Aa

Tuyến đường sắt đô thị gần 48.000 tỷ được liên danh Hòa Phát đề xuất đầu tư vừa đạt cột mốc quan trọng

Thứ Ba, 09/09/2025 - 10:50

Liên danh GMDI - TEDIS - PCC - ART vừa được lựa chọn trúng thầu gói tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh và thiết kế kỹ thuật. Đây là gói thầu then chốt, có ý nghĩa quyết định đối với tiến độ triển khai dự án.

Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) mới đây đã phê duyệt gói thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, thiết kế kỹ thuật (FEED) và đấu thầu các gói thầu chính đối với dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Theo đó, liên danh GMDI - TEDIS - PCC - ART trúng thầu với mức giá hơn 175 tỷ đồng. Gói thầu có thời gian thực hiện trong vòng 12 tháng.

Nhóm tư vấn sẽ có nhiệm vụ lập báo cáo khả thi điều chỉnh (bổ sung quy mô, chuyển đổi nguồn vốn từ ODA sang ngân sách thành phố), cập nhật thiết kế kỹ thuật cho phù hợp thực tế và hỗ trợ đấu thầu sang nhà thầu thi công. Đây là gói thầu quan trọng, quyết định tới tiến độ dự án.

MAUR vừa phê duyệt gói thầu gói tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh và thiết kế kỹ thuật. Ảnh minh họa

MAUR vừa phê duyệt gói thầu gói tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh và thiết kế kỹ thuật. Ảnh minh họa

Trước đó, tháng 7 vừa qua, liên danh DCH đã có văn bản gửi UBND TP. HCM đề xuất được chỉ định làm tổng thầu thiết kế - cung cấp thiết bị - thi công (EPC) dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Liên danh DCH gồm các đơn vị CTCP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng, Tổng công ty Xây dựng số 1, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) và đối tác quốc tế là Công ty TNHH Cục Công trình số 8 Xây dựng Trung Quốc (CCEED).

Theo văn bản, liên danh đã thiết lập quan hệ hợp tác với nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đường sắt đô thị.

Liên danh đề xuất UBND TP. HCM xem xét chỉ định thầu EPC cho toàn tuyến Metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương), đồng thời mở rộng phạm vi thực hiện sang các đoạn kết nối từ Bến Thành đến Thủ Thiêm và từ Tham Lương đến Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi.

Ngoài ra, liên danh cũng kiến nghị được chỉ định thầu tham gia đầu tư đoạn tuyến Metro số 2 kéo dài đến địa bàn tỉnh Bình Dương cũ, cụ thể từ Thủ Dầu Một đến Hiệp Bình Phước (TP. HCM cũ), với chiều dài 21,87km.

Liên danh cam kết sẽ huy động đầy đủ nguồn lực để triển khai dự án với chất lượng cao, tiến độ tối ưu và ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực đường sắt đô thị.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng khẳng định sẽ nội địa hóa 50-60% hạng mục xây dựng và triển khai chương trình đào tạo, chuyển giao công nghệ cho đội ngũ kỹ thuật Việt Nam sau khi dự án hoàn thành.

Được biết, tuyến Metro số 2 có chiều dài khoảng 11km, trong đó 9,2km đi ngầm, phần còn lại là đoạn trên cao và đường dẫn vào depot.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng và hiện đã cơ bản hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng. Theo kế hoạch, công trình sẽ khởi công vào tháng 12/2025 và hoàn thành sau khoảng 4,5 năm thi công.

Dự án được phê duyệt lần đầu vào năm 2010 với tổng mức đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng), sau đó điều chỉnh lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng) vào năm 2019. Trong cơ cấu vốn, khoảng 37.487 tỷ đồng là vốn ODA từ ba nhà tài trợ chính: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top