Ngày 8/9, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã nhận được Thông báo số 463/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội và các công trình trọng điểm trên địa bàn.
Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của Quảng Trị trong 6 tháng đầu năm, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu tỉnh tập trung thúc đẩy các dự án hạ tầng chiến lược, trong đó đặc biệt quan tâm đến hai dự án sân bay Quảng Trị và Đồng Hới.
Với Cảng hàng không Quảng Trị, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành vào dịp 30/4/2026. Đồng thời, Quảng Trị cần chủ động điều chỉnh quy hoạch khu vực giữa sông Bến Hải và sông Thạch Hãn để hình thành đô thị sân bay “bốn trong một”, bao gồm đô thị, công nghiệp, khoa học công nghệ cao và dịch vụ, lấy sân bay Quảng Trị làm trung tâm phát triển.

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị. Ảnh: Trường Nhật
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị được khởi công ngày 6/7/2024, quy mô hơn 265ha, tổng vốn đầu tư trên 5.800 tỷ đồng. Công trình được thiết kế đạt tiêu chuẩn 4C, đồng thời là sân bay quân sự cấp II, đủ khả năng khai thác tàu bay Code E, phục vụ 5 triệu hành khách và 25.500 tấn hàng hóa mỗi năm. Bộ Xây dựng cũng được giao nghiên cứu phương án nâng cấp để có thể tiếp nhận máy bay A350.
Đối với sân bay Đồng Hới, Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Quảng Trị phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ thi công cả nhà ga và tháp lưu không, bảo đảm chất lượng, an toàn, mỹ thuật và hoàn thành đúng dịp 30/4/2026.
Song song với các dự án hàng không, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cảng biển Mỹ Thủy. Cụ thể, bến số 1 phải hoàn thành vào tháng 11/2025, bến số 2 vào tháng 3/2026; đồng thời khởi công bến số 3 và số 4 trong tháng 9/2025. Bên cạnh đó, tỉnh cần tập trung đầu tư tuyến Quốc lộ 15D dài 22km nối cảng Mỹ Thủy với cao tốc Cam Lộ - La Sơn, vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng, hoàn thành trong năm 2026; các đoạn còn lại nghiên cứu đầu tư đa dạng hình thức, hoàn tất trước năm 2030.

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cảng biển Mỹ Thủy. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Ngoài ra, Thủ tướng cũng giao Quảng Trị phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu một số đề xuất của nhà đầu tư cảng Mỹ Thủy, gồm quy hoạch khu thương mại tự do, bổ sung cảng Mỹ Thủy II, xây dựng phương án đầu tư đường sắt kết nối Lào, Thái Lan và tuyến đường sắt xuyên Á.
Việc đồng loạt đẩy nhanh các dự án trọng điểm - từ sân bay, cảng biển đến hạ tầng giao thông - được kỳ vọng sẽ mở ra động lực phát triển mạnh mẽ, không chỉ cho Quảng Trị mà còn cho toàn vùng Bắc Trung Bộ trong giai đoạn tới.
Quảng Trị là tỉnh hẹp nhất Việt Nam với bề ngang trung bình khoảng 63,9km. Chiều ngang lớn nhất đạt 75,4km, hẹp nhất vẫn còn 52,5km. Tỉnh cũng có đường bờ biển dài đến 191km, có tiềm năng lớn trong phát triển du lịch biển.