Dấu ấn những công trình giao thông nâng tầm vị thế Thủ đô
Hà Nội đã đổi thay mạnh mẽ nhờ nỗ lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để xứng đáng là hạt nhân trung tâm của Vùng Thủ đô, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và cả nước. Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của nhân dân Thủ đô.
Hằng năm, Hà Nội dành 50% nguồn lực đầu tư cho hệ thống giao thông vận tải, cơ chế chính sách đầu tư cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông. Nhờ vậy, hạ tầng giao thông Thủ đô ngày một đồng bộ, hiện đại, đáp ứng các yêu cầu phát triển mới, diện tích đất dành cho giao thông tăng dần hàng năm. Giao thông vận tải đã xóa đi khoảng cách địa lý giữa đô thị trung tâm với nông thôn, ngoại thành; giảm thiểu sự khác biệt về chất lượng sống, giúp nhân dân Thủ đô, dù ở bất kỳ địa phương nào cũng được hưởng chính sách, dịch vụ công cộng và có điều kiện phát triển như nhau.
Hàng loạt dự án giao thông quan trọng của Hà Nội đã đưa vào sử dụng cùng hàng loạt dự án giao thông đang triển khai, từ đường vành đai, trục hướng tâm, đường cao tốc, đường sắt đô thị... không chỉ giảm ùn tắc giao thông mà còn không ngừng tạo ra bệ phóng, không gian phát triển kinh tế - xã hội mới cho Thủ đô, giúp thành phố khang trang hơn, hiện đại hơn.
Cầu Thăng Long vượt sông Hồng nối đường Vành đai 3 từ phía Tây Hà Nội tới sân bay Nội Bài được xây dựng từ năm 1974 đến 1985. Cây cầu đã đi vào hoạt động gần 40 năm, góp phần không nhỏ trong giao thông, vận chuyển hàng hóa, giao thương giữa các tỉnh phía Bắc với Thủ đô Hà Nội. Đến nay cây cầu này vẫn là một trong những công trình giao thông lớn của Thủ đô. Cầu có nhịp chính vượt sông dài 1.680m gồm 15 nhịp giàn thép, tạo thành 5 liên dầm liên tục mỗi liên có độ dài 336m. Cầu gồm 2 tầng: cầu đường sắt và xe thô sơ ở tầng dưới, và cầu đường ô tô nằm ở tầng trên. Qua nhiều lần sửa chữa mặt cầu, chất lượng và tuổi thọ công trình được nâng cao.
Cầu Nhật Tân còn được xem là một trong những biểu tượng của Thành phố Hà Nội với 5 trụ tháp chính kết nối các nhịp dây văng nâng đỡ toàn bộ phần chính của cây cầu. 5 trụ tháp này tượng trưng cho 5 cửa ô cổ kính của Hà Nội và cũng tượng trưng cho 5 cánh hoa đào của làng đào Nhật Tân.
Cầu Đông Trù bắc qua sông Đuống, nối liền quận Long Biên và huyện Đông Anh, giúp giải tỏa ùn ứ giao thông liên tỉnh từ hướng Hải Phòng, Quảng Ninh đi các tỉnh Tây và Tây Bắc Hà Nội. Công trình này là hạng mục quan trọng nhất thuộc dự án Đường 5 kéo dài, là một trong 37 công trình trọng điểm của Hà Nội giai đoạn 2011 - 2015.
Theo thiết kế kỹ thuật tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách. Năng lực vận chuyển của tuyến tối đa đạt mức 9.440 hành khách/giờ/hướng. Hai điểm trung chuyển (Cầu Giấy và Nhổn) có 32 điểm dừng xe buýt (16 điểm có nhà chờ). Hiện 8 ga kết nối với điểm dừng xe buýt gần nhất với khoảng cách từ 0 - 50m. Tuyến metro sử dụng hàng loạt công nghệ tiên tiến, hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay.
Đường trên cao dài hơn 5km, rộng 19 m, nối liền 4 quận trung tâm là Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai và Thanh Xuân. Toàn tuyến vành đai 2 có 8 nhánh lên xuống tại đoạn giao với cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng (trên phố Đại La và phố Trường Chinh) cùng lối lên xuống ở Ngã Tư Sở. Việc thông xe vành đai 2 Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở góp phần giảm tải cho một trong những điểm nóng về ùn tắc nhiều năm qua. Đây là tiền đề để thành phố tiếp tục đầu tư xây dựng và hoàn thiện vành đai 2,5; 3,5 và 4 đang được triển khai đồng bộ.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm song song và có hình dáng tương tự cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1. Tim cầu nằm song song và cách tim cầu giai đoạn 1 là 21,25m. Tổng mức đầu tư dự án này hơn 2.500 tỷ đồng. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m, mặt cắt ngang cầu là 19,25m, thiết kế 4 làn xe, chiều cao tĩnh không 11m, khẩu độ thông thuyền lớn hơn 85m. Sau khi hoàn thành, cầu Vĩnh Tuy 2 có 4 làn xe lưu thông gồm 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe buýt, 1 làn tổng hợp, khớp nối với đường Vành đai 2 trên cao, tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh từ trung tâm Hà Nội tới khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.
Là một trong những dự án trọng điểm của Hà Nội, tuyến đường này đóng vai trò kết nối 2 quận Nam Từ Liêm và Hà Đông. Hiện tại, dự án đã đạt gần 80% tiến độ. Điểm đầu nối với đường Lê Quang Đạo giao với Đại lộ Thăng Long (thuộc phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm). Theo thiết kế, tuyến đường sẽ có tiêu chuẩn đường liên khu vực, với vận tốc thiết kế 60km/h. Quy mô mặt cắt ngang đường điển hình 40m, đoạn khớp nối với Đại lộ Thăng Long (dài khoảng 110m) có bề rộng mặt cắt ngang 100m. Điểm cuối tuyến đường nối thông với tuyến đường hiện hữu tại Dương Nội (Hà Đông), tạo thành trục giao thông thông suốt, giảm tải cho trục đường Tố Hữu và Nguyễn Trãi - Trần Phú.