Cuộc đua chiết khấu gọi tên CapitaLand
Thời gian qua, nhiều môi giới "bất ngờ" chia sẻ về việc một dự án căn hộ siêu sang của chủ đầu tư CapitaLand toạ lạc đường Võ Văn Kiệt, quận 1, TP.HCM đang có mức chiết khấu vô cùng hấp dẫn. Theo đó, 2 block tại cùng dự án là D1Mension và Zenity đều đang có mức chiết khấu chưa từng có, lên đến 45%.
Một môi giới cho biết, D1Mension do chủ đầu tư CapitaLand phát triển, được Ascott quản lí và vận hành. Block này còn khoảng 16 căn hộ cuối cùng, do đó đang được chủ đầu tư áp dụng chính sách chiết khấu mạnh, như căn hộ có giá 13,8 tỷ, chiết khấu 45% giá chỉ còn khoảng 7,6 tỷ đồng; căn 2 phòng ngủ (84m2) giá 16,8 tỷ đồng, chiết khấu 45% giá còn khoảng 9,5 tỷ đồng.
Tương tự, một block khác cùng dự án có tên là Zenity cũng đang được chào bán với mức chiết khấu gần 1 nửa giá. Theo đó, môi giới cho biết một vài căn hộ cuối cùng tại block này đang được chiết khấu lên đến 45%. Ví dụ một căn hộ có 3 phòng ngủ, với diện tích gần 95m5 trước đó được chủ đầu tư tung ra giá gốc gần 15 tỷ đồng, song hiện tại đang được áp dụng mức chiết khấu, chỉ còn hơn 9 tỷ đồng. Cũng theo môi giới, để được hưởng chiết khấu như trên, khách hàng cần phải thanh toán nhanh trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhận thông báo bàn giao căn hộ.
Theo thông tin giới thiệu, D1Mension có số lượng căn hộ khá ít ỏi chỉ vỏn vẹn hơn 100 căn, tọa lạc tại vị trí đắt đỏ ở quận 1, TP. HCM. Trước khi được chiết khấu, dự án được chào bán với mức giá trên 120 triệu đồng/m2. Căn cao nhất có giá lên đến 19 tỷ đồng (diện tích 102m2), tương đương gần 190 triệu đồng/m2. Đại diện dự án cho biết, đây là dự án căn hộ sở hữu thương hiệu quốc tế (Branded Residence) đầu tiên được chào bán tại TP.HCM với mức giá hấp dẫn như vậy.
Còn block Zenity là toà tháp cao 21 tầng và chỉ có 198 căn hộ, mở bán chính thức hồi cuối năm 2022 với giá khoảng 120 triệu đồng/m2. Sau đó, mức giá này được đẩy lên khoảng 150 - 165 triệu đồng/m2. Thông tin từ môi giới cho biết, hiện tại, giá bán đang được chiết khấu cho những căn cuối cùng lên tới 45%, tức chỉ vào khoảng 100 triệu đồng/m2.
Cắt lỗ nhiều tỷ đồng để thoát hàng
Tại Việt Nam, CapitaLand được biết đến là chủ đầu tư nước ngoài với nhiều dự án cao cấp tọa lạc ở các vị trí trung tâm thành phố lớn, chủ yếu ở TP.HCM và Hà Nội. Tại TP.HCM, một số dự án của doanh nghiệp này có thể kể đến như D2 Eight, D'Edge Thảo Điền, Feliz en Vista, Vista Verde, The Vista... Đây đều là những dự án hạng sang, với mức giá đắt đỏ trên dưới 100 triệu đồng mỗi mét vuông. Thậm chí, nhiều dự án được đưa ra mức giá ban đầu lên tới 190 triệu đồng/m2. Do đó, các căn hộ mang thương hiệu CapitaLand thông thương có mức giá trên 10 tỷ đồng cho đến vài chục tỷ đồng mỗi căn hộ từ 1 phòng ngủ (PN) cho đến 4PN.
Là thương hiệu lớn, nên mức giá sơ cấp các dự án được Capitaland đưa ra khá cao so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, không phải lúc nào giá chủ đầu tư đưa ra cũng tương xứng với mức giá mà thị trường chấp nhận. Do đó, đã có không ít trường hợp khách hàng buộc phải cắt lỗ nặng, thậm chí chịu lỗ từ 6 - 8 tỷ đồng/mỗi căn hộ.
Điển hình là gần đây, một số môi giới rao bán một căn hộ 4 PN tại dự án D1Mension, mức cắt lỗ từ 25 tỷ đồng, xuống chỉ còn 18-19 tỷ đồng. Theo môi giới, căn hộ này đã được khách hàng nước ngoài thanh toán hết, do cần tiền gấp để về nước nên buộc chủ nhà phải cắt lỗ sâu để thu hồi dòng tiền.
Ngoài ra, một căn hộ khác tại D1Mension có diện tích 187,27m2, bao gồm 4 PN, bàn giao full nội thất cũng đang được rao bán cắt lỗ lên đến 5 tỷ đồng, tức chủ nhà chấp nhận bán lỗ từ 27 tỷ đồng xuống còn 22 tỷ đồng. Theo khảo sát sơ bộ toàn thị trường, đây đang là mức cắt lỗ sâu nhất và có khoản tiền lớn nhất trong số các dự án căn hộ sắp và đã bàn giao tại TP.HCM hiện nay.
Theo giới đầu tư, 2 năm qua cùng với sự biến động mạnh của nền kinh tế, thu nhập giảm sút, nhiều nhà đầu tư buộc phải thu hồi bớt các khoản đầu tư không hiệu quả để bảo toàn dòng tiền. Mặt khác, với các dự án của CapitaLand thường đưa ra mức giá bán ban đầu quá cao, sau đó lại bổ sung thêm nhiều chính sách chiết khấu, giảm giá khủng, dẫn đến căn hộ được bán ra ở giai đoạn đầu bị mất thanh khoản. Khi kênh đầu tư không hiệu quả, các nhà đầu tư còn phải cạnh tranh với chính sách bán hàng thay đổi liên tục của chủ đầu tư khiến họ phải cắt lỗ sâu.
Thương hiệu không còn là bảo chứng tiềm năng tăng giá sản phẩm
Là doanh nghiệp có tiếng tăm với những dự án hạng sang, CapitaLand ghi điểm với nhà đầu tư bởi bề dày phát triển bất động sản hơn 30 năm tại Việt Nam. Ngoài các thành phố lớn, CapitaLand đang tiếp tục khai thác quỹ đất ở khu vực trung tâm ở các địa phương đang phát triển mạnh về bất động sản.
Mới đây, CapitaLand tiếp tục tung ra thị trường thêm dự án cao cấp tại tỉnh Bình Dương có tên Sycamore Bình Dương. Theo thông tin quảng bá từ môi giới, Sycamore là dự án đầu tiên của CapitaLand Bình Dương nên được doanh nghiệp đầu tư công phu, chắc chắn thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Môi giới cũng cho biết, với uy tín 30 năm phát triển dự án của chủ đầu tư CapitaLand thì chắc chắn Sycamore sẽ là dự án sinh lời hấp dẫn nhất tại thị trường Bình Dương đối với dòng sản phẩm căn hộ hạng sang.
Tuy nhiên, việc dự án được tung ra mức chiết khấu lên đến 45% khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu điều này có đang đi ngược với nhiều quảng cáo của CapitaLand Việt Nam. Theo các chuyên gia, việc một dự án từng đưa ra mức giá rất cao, nhưng sau đó buộc phải chiết khấu mạnh bằng nhiều phương thức khác nhau cho thấy mục tiêu lợi nhuận ban đầu tại dự án đã không đạt được như kỳ vọng.
D1Mension và Zenity thuộc dự án gắn mác hạng sang hoặc siêu sang, nhưng chiết khấu gần một nửa giá, cho thấy mức giá ban đầu có chăng đã quá cao so với chất lượng thực tế của dự án? Theo các chuyên gia, điều này sẽ tác động không nhỏ đến tiềm năng tăng giá của các dự án cùng chủ đầu tư. Mặt khác, so với việc ra giá cao từ giai đoạn đầu, đến giai đoạn sau nếu dự án bất ngờ giảm giá đột ngột cũng sẽ gây mất thanh khoản, đồng thời gây thất vọng cho người mua giai đoạn đầu vì phải chịu lỗ nặng.
Ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản nhìn nhận, thời gian qua, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều giai đoạn tăng trưởng quá nhanh, trong đó "ngáo giá" là 2 từ được nhắc đến khá nhiều.
Theo ông Quang, nhiều dự án thậm chí đưa mức lợi nhuận cao lên tới hơn 40 -50%. Tuy nhiên, khi thị trường chững lại, kén giao dịch, bắt buộc các chủ đầu tư phải nghĩ ra nhiều cách để bán hàng, tung thêm nhiều chính sách, ưu đãi, chiết khấu, quà tặng..., trong đó việc giảm giá sâu là không thể tránh khỏi. Cho đến hiện nay, các dự án bất động sản đã gần như cân bằng lại mức giá khá hợp lý hơn khi đưa ra thị trường, nhiều dự án cũng đã chiết khấu mạnh để đưa về đúng giá trị của nó.
Capitaland nói gì về việc môi giới chào bán căn hộ chiết khấu khủng 45%?
Liên quan đến câu chuyện chiết khấu "khủng" nói trên, ngày 7/10, Reatimes đã liên hệ đến bộ phận truyền thông của chủ đầu tư CapitaLand, đề nghị phản hồi các thông tin về việc có hay không chương trình chiết khấu tại hai dự án Zenity và D1 Mension lên đến 45%, song không nhận được phản hồi từ đại diện doanh nghiệp này.
Ngoài ra, PV cũng đặt câu hỏi, đối với chương trình bán hàng có mức chiết khấu lên đến 40-45% tại Zenity và D1 Mension sẽ gây khó khăn cho những khách hàng mua vào giai đoạn đầu. Trên thị trường ghi nhận đã xuất hiện tình trạng nhiều khách hàng mua giai đoạn đầu buộc phải cắt lỗ vì cạnh tranh với chương trình bán hàng của chủ đầu tư, vậy quan điểm của chủ đầu tư về vấn đề này như thế nào, song cho đến nay phía CapitaLand vẫn chưa có phản hồi chính thức.
Trước đó, chia sẻ với Reatimes, đại diện CapitaLand cho biết, thông tin giảm giá bán căn hộ lên đến 45% tại dự án D1Mension không phải thông tin chính thức từ chủ đầu tư. CapitaLand đã quán triệt đến các sàn và môi giới không tư vấn các chính sách chiết khấu căn hộ như vậy cho khách hàng. Khi được hỏi về chính sách bán hàng và lịch thanh toán chính thức của chủ đầu tư là như thế nào, đại diện CapitaLand cho rằng đây là thông tin nội bộ, chưa thể cung cấp cho báo chí.
"Hiện tại, chủ đầu tư đang áp dụng nhiều chính sách và lịch thanh toán khác nhau dành cho các khách hàng, không được xem là chương trình giảm giá. Chính sách và lịch thanh toán khác nhau dành cho các dự án không đồng nghĩa với việc đi ngược lại cam kết của Capitaland trong việc phát triển dự án, và mang đến những sản phẩm chất lượng nhằm đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng tại thị trường Việt Nam", đại diện Capitaland khẳng định./.