Tăng tốc nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư tuyến metro số 2 Bình Dương
Giữa tháng 4/2025, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 13, đoạn trước siêu thị AEON Mall Bình Dương Canary. Mục đích là để thu thập dữ liệu phục vụ cho việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án.
Theo đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, việc khảo sát trên là thực hiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến metro số 2 Bình Dương. Đơn vị tư vấn thực hiện nghiên cứu tiền khả thi là Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải – CTCP, kinh phí do một doanh nghiệp khác tài trợ.

Bản đồ quy hoạch đường sắt trên cao số 2 dọc theo quốc lộ 13 nối TP.HCM và TP.Thủ Dầu Một
Hiện nay, Bình Dương đang nghiên cứu để triển khai các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch kết nối với TP.HCM và khu vực. Trong đó, về hướng tuyến, metro số 2 Bình Dương dự kiến bắt đầu từ TP.Thủ Đức (TP.HCM) và đi dọc theo tuyến Quốc lộ 13, đi qua các thành phố của Bình Dương. Hiện tại, Quốc lộ 13 là tuyến huyết mạch nối trung tâm TP.HCM với các thành phố của Bình Dương. Dự án tuyến đường sắt trên cao số 2 được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường kết nối giữa TP.HCM và Bình Dương.
Theo phương án phát triển đường sắt tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, tuyến metro số 2 Bình Dương kết nối TP Thủ Dầu Một đến TP.HCM có chiều dài là 23,3 km.
Theo ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương, việc đầu tư các tuyến metro sẽ giúp Bình Dương tăng cường kết nối giao thông. Đặc biệt tuyến metro sẽ kết nối Bình Dương với TP.HCM, giảm tải áp lực giao thông đường bộ hiện nay. Việc kết nối này sẽ giúp người dân di chuyển thuận tiện và nhanh chóng hơn, nhất là giữa các khu vực trọng điểm của Bình Dương và TP.HCM.
Bất động sản tăng giá "chóng mặt" nhờ metro
Việc phát triển hệ thống metro theo mô hình TOD (phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng) đang tạo ra những tác động sâu rộng đến thị trường bất động sản. Các nghiên cứu và thực tiễn tại những nước phát triển cho thấy, metro theo mô hình TOD góp phần nâng cao giá trị bất động sản, tạo ra cơ hội đầu tư hấp dẫn cho nhà đầu tư. Những thành phố năng động bậc nhất thế giới đều đang áp dụng mô hình TOD trong đích đến phát triển đô thị bền vững. Đơn cử như Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), New York (Mỹ), London (Anh)… đều có dấu ấn đậm nét của mô hình TOD – phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm.
Giới chuyên gia đánh giá, phát triển các tuyến metro mô hình TOD là yếu tố gia tăng giá trị bất động sản một cách bền vững. Bởi lẽ, khi hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, khả năng kết nối nhanh chóng, thuận tiện sẽ kéo theo sự dịch chuyển của cư dân, gia tăng nhu cầu nhà ở và thúc đẩy các hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển. Đặc biệt, bất động sản nằm trong bán kính vàng từ 500m đến 1km quanh các ga metro luôn có biên độ tăng giá vượt trội so với khu vực khác, nhờ lợi thế về vị trí, tiềm năng khai thác và xu hướng lựa chọn nơi an cư gắn liền với tiện ích di chuyển hiện đại.
Tại Việt Nam, các dự án bất động sản nằm gần các ga metro tại Hà Nội và TP.HCM thời gian qua đã ghi nhận mức tăng giá đáng kể. Khảo sát của Batdongsan.com.vn ghi nhận, tại TP.HCM, sau khi tuyến metro số 1 vận hành, giá bán Masteri An Phú tăng từ mức 68-70 triệu đồng/m2 lên mức 97-120 triệu đồng/m2; Gateway Thảo Điền từ 80-83 triệu đồng/m2 lên mức 120-125 triệu đồng/m2. Thời điểm đầu năm 2024, The Nassim có mức giá rao bán trung bình 90-98 triệu đồng/m2 thì giá giao dịch ở thời điểm hiện tại là 115-120 triệu đồng/m2, Thảo Điền Pearl cũng tăng từ mức trung bình chung là 68-70 triệu đồng/m2 lên 85-88 triệu đồng/m2…

Các dự án sở hữu lợi thế “kép” mặt tiền Quốc lộ 13 và metro số 2 ngang nhà sẽ hưởng lợi tăng giá hạ tầng hấp dẫn
Do vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, khi Bình Dương có thêm tuyến metro số 2 kết nối trực tiếp với TP.HCM, sức hấp dẫn của các dự án bất động sản dọc tuyến Quốc lộ 13 sẽ ngày càng gia tăng.
Trong tương lai, khi tuyến metro số 2 của Bình Dương hình thành, những dự án nằm ngay trên trục tuyến metro này dự kiến sẽ di chuyển đến trung tâm quận 1 nhanh hơn nhiều khu vực. Đây cũng chính là yếu tố giúp gia tăng giá trị bất động sản của dự án trong dài hạn.
Với sự phát triển của hạ tầng giao thông và tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, khu vực Đông Bắc TP.HCM đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, giới đầu tư ưu tiên "đổ bộ" lựa chọn những dự án sở hữu vị trí chiến lược mặt tiền hoặc có metro ngang nhà vừa đáp ứng nhu cầu an cư thuận tiện, vừa mở ra cơ hội đón đầu tiềm năng tăng giá theo đà phát triển của toàn vùng./.