Aa

TP. HCM có cây cầu thứ 2 được nâng tĩnh không, góp phần thúc đẩy giao thương với cả Campuchia

Thứ Ba, 28/10/2025 - 10:47

Đây là cây cầu thứ 2 được triển khai với công nghệ kích thủy lực đồng bộ, mở rộng khả năng lưu thông cho tàu thuyền tuyến giao thông chiến lược của thành phố.

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 (nằm trên Quốc lộ 1, bắc qua sông Sài Gòn) đã chính thức được khởi động, đánh dấu bước quan trọng trong việc hoàn thiện tiêu chuẩn thông thuyền cho toàn tuyến sông Sài Gòn.

Cầu Bình Phước 1 hiện là cây cầu duy nhất trên tuyến sông Sài Gòn chưa đạt chuẩn tĩnh không thông thuyền tối thiểu 7m. Theo thiết kế, toàn bộ kết cấu cầu dài 480m, rộng hơn 11m sẽ được nâng cao thêm 1,25m bằng công nghệ kích thủy lực đồng bộ hiện đại, tương tự phương án từng được áp dụng thành công tại cầu Bình Triệu 1.

TP. HCM có cây cầu thứ 2 được nâng tĩnh không, góp phần thúc đẩy giao thương với cả Campuchia- Ảnh 1.

Cầu Bình Phước 1 là cây cầu duy nhất trên sông Sài Gòn chưa đạt chuẩn thông thuyền. Ảnh: Anh Tú

Hệ thống nâng được điều khiển bằng máy tính trung tâm, kết nối qua mạng ống thủy lực và dây tín hiệu, giúp điều phối chính xác cao độ từng trụ kích với sai số dưới 1 mm. Trên công trường, khoảng 100 kỹ sư và công nhân đang làm việc liên tục để đảm bảo tiến độ; mỗi ngày cầu được nâng thêm trung bình 4cm. Sau vài ngày triển khai, mặt cầu đã có độ chênh rõ rệt so với ban đầu.

Trong quá trình thi công, xe máy vẫn được phép lưu thông một chiều qua cầu, còn ô tô được điều tiết sang cầu Bình Phước 2 nhằm hạn chế ùn tắc và đảm bảo an toàn. So với dự án Bình Triệu 1 trước đây, quá trình thi công tại Bình Phước 1 thuận lợi hơn do mặt bằng thông thoáng và có sẵn kinh nghiệm kỹ thuật từ dự án trước.

TP. HCM có cây cầu thứ 2 được nâng tĩnh không, góp phần thúc đẩy giao thương với cả Campuchia- Ảnh 2.

Đến cuối thàng 10. cầu đã được nâng tĩnh không lên khoảng 20cm. Ảnh: Anh Tú

Công trình do Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TP. HCM) làm chủ đầu tư, với tổng vốn gần 111 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trở lại vào cuối tháng 12/2025. Ngoài việc nâng kết cấu cầu, dự án còn bổ sung hệ thống cọc khoan nhồi mới tại mố và trụ cầu nhằm tăng khả năng chịu lực và độ ổn định của toàn bộ công trình.

Cầu Bình Phước 1 được đưa vào sử dụng từ năm 2003, bắc qua sông Sài Gòn, nối liền phường An Phú Đông (quận 12 cũ) và phường Hiệp Bình Phước (TP. Thủ Đức cũ). Sông Sài Gòn là tuyến giao thương chiến lược, kết nối TPHCM với các địa phương và cả Campuchia. Khi hoàn thành nâng cấp, công trình không chỉ đảm bảo quy hoạch luồng tuyến đường thủy nội địa mà còn giúp đồng bộ hóa hạ tầng giao thông giữa đường thủy và đường bộ, tạo điều kiện cho tàu thuyền lớn lưu thông thuận lợi, thúc đẩy giao thương giữa TP. HCM và các địa phương lân cận, kể cả Campuchia.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top