Đồng thời, công ty đề nghị được tháo dỡ cẩu trục tháp, vận thăng lồng tại công trình do vị trí lắp đặt cẩu trục thuộc khu vực nhiều dân cư và giao thông đông đúc trên tuyến đường Trần Phú - Nguyễn Thái Học. Nếu không tiến hành tháo dỡ sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro và mất an toàn cho người dân tham gia giao thông trên tuyến đường xung quanh cũng như sinh sống trong khu vực liền kề với tòa nhà. Trước đó, ngày 13/1/2017, đơn vị đã có Công văn số 01/2017/CV - PB về việc này.
Đề cập lý do dẫn đến đề xuất lần 2 trên, lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Phương Bắc cho rằng, sau hơn 6 tháng được UBND quận Ba Đình giao nhiệm vụ thiết kế phương án phá dỡ phần vi phạm giai đoạn 2 của công trình 8B Lê Trực, nhưng sau nhiều cuộc họp và làm việc các bên liên quan, Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng vẫn chưa đưa ra được phương án phá dỡ để xin ý kiến các ngành chuyên môn và các nhà khoa học.
Trong khi chỉ có đơn vị này và chủ đầu tư mới có bản vẽ thiết kế gốc của tòa nhà. Do vậy, Công ty cổ phần Tập đoàn Phương Bắc nhận thấy việc phá dỡ giai đoạn 2 nếu tiến hành nguy cơ mất an toàn rất cao và tiếp tục đề xuất dừng phá dỡ giai đoạn 2.
Sai phạm của chủ đầu tư xây dựng tòa nhà 8B Lê Trực là quá rõ ràng. Việc xử lý vi phạm đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND thành phố Hà Nội thực hiện.
Mới đây, người đứng đầu Thủ đô khẳng định vi phạm tại công trình 8B Lê Trực là trường hợp rất điển hình mà cả nước biết đến và thành phố đã kỷ luật nhiều cán bộ.
Đồng thời, cũng đưa ra thông điệp chỉ đạo các lực lượng chức năng của thành phố, quận Ba Đình phải có giải pháp thiết kế an toàn, rồi tiếp tục phá dỡ theo phê duyệt của Bộ Xây dựng.
Qua đây cho thấy, quan điểm chỉ đạo của thành phố là không dung túng cho sai phạm, tạo thành tiền lệ xấu trong xử lý vi phạm trật tự xây dựng.
Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố và các nhà chuyên môn cho rằng, việc phá dỡ phần sai phạm của tòa nhà 8B Lê Trực không dễ dàng khi mà vừa phá dỡ hầu hết các cột và dầm biên chịu lực của tòa nhà, vừa phải đảm bảo kết cấu của tòa nhà lúc đưa vào sử dụng. Để đáp ứng yêu cầu đó với tiến bộ khoa học hiện nay hoàn toàn cho phép.
Nhưng vấn đề không nằm ở kỹ thuật phá dỡ mà cơ chế cho việc phá dỡ thế nào cho ổn thỏa, phù hợp với các quy định hiện hành.