Aa

"Đại bàng" Thaco Trường Hải khát khao cất cánh cùng Quảng Nam

Thứ Tư, 20/03/2024 - 09:25

Đó là chia sẻ của ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) về quyết tâm cùng với tỉnh Quảng Nam hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 20 năm đến với Quảng Nam, Thaco từ một doanh nghiệp nhỏ đã vươn mình mạnh mẽ trở thành tập đoàn lớn, mang thương hiệu quốc gia. Có được điều đó, ngoài sự phấn đấu không ngừng của lãnh đạo, kỹ sư, công nhân Thaco, ở đó còn sự đồng hành của chính quyền Quảng Nam cùng những cơ chế, chính sách vượt trội hỗ trợ doanh nghiệp.

Cơ duyên với xứ Quảng và hành trình "chim sẻ hóa đại bàng"

Trên chặng đường đó, Thaco từng bước xây dựng, góp phần quan trọng trong việc tạo nên thành công của Khu kinh tế mở Chu Lai - khu kinh tế mở đầu tiên của cả nước (được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập vào ngày 5/6/2003 - PV). Đồng thời, định vị vai trò của kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam ở vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

"Đại bàng" Thaco Trường Hải khát khao cất cánh cùng Quảng Nam- Ảnh 1.

Diện mạo Khu Kinh tế mở Chu Lai ngày càng hiện đại với nòng cốt là sự phát triển của Tập đoàn Thaco Trường Hải. (Ảnh: HX)

Như Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thaco Trần Bá Dương chia sẻ tại lễ công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mới đây: "Với một doanh nghiệp gắn cả cuộc đời với sự phát triển của một địa phương, một vùng đất và nhiều ngành, lĩnh vực chính yếu của cả nước, đó là điều tôi rất hạnh phúc. Điều này thôi thúc chúng tôi quyết tâm tiếp tục tham gia, đồng hành cùng Quảng Nam thực hiện hóa quy hoạch".

Quả vậy, từ khi đặt chân đến Quảng Nam, Tập đoàn Thaco đã và đang tiếp tục là đầu tàu trên chặng đường xây dựng, phát triển hướng tới tương lai của tỉnh này.

Hơn hai thập kỷ trước, Khu Kinh tế mở Chu Lai dường như chỉ là dự án chất chứa khát vọng thoát nghèo của Quảng Nam nhiều hơn là tính hiện thực. Mảnh đất Chu Lai (Núi Thành) chỉ là cát trắng trải dài với những rừng dương, ruộng khoai, đồng sắn… Đời sống người dân còn nghèo khó, quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" cùng nghề nông.

"Đại bàng" Thaco Trường Hải khát khao cất cánh cùng Quảng Nam- Ảnh 2.

Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải. (Ảnh: HX)

Để thay đổi, định hướng và phát triển vùng đất này, chính quyền tỉnh Quảng Nam cần những doanh nghiệp "tụ họp" về đây. Nhiều chính sách, cơ chế mới được ban hành để kêu gọi các nhà đầu tư. Thậm chí, lãnh đạo tỉnh còn trực tiếp đến từng doanh nghiệp mời gọi, động viên họ về với Quảng Nam. Và doanh nghiệp của ông Trần Bá Dương là đơn vị đầu tiên đầu tư vào Khu Kinh tế mở Chu Lai. Thời điểm này, Quảng Nam là một tỉnh thuần nông, ngân sách hằng năm phụ thuộc từ nguồn trợ giúp của Trung ương.

"Đó là một cơ duyên với một doanh nghiệp rất nhỏ của tôi khi được lãnh đạo tỉnh Quảng Nam mời về đầu tư vào năm 2003. Nơi đây có lợi thế về mặt bằng rộng lớn, nguồn nhân lực dồi dào, hơn cả là những cơ chế chính sách vượt trội, sự đồng hành của chính quyền địa phương là lý do để Thaco quyết định đầu tư và gắn bó lâu dài với Quảng Nam", ông Trần Bá Dương chia sẻ về hành trình Thaco đặt chân đến Quảng Nam với tình cảm, trách nhiệm và tâm huyết của một doanh nghiệp trải qua bao thăng trầm ở vùng đất này trong 21 năm qua.

"Đại bàng" Thaco Trường Hải khát khao cất cánh cùng Quảng Nam- Ảnh 3.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Ô tô Trường Hải. (Ảnh: HX)

Từ vùng cát trắng, Quảng Nam đã hiện thực hóa khát vọng đưa Khu Kinh tế mở Chu Lai trở thành động lực tăng trưởng. Liên tục trong nhiều năm qua, Khu kinh tế mở Chu Lai góp trên 70% giá trị sản xuất công nghiệp và thu ngân sách toàn tỉnh. Nòng cốt cho sự phát triển đó chính là Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải.

Những dòng ô tô xuất phát từ Chu Lai - Trường Hải đã đến khắp thị trường trong và ngoài nước, tạo dựng hình ảnh, vị thế và là bước ngoặc đưa kinh tế Quảng Nam cất cánh. Đồng thời, xác lập một thương hiệu quốc gia trên đất Quảng. Trải qua 21 năm đầu tư và phát triển, Thaco giờ đây đã là "con đại bàng" làm tổ tại Quảng Nam, được xem là Trung tâm Công nghiệp ô tô và Logistics có quy mô lớn nhất cả nước và thuộc top đầu trong khu vực ASEAN.

Khao khát cùng Quảng Nam "cất cánh"

Nói về Quy hoạch tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch Tập đoàn Thaco Trần Bá Dương, cam kết sẽ đặt quyết tâm cao để sớm cụ thể hóa các nội dung quy hoạch tỉnh có liên quan đến Thaco. Ông Trần Bá Dương cho rằng, Thaco đã đầu tư cảng, đầu tư hệ thống nhưng giá thành logistics tại Quảng Nam vẫn cao hơn ở 2 đầu đất nước là 20% và đây là điểm mấu chốt phải xử lý. Để giải quyết, Thaco đã nhập hàng là các linh kiện để sản xuất lắp ráp rồi xuất khẩu, nhưng vẫn đang thiếu hàng. Trong khi để duy trì logistic, phải có hàng container hàng ngày.

"Đại bàng" Thaco Trường Hải khát khao cất cánh cùng Quảng Nam- Ảnh 4.

Sau khi mở rộng, cảng Chu Lai có thể tiếp nhận tàu 5 vạn tấn. (Ảnh: HX)

Với vấn đề này, Thaco tham gia phát triển sản xuất trồng trọt nông nghiệp quy mô lớn tại Lào, Campuchia và Tây Nguyên. Hiện Thaco đã hoàn thiện quy trình sản xuất, trồng các loại cây ăn quả nhiệt đới như xoài, bưởi, sầu riêng và đặc biệt là chuyên canh chuối, dứa. Với nền tảng hữu cơ, sản xuất tập trung gắn với cơ giới hóa và quản lý công nghiệp, những chuỗi giá trị nông nghiệp đã hình thành. Nhờ đó, đến cuối năm nay, Thaco có 1.000 tấn trái cây tươi mỗi ngày để xuất khẩu. Và năm 2025, tập đoàn sẽ đạt mục tiêu 2.000 tấn/ngày. Như vậy, trung bình mỗi ngày sẽ có khoảng 100-200 container xuất khẩu.

"Chúng tôi nghiên cứu quy hoạch tỉnh Quảng Nam, nhất là định hướng khơi thông tuyến Cửa Lở, với tổng vốn đầu tư khoảng 6.500 tỷ đồng. Đây là dự án chúng tôi sẽ tham gia đấu thầu theo hình thức PPP. Cùng với đó, sẽ nghiên cứu, tham gia phát triển hệ thống giao thông đường thủy, đường bộ, trong đó tập trung cho các trục đường nhanh, đầu tư theo hình thức BOT để đẩy mạnh tuyến Nam Lào, Bắc Campuchia và Tây Nguyên về Chu Lai", ông Trần Bá Dương nói.

"Đại bàng" Thaco Trường Hải khát khao cất cánh cùng Quảng Nam- Ảnh 5.

Quảng Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics. (Ảnh: HX)

Chủ tịch Tập đoàn Thaco cũng nhận định, quy hoạch tỉnh Quảng Nam vạch ra đến năm 2030 sẽ hình thành trung tâm logistic là rất khả thi, nhất là khi tuyến Cửa Lở được đầu tư, hoàn thiện sớm. "Chúng ta đầu tư vào hạ tầng sớm, các tàu lớn chở hàng sẽ cập cảng dễ dàng thì sẽ giải quyết được chi phí logistics. Và khi chi phí logistics thấp thì các nhà đầu tư sẽ đến với đến Quảng Nam nói riêng và miền Trung nói chung. Đồng thời, cũng tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp nhỏ. Tôi kỳ vọng vào Trung tâm logistics và chúng ta sẽ làm được", ông Trần Bá Dương, nhìn nhận.

Bên cạnh đó, ông Trần bá Dương cho biết thêm rằng Thaco sẽ tiếp tục đầu tư tại Chu Lai, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp nặng, linh kiện phụ tùng ô tô, máy móc thiết bị lớn. Tập đoàn đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp dược liệu gắn với đời sống người dân miền Trung.

"Đại bàng" Thaco Trường Hải khát khao cất cánh cùng Quảng Nam- Ảnh 6.

Thaco tiếp tục xây dựng, thực hiện chiến lược là Tập đoàn công nghiệp đa ngành hoạt động trong các lĩnh vực: Ô tô, Nông nghiệp, Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ, Đầu tư – Xây dựng, Thương mại – Dịch vụ và Logistics. (Ảnh: HX)

"Năm 2003, chúng tôi với vai trò là doanh nghiệp đầu tiên đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai với áp lực làm cho khu này thành công. Đến hôm nay, chúng tôi đã đạt được. Tôi cảm nhận khi chúng tôi đầu tư công nghiệp sẽ tạo ra nguồn thu ngân sách, tạo ra việc làm. Nhưng ảnh hưởng đến đời sống từng người dân nhỏ hơn, ở tầng lớp dễ tổn thương hơn thì chưa có. Tôi xin hứa với kinh nghiệm làm nông nghiệp bước đầu thành công và nhìn ra được mô hình, chúng tôi sẽ làm nông nghiệp tại miền Trung", ông Dương khẳng định.

Năm 2024, Thaco và các Tập đoàn thành viên nỗ lực thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh theo mục tiêu chiến lược đã đề ra; thực hiện chiến lược Thaco là Tập đoàn công nghiệp đa ngành có các Tập đoàn thành viên hoạt động trong các lĩnh vực: Ô tô, Nông nghiệp, Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ, Đầu tư – Xây dựng, Thương mại – Dịch vụ và Logistics có tính bổ trợ và tích hợp cao trong từng Tập đoàn, giữa các Tập đoàn thành viên và Thaco. Hoạt động sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị và quản trị theo phương pháp công nghiệp, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và chuyển đổi số với lộ trình phù hợp…

Tại Chu Lai, trong năm 2024, Thaco sẽ tập trung triển khai các Dự án hạ tầng giao thông, Khu công nghiệp (KCN) và Khu đô thị (KĐT), gồm: KCN Cơ khí Ô tô Chu Lai – Trường Hải mở rộng; KCN chuyên Nông Lâm nghiệp; Khu Cảng, Logistics và Phi thuế quan; Nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà hiện hữu; Dự án luồng Cửa Lở và bến cảng Tam Hòa; KĐT Chu Lai…

Quảng Nam đồng hành cùng Thaco hiện thực hóa 8 dự án chiến lược

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam vừa buổi làm việc với lãnh đạo tập đoàn Thaco để giải quyết vấn đề tại các dự án liên quan đến doanh nghiệp này.

Theo đó, bám sát tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thaco cùng các Tập đoàn thành viên đề xuất giải quyết một số vướng mắc về thủ tục pháp lý Dự án mở rộng cảng Chu Lai; vấn đề giải phóng mặt bằng, cấp chứng nhận pháp lý cho Dự án Trung tâm Giao nhận, vận chuyển ô tô và linh kiện phụ tùng; Dự án nạo vét luồng cảng Kỳ Hà – giai đoạn 2; Dự án Khu Phi thuế quan, bến cảng Tam Hòa, luồng Cửa Lỡ, với tổng mức đầu tư trên 32.000 tỷ đồng; Dự án KCN Cơ khí Ô tô hiện hữu quy mô 243ha; Dự án KCN Cơ khí ô tô mở rộng; Dự án KCN Thaco Chu Lai quy mô 451ha; Dự án KĐT Chu Lai giai đoạn 1 quy mô 195ha…

"Đại bàng" Thaco Trường Hải khát khao cất cánh cùng Quảng Nam- Ảnh 7.

Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết nhận định những dự án trên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Thaco cũng như đối với sự phát triển của Quảng Nam trong tương lai gần. Do đó, ông Triết yêu cầu UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến, tập hợp thành giải pháp để các thành viên Ban Thường vụ nghiên cứu, xem xét và đi đến quyết định, trên cơ sở đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh. Tháo gỡ dứt điểm những vấn đề vướng mắc, cũng như giải quyết rốt ráo từng kiến nghị của Thaco; tạo thuận lợi nhất để 8 dự án chiến lược của Thaco triển khai đúng kế hoạch.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top