Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần (CTCP) Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) trình hồ sơ quy hoạch sân bay theo đúng như cam kết.
Trước đó, với vai trò là nhà tài trợ sản phẩm quy hoạch, Sun Group cam kết hoàn thành nghiên cứu ban đầu về quy mô sân bay Côn Đảo trước ngày 5/9, tổ chức lập, trình duyệt hồ sơ nhiệm vụ, hồ sơ quy hoạch sân bay trước ngày 14/11.

Sân bay Côn Đảo sẽ được nâng cấp và mở rộng. Ảnh: Internet
Dù vậy, theo báo Dân trí, đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp vẫn chưa báo cáo về việc hoàn thiện sản phẩm tài trợ.
Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị Sun Group khẩn trương thực hiện cam kết tài trợ sản phẩm là hồ sơ quy hoạch sân bay Côn Đảo, báo cáo Bộ Xây dựng và Cục Hàng không trước ngày 25/12.
Ngoài ra, trong quá trình xây dựng hồ sơ quy hoạch, Sun Group cần phối hợp với UBND TP. HCM cùng các cơ quan và đơn vị liên quan đảm bảo phương án quy hoạch sân bay sao cho phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của đặc khu Côn Đảo.
Từng được xây dựng từ thời Pháp thuộc, sân bay Côn Đảo mang trong mình dấu ấn lịch sử đặc biệt. Năm 2003, Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam đã tiến hành nâng cấp toàn diện, từ đường băng, sân đỗ cho đến nhà ga, nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác của các dòng máy bay tầm ngắn như ATR-72 và F70. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm vận hành, hệ thống hạ tầng này đang dần lạc hậu, không còn theo kịp đà phát triển bứt phá của ngành du lịch tại hòn đảo này.
Côn Đảo là hòn đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nơi đây từng lọt "top 10 hòn đảo quyến rũ nhất hành tinh" do tạp chí du lịch Lonely Planet bình chọn. Côn Đảo cũng được nhắc đến là "một trong những hòn đảo bí ẩn nhất hành tinh" bởi tạp chí du lịch Travel and Leisure. Chính nhờ vẻ đẹp quyến rũ và sự bí ẩn vốn có, Côn Đảo đã thực sự trở thành một điểm đến đầy sức hút không chỉ với du khách trong nước mà còn đối với cả du khách quốc tế.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không - sân bay quốc gia, Cảng hàng không Côn Đảo được định hướng đến năm 2030 đạt công suất 2 triệu hành khách/năm và đến năm 2050 là 3 triệu hành khách/năm.
Hiện hạ tầng sân bay này đã xuống cấp nghiêm trọng khi đường cất hạ cánh được xây dựng từ năm 2004 có chiều rộng chỉ 30m, không đáp ứng tiêu chuẩn khai thác máy bay code C, chỉ phục vụ được các dòng như ATR72 hoặc Embraer E190/E195 khi giảm tải.

Phối cảnh hình ảnh sân bay Côn Đảo sau khi được nâng cấp. Ảnh minh họa
Việc nâng cấp và mở rộng trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển hạ tầng hàng không tại huyện đảo này.
Do đó, phía Tập đoàn Sun Group đã đề xuất nâng cấp và mở rộng sân bay Côn Đảo, kéo dài đường cất hạ cánh lên sân bay cấp 4E, nâng công suất khai thác lên 2 triệu hành khách/năm vào năm 2030 nhằm có thể nhận được các các loại máy bay cỡ lớn, thân rộng như Airbus A320, A321, A350, Boeing 787... đáp ứng hoạt động quân sự, đảm bảo an ninh quốc phòng cũng như chủ quyền biển đảo.
Sun Group cũng đề nghị được tài trợ toàn bộ chi phí nghiên cứu, lập hồ sơ, công bố quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Lãnh đạo tập đoàn này khẳng định việc tài trợ trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện, không điều kiện và không làm ảnh hưởng đến lợi ích chung của toàn xã hội cũng như tính minh bạch của quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch.