Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có tờ trình về "Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen" để gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét và chấp thuận việc bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để có cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo, theo quy định của Luật Quy hoạch.
Liên quan đến đề án xây dựng Cảng hàng không Măng Đen, đại diện Bộ GTVT cho biết, bên cạnh các cảng hàng không đã được quy hoạch, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch thành cảng hàng không đối với một số vị trí tiềm năng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét việc bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện.
Theo đại diện Bộ GTVT, Măng đen có lợi thế về tiềm năng nhưng tiềm lực này khó phát huy được hiệu quả nếu như không có hạ tầng giao thông tốt, do đó, việc phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có sân bay Măng Đen được xem là cần thiết.
Cảng hàng không Măng Đen dự kiến được xây dựng tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, cách trung tâm thành phố Kon Tum khoảng 45km về phía Đông Bắc.
Thị trấn Măng Đen được ví như một vùng đất mơ màng ngủ say giữa đại ngàn. Đồi núi bao quanh, Măng Đen quanh năm ôn hòa mát dịu. Cũng bởi vậy, Măng Đen được nhiều người ví von như Đà Lạt thứ hai của Tây Nguyên
Sân bay được xây dựng ở cấp 4C, theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới. Sơ bộ tổng mức đầu tư trong giai đoạn đầu gần 5.000 tỷ đồng, theo hình thức PPP.
Trước đó, ngày 29/11/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1492/QĐ-TTg Phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đến năm 2045 (Quyết định 1492).
Theo như quyết định này, quy mô khách dự kiến đến năm 2030 sẽ đạt khoảng 2,5 triệu lượt khách/năm; đến năm 2045 đạt khoảng 5 triệu lượt khách/năm.
Quyết định này cũng nêu rõ định hướng xây dựng khung hạ tầng kỹ thuật trong đó có sân bay Măng Đen.
Ngoài ra, cần định hướng phát triển giao thông là dự báo nhu cầu vận tải hành khách, hàng hoá. Xây dựng chiến lược vận tải để kiểm soát giao thông khu du lịch và đô thị; tổ chức mạng lưới giao thông bao gồm giao thông đối ngoại, giao thông đô thị, hệ thống giao thông tĩnh. Kết nối giao thông với các công trình đầu mối giao thông mang tính động lực như tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum và cảng hàng không Măng Đen.
Đề xuất mạng lưới và các công trình hỗ trợ phát triển giao thông du lịch thân thiện với môi trường; xác định vị trí quy mô, số lượng các công trình đầu mối giao thông trên địa bàn.
Thời điểm hiện tại, Măng Đen cách sân bay Pleiku 100km, đây là sân bay có công suất thiết kế khoảng 600.000 lượt hành khách/năm, chủ yếu khai thác hai đường bay kết nối Hà Nội và TP HCM với tần suất 6 chuyến đi và 6 chuyến đến/ngày.
Theo ông Phan Mười - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kon Tum, việc xây dựng sân bay Măng Đen hài hòa với việc phát triển đô thị Kon Plông, kết hợp với nhu cầu hàng không, giúp tăng trưởng hàng không, du lịch cũng như hình thành các khu đô thị mới.
Một lãnh đạo Hội Du lịch Măng Đen cho rằng dù cự ly Măng Đen và sân bay hiện hữu không quá dài nhưng do đường đèo dốc quanh co, chênh lệch độ cao nên nhiều du khách mệt mỏi và kiệt sức khi đến điểm đến.
"Nếu có sân bay ngay Măng Đen sẽ tăng sức hấp dẫn với du khách, đồng thời tăng sức hút các dòng vốn vào đầu tư phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ tại Măng Đen", vị này chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ.
Vị trí dự kiến xây dựng Cảng hàng không Măng Đen nằm tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, cách trung tâm TP. Kon Tum khoảng 45km về phía Đông Bắc. Khoảng cách từ Cảng hàng không Măng Đen đến các cảng hàng không lân cận gồm: 73km về phía Đông Bắc đến Cảng hàng không Pleiku, 105km về phía Tây Bắc đến Cảng hàng không Phù Cát, và 93km về phía Tây Nam đến Cảng hàng không Chu Lai.
Khu vực quy hoạch cảng nằm hoàn toàn trên địa hình đồi núi, với tổng diện tích dự kiến khoảng 350ha. Công suất quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 là 1 triệu hành khách/năm, đồng thời được định hướng cải tạo dây chuyền để tăng công suất khai thác trong giai đoạn sau năm 2030.
Cảng hàng không Măng Đen sẽ đạt tiêu chuẩn cấp sân bay 4C theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Tổng mức đầu tư xây dựng giai đoạn đầu của dự án sơ bộ gần 5.000 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động được phân bổ như sau: khoảng 330 tỷ đồng (chiếm 6,6%) từ ngân sách Nhà nước, chủ yếu phục vụ công tác giải phóng mặt bằng; hơn 4.600 tỷ đồng (chiếm 93,4%) đến từ vốn của nhà đầu tư thực hiện dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Thời gian hoàn vốn của dự án được dự kiến kéo dài hơn 48 năm, phản ánh tính dài hạn trong thu hồi vốn đầu tư hạ tầng hàng không tại khu vực này.