Aa

Đặc khu lớn bậc nhất Việt Nam sắp có tuyến tàu điện đô thị gần 9.000 tỷ

Thứ Sáu, 24/10/2025 - 11:35

Dự án có chiều dài tuyến khoảng 17,7km, gồm 5-7 nhà ga và 1 depot (trung tâm bảo dưỡng phương tiện). Phương tiện khai thác là đoàn tàu gồm 3-5 khoang (module), với tốc độ thiết kế 70-100km/h.

Ngày 24/10, HĐND tỉnh An Giang tổ chức kỳ họp thứ 4 (kỳ họp chuyên đề) để thông qua một số tờ trình, dự thảo nghị quyết quan trọng.

Đáng chú ý, tỉnh đã biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, đây là dự án nhóm A, được thực hiện tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang. Tổng mức đầu tư sơ bộ gần 9.000 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí lãi vay).

HĐND tỉnh An Giang thông qua dự thảo nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1. Ảnh minh họa

HĐND tỉnh An Giang thông qua dự thảo nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1. Ảnh minh họa

Dự án có chiều dài tuyến khoảng 17,7km, gồm 5-7 nhà ga và 1 depot (trung tâm bảo dưỡng phương tiện). Phương tiện khai thác là đoàn tàu gồm 3-5 khoang (module), với tốc độ thiết kế 70-100km/h.

Dự kiến, thời gian triển khai đầu tư từ quý IV/2025 đến quý II/2027. Thời hạn hợp đồng tối đa 40 năm kể từ ngày bàn giao, đưa vào sử dụng.

Nhu cầu sử dụng đất khoảng 34ha, bao gồm khu vực Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, tuyến đường nối ĐT.973 - ĐT.975, ĐT.975, Đại lộ APEC và Trung tâm tổ chức Hội nghị APEC.

Dự án được thực hiện theo hợp đồng PPP loại Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).

Theo UBND tỉnh An Giang, tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 là một hợp phần của tuyến đường sắt đô thị Phú Quốc.

Khi hoàn thành, dự án sẽ cung cấp loại hình giao thông công cộng chất lượng cao, có năng lực vận tải lớn, ổn định, tin cậy, an toàn và thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tại các khu vực dọc tuyến và vùng lân cận.

Mục tiêu dự án là chuẩn bị các điều kiện hạ tầng phục vụ Hội nghị APEC 2027 tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang; đồng thời, tăng cường kết nối giao thông công cộng, phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân và du khách, giảm tai nạn giao thông, giảm phát thải, góp phần xây dựng đô thị xanh tại đặc khu Phú Quốc đến năm 2030.

UBND tỉnh nhận định, khi hoàn thành, dự án sẽ tăng khả năng kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển hạ tầng hiện đại, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch.

Đồng thời, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch, tăng thu ngân sách, tạo việc làm, giảm thiểu tai nạn và ô nhiễm môi trường, hướng tới phát triển bền vững và cụ thể hóa định hướng đô thị xanh cho đặc khu Phú Quốc.

Việt Nam hiện có 13 đặc khu trực thuộc các tỉnh, thành. Trong số 13 đặc khu mới được thành lập thì đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang) và đặc khu Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) là 2 đặc khu rộng lớn nhất cả nước với diện tích lần lượt là 575,29km2 và gần 584km2.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top