Aa

TP. HCM sắp có tuyến đường sắt dài gần 60km kết nối đến cửa ngõ miền Tây

Thứ Ba, 09/09/2025 - 14:36

Tuyến đường sắt được kỳ vọng sẽ góp phần gia tăng năng lực vận tải, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của 2 địa phương cũng như cả vùng Đông Nam Bộ.

Theo báo Tây Ninh, UBND tỉnh Tây Ninh vừa có văn bản gửi UBND TP. HCM đề nghị phối hợp rà soát, tổng hợp các tuyến giao thông chính kết nối giữa 2 địa phương. Trong đó, đáng chú ý là kiến nghị đưa tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào đồ án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia.

Đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài trước đó đã được 2 địa phương cập nhật trong quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đồng thời cũng đã xuất hiện trong Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ theo Quyết định số 370 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường sắt vẫn chưa được bổ sung vào đồ án điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia cũng như đồ án quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP. HCM.

TP. HCM sắp có tuyến đường sắt dài gần 60km kết nối đến cửa ngõ miền Tây- Ảnh 1.

Dự kiến triển khai tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài. Ảnh minh họa

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài có chiều dài khoảng 57km, trong đó đoạn qua Tây Ninh dài 27km và đoạn qua TP. HCM dài 30km. Tuyến bắt đầu từ ga Tân Hưng thuộc trung tâm logistics Bàu Bàng (TP. HCM) và kết thúc tại ga Mộc Bài, khu kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Dự án được thiết kế khổ đường sắt 1.435mm, khổ đường đôi, mặt đường rộng 12,5m, lộ giới 40m.

Tỉnh Tây Ninh mới là cửa ngõ độc đạo kết nối miền Tây, tuyến đường sắt khi hoàn thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa tỉnh với TP. HCM là đầu tàu kinh tế cả nước. Cùng với đó, tuyến đường sắt còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển vận tải hàng hóa, hành khách, đồng thời tạo động lực thúc đẩy du lịch sinh thái dọc sông Sài Gòn – hồ Dầu Tiếng, cũng như phát triển công nghiệp - logistics tại khu vực giáp ranh TP. HCM và khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài. Dự án cũng được kỳ vọng sẽ góp phần gia tăng năng lực vận tải, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của 2 địa phương và cả vùng Đông Nam Bộ.

Được biết, ngoài tuyến đường sắt, Tây Ninh cũng kiến nghị TP. HCM ưu tiên đầu tư 9 điểm kết nối quan trọng trên hệ thống đường bộ giữa hai địa phương, đồng thời sớm triển khai nạo vét sông Sài Gòn nhằm nâng cấp luồng vận tải đường thủy từ cấp III lên cấp II. Hoạt động này sẽ gắn với việc tận thu sản phẩm nạo vét phục vụ dự án Vành đai 4 TP. HCM, qua đó tăng hiệu quả đầu tư hạ tầng liên vùng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top