Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mới có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị giao VEC làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe.
Theo tờ trình, VEC đề nghị lãnh đạo Chính phủ giao đơn vị này làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
VEC cũng kiến nghị Bộ Tài chính bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước tối thiểu khoảng 100 tỷ đồng từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 để tham gia thực hiện dự án.
Theo VEC, việc mở rộng tuyến cao tốc nhằm bảo đảm tính đồng bộ trong công tác vận hành, khai thác, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn Nhà nước, đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển và đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP đạt từ 8% trở lên.

Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Nguồn ảnh: Internet
Trước đó, dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 20/4/2005, giao VEC làm chủ đầu tư.
Tuyến chính thức được khởi công, hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2012 với tổng chiều dài khoảng 50km, hiện có 4 làn xe, mặt đường rộng 25m, nền đường thiết kế cho 6 làn xe rộng 35,5m. Các công trình cầu, cống đã được thiết kế sẵn cho quy mô 6 làn ngay từ giai đoạn đầu.
Theo thống kê, lưu lượng xe tăng trung bình hơn 10% mỗi năm. Hiện nay, tuyến đã mãn tải với quy mô 4 làn, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết. Áp lực giao thông ngày càng lớn, khiến tuyến có nguy cơ trở thành “nút thắt cổ chai”, khi đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ đã khai thác 6 làn xe, còn đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đang thi công mở rộng lên 6 làn bằng vốn đầu tư công, dự kiến hoàn thành năm 2026.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 (điều chỉnh), tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình gồm hai phân đoạn.
Cụ thể, đoạn Cầu Giẽ - Phú Thứ (Km210+000 - Km226+200) được quy hoạch 10 làn xe; đoạn Phú Thứ - Ninh Bình (Km226+200 - Km260+030) được quy hoạch 6 làn xe.

VEC đề xuất làm cơ quan chủ quản dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Nguồn ảnh: Internet
Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Xây dựng, VEC đã khảo sát và dự báo nhu cầu vận tải toàn tuyến.
Kết quả cho thấy, đoạn Đại Xuyên - Phú Thứ (Km210+000 - Km226+200) lưu lượng đã vượt năng lực thông hành 20-40% so với quy mô 4 làn. Sau năm 2027 cần mở rộng lên 6 làn xe, đủ khai thác ổn định đến năm 2038.
Đoạn Phú Thứ - Cao Bồ (Km226+200 - Km260+030): lưu lượng hiện đã mãn tải, cần mở rộng lên 6 làn sau năm 2027, đáp ứng nhu cầu khai thác đến năm 2045.
Sau năm 2045, VEC đề xuất nghiên cứu tuyến đường song hành hoặc giải pháp phân luồng hợp lý để đáp ứng nhu cầu vận tải gia tăng.
Trên cơ sở nguồn lực và điều kiện thi công hiện có, VEC đề xuất phân kỳ đầu tư dự án nhằm đồng bộ với hai đoạn giáp ranh (Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cao Bồ - Mai Sơn).
Cụ thể, giai đoạn 1 (đến năm 2027), công ty hoàn thành mở rộng lên 6 làn xe; giai đoạn 2 (sau năm 2038) sẽ nghiên cứu mở rộng theo quy mô quy hoạch 10 làn.
Tổng mức đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình quy mô 6 làn xe khoảng 3.013 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), trong đó chi phí xây dựng 2.044 tỷ đồng.
VEC dự kiến sử dụng 100 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước, phần còn lại 2.913 tỷ đồng do VEC huy động, gồm vốn tự có: 583 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng khoảng 294 tỷ đồng); vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong nước: 2.330 tỷ đồng.