Tại Diễn đàn khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên biển và hải đảo Việt Nam vừa tổ chức tại phường Đồng Hới, tỉnh Quảng Trị, lãnh đạo đặc khu Cồn Cỏ đã đề xuất mở tuyến vận tải biển Nhật Lệ - Cồn Cỏ nhằm tạo cú hích cho phát triển du lịch biển đảo.
Theo đồng chí Trần Xuân Anh, thực hiện chủ trương của Trung ương tại Thông báo số 101-TB/VPTW ngày 28/10/2024 của Văn phòng Trung ương Đảng về kết quả chuyến thăm và làm việc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, đặc khu Cồn Cỏ đã hoàn thiện đề án phát triển đặc khu Cồn Cỏ mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng - an ninh và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua. Trong đó, đề án xác định định hướng đưa đặc khu Cồn Cỏ tham gia vào hành lang kinh tế ven biển mới của tỉnh.
Theo định hướng này, Cồn Cỏ sẽ trở thành điểm “tiền tiêu” trong trục phát triển Đông Hà - Cửa Việt - Cửa Tùng - Nhật Lệ - Đồng Hới, qua đó hình thành trung tâm du lịch biển có liên kết vận tải, logistics và dịch vụ du lịch.

Đặc khu Cồn Cỏ. Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên
Đồng thời, tuyến du lịch hành trình biển đảo Bắc Trung Bộ cũng được định hình, kết nối các điểm đến Phong Nha - Vịnh Mốc - Cửa Tùng - Cồn Cỏ - Nhật Lệ.
Người đứng đầu đặc khu Cồn Cỏ cho biết, hiện nay tỉnh đang đầu tư xây dựng cảng hành khách Nhật Lệ tại phường Đồng Hới.
Để du lịch Cồn Cỏ phát triển đúng định hướng, tăng cường liên kết các tour, tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh, UBND đặc khu Cồn Cỏ đã đề nghị Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh Quảng Trị báo cáo, đề xuất Bộ Xây dựng cho phép mở tuyến vận tải biển từ cảng Nhật Lệ (Đồng Hới) đến Cồn Cỏ.
Tuyến vận tải này được kỳ vọng sẽ góp phần thu hút du khách, thúc đẩy phát triển kinh tế xanh trên đảo tiền tiêu.
Theo đồng chí Trần Xuân Anh, hiện nay mới chỉ có tuyến vận tải biển Cửa Việt - Cồn Cỏ phục vụ khách du lịch.
Du khách từ Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng hoặc khu vực phía bắc tỉnh Quảng Trị muốn ra thăm Cồn Cỏ đều phải di chuyển bằng đường bộ đến Cửa Việt để đi tàu cao tốc, trong khi quãng đường này khá xa.
Vì vậy, nếu tuyến vận tải biển Nhật Lệ - Cồn Cỏ được kết nối, du khách sẽ thuận lợi hơn khi vừa có thể khám phá hệ thống hang động, vừa tham quan, nghỉ dưỡng trên đảo Cồn Cỏ trong một tour khép kín.
Dự kiến, tuyến vận tải biển Nhật Lệ - Cồn Cỏ có thời gian di chuyển hơn 2 giờ. Trường hợp sớm được chấp thuận, đặc khu Cồn Cỏ sẽ tổ chức khai thác ngay bằng các phương tiện sẵn có, phục vụ mùa du lịch hè năm 2026.
Đặc khu Cồn Cỏ được ví như “pháo đài” trên Biển Đông, hội tụ tiềm năng phát triển kinh tế mạnh mẽ, đồng thời giữ vai trò chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh.
Sau khi sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã năm 2025, Việt Nam có tổng cộng 13 đặc khu (đơn vị hành chính cấp xã) mới, được thành lập từ các đảo và quần đảo thuộc các tỉnh, thành phố và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025.