Aa

Đề xuất đầu tư sân bay quốc tế Gia Bình - hướng tới cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới

Thảo Bùi
Thảo Bùi Buithao021197@gmail.com
Thứ Hai, 03/11/2025 - 15:02

Chính phủ vừa trình Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với tổng vốn đầu tư khoảng 196.378 tỷ đồng theo quy định của Luật Đầu tư. Dự án dự kiến triển khai trên địa bàn các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao (tỉnh Bắc Ninh), với tổng diện tích khoảng 1.884ha.

Theo tờ trình, mục tiêu của dự án là xây dựng một sân bay thông minh, xanh, đạt chuẩn quốc tế, có khả năng khai thác lưỡng dụng, vừa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vừa đảm bảo yêu cầu an ninh - quốc phòng.

Cảng hàng không Gia Bình được kỳ vọng đảm nhận vai trò tổ chức các sự kiện đối ngoại quan trọng, trong đó có Hội nghị Cấp cao APEC 2027 dự kiến tổ chức tại Việt Nam.

Theo định hướng, Sân bay quốc tế Gia Bình sẽ đạt chuẩn dịch vụ 5 sao quốc tế, nằm trong top 10 cảng hàng không hàng đầu thế giới theo tiêu chí Skytrax, đồng thời thuộc nhóm sân bay có trải nghiệm hành khách xuất sắc (ASQ) do Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI) đánh giá.

Công trình được định vị trở thành "cửa ngõ hàng không mới của miền Bắc", trung tâm trung chuyển hành khách - hàng hóa, đồng thời là cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu máy bay (MRO) tầm khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đề xuất đầu tư sân bay quốc tế Gia Bình - hướng tới cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới- Ảnh 1.

Mô phỏng sân bay quốc tế Gia Bình (Ảnh: Bộ Xây dựng).

Theo quy hoạch, sân bay được đầu tư đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), với công suất 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm giai đoạn đến 2030, và 50 triệu hành khách cùng 2,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm đến 2050.

Điểm nhấn đặc biệt của dự án là 2 cặp đường băng song song, mỗi cặp gồm 2 đường cách nhau 1.800m, cho phép cất hạ cánh độc lập, tối ưu hoạt động quản lý bay và khai thác. Các đường băng có chiều dài từ 3.500 - 4.000m, đáp ứng khả năng khai thác tất cả máy bay thân rộng, tầm xa thế hệ mới.

Ngoài 4 đường lăn song song, sân bay được xây dựng các đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh kết nối nhà ga, công trình bảo dưỡng máy bay.

Giai đoạn đến năm 2030 sân bay Gia Bình được xây dựng sân đỗ máy bay với 83 vị trí đỗ; đến năm 2050 sẽ mở rộng để đáp ứng 123 vị trí đỗ máy bay.

Nhà ga hành khách sân bay Gia Bình được xây dựng trên cơ sở tiêu chuẩn phục vụ 5 sao của SkyTrax. Giai đoạn đến năm 2030 nhà ga có diện tích dự kiến 350.00m2, đến năm 2050 nhà ga được mở rộng khoảng 460.000m2.

Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 196.378 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn của nhà đầu tư khoảng 29.457 tỷ đồng, vốn huy động hợp pháp khoảng 166.921 tỷ đồng.

Dự án được phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn lớn:

Giai đoạn 1 (2025-2030): Từ 2025-2027 đầu tư xây dựng các công trình cần thiết để phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2027; từ 2026-2030 hoàn thiện toàn bộ công trình, đưa sân bay vào vận hành đồng bộ, đạt công suất 30 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn 2 (2031-2050): Hoàn thành xây dựng các công trình đáp ứng công suất 50 triệu khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo tờ trình của Chính phủ, sân bay Gia Bình cách sân bay Nội Bài khoảng 43km về phía Đông Nam và nằm trên hướng khởi hành chính của sân bay Nội Bài nên hai sân bay này nằm chung vùng trời hoạt động bay.

Vì vậy, tư vấn và các chuyên gia quản lý bay đã tuân thủ thiết kế 6 nguyên tắc để thiết kế sơ bộ vùng trời và phương thức bay nhằm đảm bảo khai thác chung vùng trời tối ưu, an toàn và hiệu quả.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top