Ngày 16/2, Văn Phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu vừa ký, ban hành văn bản về chủ trương đầu tư dự án Nhà máy sản xuất kính ô tô cao cấp Thaco tại Khu công nghiệp cơ khí ô tô Trường Hải. Theo đó, Phó Chủ tịch tỉnh giao Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy tại Công văn số 2308 ngày 2/2/2024 của Tỉnh ủy Quảng Nam và quy định của pháp luật có liên quan để giải quyết hồ sơ dự án đầu tư Nhà máy sản xuất kính ô tô cao cấp Thaco tại Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Trước đó, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Nam đã gửi tờ trình số 41-TTr/BCSĐ ngày 22/1/2024 về chủ trương đầu tư nhà máy sản xuất kính ô tô cao cấp Thaco tại Khu công nghiệp cơ khí ô tô Trường Hải. Sau khi xem xét, Thường trực Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy. Đồng thời, giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chịu trách nhiệm về tính pháp lý của nguồn nguyên liệu (nếu có) theo tinh thần Kết luận số 73 ngày 20/7/2021 của Tỉnh ủy về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ môi trường và tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.
Cũng liên quan đến Tập đoàn Thaco Trường Hải, mới đây, đơn vị này vừa tổ chức ra quân, thực hiện các kế hoạch đầu tư, sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn năm 2024 trên cả nước và tại các quốc gia lân cận (Lào, Campuchia). Tại buổi lễ, đại diện Thaco cho biết, năm 2024, Thaco và các tập đoàn thành viên sẽ tiếp tục phát huy tinh thần vượt khó, nỗ lực vượt qua thách thức, hoàn thành kế hoạch tăng trưởng hơn so năm 2023, đạt mục tiêu kế hoạch 5 năm (2023 - 2027).
Cụ thể, Thaco Auto sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hệ thống bán lẻ với các mô hình: tổ hợp showroom xe du lịch đa thương hiệu, tổ hợp showroom xe du lịch kết hợp trung tâm thương mại - dịch vụ, showroom tải & bus và tăng cường nâng cao quản trị một cách toàn diện. Đầu tư Trung tâm R&D mới, thực hiện các dự án phát triển sản phẩm ô tô mới, đáp ứng yêu cầu thị trường. Dự kiến doanh số 95.400 xe, chiếm 38% thị phần ô tô trong nước.
Thaco Industries tiếp tục đẩy mạnh đầu tư và đưa vào hoạt động các nhà máy mới. Đưa vào hoạt động Trung tâm R&D mới, chuyên biệt với quy mô lớn hơn, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu ngày càng cao về chủng loại và chất lượng của máy móc thiết bị, linh kiện, gia tăng phát triển sản phẩm mới. Dự kiến doanh thu của Thaco Industries năm 2024 là 13.000 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu 250 triệu USD.
Thaco Agri tiếp tục đầu tư hoàn thiện mô hình Khu liên hợp sản xuất nông nghiệp quy mô lớn trên nền tảng hữu cơ theo hướng tích hợp/tuần hoàn; đẩy nhanh các dự án đầu tư xây dựng, trồng mới, chăn nuôi, tạo nền tảng, phát triển nông nghiệp bền vững. Dự kiến doanh thu Thaco Agri năm 2024 là 6.600 tỷ đồng, xuất khẩu 190 triệu USD.
Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương cho biết năm 2024 là năm thứ 2 tập đoàn thực hiện chiến lược đa ngành và ở KCN Chu Lai bước vào chu kỳ đầu tư phát triển mới. Mục tiêu đến năm 2027 sẽ hoàn thiện mô hình quản trị của tập đoàn công nghiệp đa ngành quy mô lớn, cùng nền tảng quản trị hoàn chỉnh và áp dụng thành công chuyển đổi số. Kế hoạch năm 2024, tổng nộp ngân sách của Thaco tại Quảng Nam dự kiến 20.000 tỷ đồng.
Thadico tiếp tục đầu tư 3 khu công nghiệp chuyên ngành tại Chu Lai - Quảng Nam và Thái Bình; nghiên cứu đầu tư khu công nghiệp tại Bình Dương; hoàn thành và bàn giao dự án mở rộng, nâng cấp cảng Chu Lai; nạo vét luồng Kỳ Hà.
Thiso sẽ hoàn thiện mô hình phức hợp "Một điểm đến - Nhiều tiện ích dịch vụ" bao gồm các loại hình phức hợp; đồng thời kinh doanh bán lẻ và các loại hình thương mại & dịch vụ khác thông qua các hình thức: liên kết, liên doanh và tự doanh. Đồng thời, Thiso sẽ xây dựng 3 trung tâm thương mại mới tại Hà Nội, Đồng Nai và TP.HCM.
Thilogi hình thành Trung tâm logistics quốc tế tại Chu Lai, phát triển mạng lưới logistics kết nối Quảng Nam - Miền Trung với Tây Nguyên, hai miền Nam - Bắc và Lào, Campuchia, với mục tiêu chiến lược là tối ưu chi phí logistics tại Chu Lai hướng đến ngang bằng hai miền Nam - Bắc. Tổng sản lượng hàng hóa qua cảng Chu Lai ước đạt 5 triệu tấn.
Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận những đóng góp của Thaco trong thành quả phát triển của Quảng Nam. Đồng thời biểu dương, chúc mừng ý chí quyết tâm, sự nỗ lực vượt bậc với những thành quả đạt được của Thaco Group. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam mong muốn tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Thaco đoàn kết, tích cực phát huy nội lực, không ngừng đổi mới sáng tạo, xây dựng chiến lược và lộ trình đầu tư phù hợp. Chủ động thích ứng trước các diễn biến khó lường của tình hình kinh tế, thực hiện tốt các mục tiêu, kế hoạch đề ra. Tiếp tục mở rộng quy mô phát triển mô hình tập đoàn công nghiệp đa ngành có tính bổ trợ và tích hợp cao. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam khẳng định cùng các ngành, địa phương cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Thaco đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh trong những chặng đường phát triển tiếp theo.
1.500 tỷ đồng đầu tư mở rộng, nâng cấp bến cảng Chu Lai
Công ty TNHH Cảng biển quốc tế Chu Lai vừa gửi UBND tỉnh Quảng Nam hồ sơ đề xuất thực hiện Dự án mở rộng và nâng cấp bến cảng Chu Lai thuộc Khu bến cảng Tam Hiệp với tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Theo đó, dự án mở rộng và nâng cấp bến cảng Chu Lai được thực hiện tại Khu bến cảng Tam Hiệp (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành) với quy mô cho tàu 50.000DWT. Diện tích sử dụng đất xây dựng bến cảng là 1,72ha. Tiến độ thực hiện dự án là năm 2024 và 2025. Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm.
Dự án có nhu cầu sử dụng đất khoảng 1,72ha nằm trong phạm vi 5,48ha đã đăng ký trong kỳ Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của huyện Núi Thành được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1354/QĐUBND ngày 03/7/2023. Hiện trạng là đất mặt nước, do nhà nước quản lý và không có ai sử dụng.
Được biết, theo Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - Vận chuyển quốc tế Trường Hải (Thilogi) là một trong 15 cảng biển của cả nước được quy hoạch từ cảng biển loại 2 (cảng tổng hợp địa phương) thành cảng biển loại 1 (cảng quốc gia, đầu mối khu vực) trong những năm đến. Để phát triển cảng Chu Lai tương xứng với quy mô, sản lượng khai thác hàng hóa của cảng biển loại 1, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt Đề cương nhiệm vụ và dự toán khảo sát, lập quy hoạch phát triển cảng biển Chu Lai định hướng đến năm 2030.
Mục tiêu là phát triển hệ thống cảng biển Chu Lai trở thành một trong các đầu mối về giao thông vận tải, giao thương trong nước và quốc tế của khu vực Miền Trung và Tây Nguyên; là cửa ngõ kết nối ra Biển Đông của vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan.