tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối kết nối với nút giao IC2 (giao với đường nối Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu) và là điểm đầu dự án Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà mau (khoảng Km146+377 - CT01).
Tổng chiều dài dự án là khoảng 17,2km, trong đó phần đường dẫn và cầu dẫn phía tỉnh Vĩnh Long dài khoảng 11,9 km (thuộc địa phận phường Bình Minh, phường Cái Vồn, phường Đông Thành); phần cầu chính dài khoảng 1,1km; phần cầu dẫn và cầu cạn phía TP. Cần Thơ dài 4,2km (phường Hưng Phú).

Phối cảnh cầu Cần Thơ 2. Nguồn ảnh: Internet
Dự án bao gồm việc xây dựng cầu Cần Thơ 2 vượt luồng sông Hậu, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng, phần đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) được hiết thế theo các yếu tố hình học đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100.
Cũng tại đề xuất, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuật đề xuất hai phương án triển khai dự án.
Cụ thể, phương án 1 là xây dựng đường cao tốc và đường sắt đi độc lập có tổng mức đầu tư 24.265 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp và thiết bị là 16.817 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 1.682 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 3.098 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.668 tỷ đồng.
Phương án 2 là xây cầu đường bộ và đường sắt kết hợp có tổng mức đầu tư 28.455 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp và thiết bị là 19.646 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 1.965 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 3.739 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 3.225 tỷ đồng.
Đồng thời, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng đề nghị sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư dự án với thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2026-2030.
Trước đó, ngày 8/8, UBND TP. Cần Thơ phối hợp Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long” (ĐBSCL).
Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản là hình mẫu thành công trong quan hệ song phương, được xây dựng trên nền tảng hơn 50 năm tin cậy chính trị, tương đồng văn hóa và gắn kết lịch sử.
Hiện có khoảng 2.500 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam, cùng cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản và người Nhật tại Việt Nam đều phát triển mạnh.
Riêng với khu vực ĐBSCL, Nhật Bản có nhiều dấu ấn đặc biệt, trong đó cầu Cần Thơ - công trình được hoàn thành từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản cách đây 15 năm - là biểu tượng của tình hữu nghị giữa hai nước.
Mới đây, Đại sứ Nhật Bản tiếp tục bày tỏ mong muốn hỗ trợ xây dựng cầu Cần Thơ 2 cùng nhiều dự án hạ tầng phát triển vùng.
Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nhiều địa phương đã được hợp nhất, điều chỉnh địa giới hành chính.
Cụ thể, Tỉnh Tây Ninh (mới) được hợp nhất từ tỉnh Tây Ninh và tỉnh Long An. Trung tâm hành chính đặt tại tỉnh Long An hiện nay. TP. Cần Thơ (mới) được hợp nhất TP. Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang. Trung tâm hành chính đặt tại TP. Cần Thơ hiện nay.
Tỉnh Vĩnh Long (mới) được hợp nhất từ tỉnh Bến Tre, tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh. Trung tâm hành chính đặt tại tỉnh Vĩnh Long hiện nay. Tỉnh Đồng Tháp (mới) được hợp nhất từ tỉnh Tiền Giang và tỉnh Đồng Tháp.Trung tâm hành chính đặt tại tỉnh Tiền Giang hiện nay.
Tỉnh Cà Mau (mới) được hợp nhất từ tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau. Trung tâm hành chính đặt tại tỉnh Cà Mau hiện nay. Tỉnh An Giang (mới) được hợp nhất từ tỉnh An Giang và tỉnh Kiên Giang. Trung tâm hành chính đặt tại tỉnh Kiên Giang hiện nay.