Aa

Đề xuất xây dựng sân bay quốc tế tại tỉnh Ninh Bình, Bộ Xây dựng lên tiếng

Thứ Ba, 08/07/2025 - 09:31

Theo Bộ Xây dựng, hiện tại khu vực tỉnh Ninh Bình, quy hoạch hệ thống cảng hàng không hiện chưa xác định vị trí tiềm năng.

Theo Báo Chính phủ, Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Chính phủ liên quan đề xuất của doanh nghiệp Xuân Trường về việc xây dựng sân bay quốc tế tại tỉnh Ninh Bình (sau sáp nhập) hoặc tại địa điểm do Bộ khảo sát và đề xuất.

Nguồn vốn đầu tư dự kiến sử dụng ngân sách tỉnh Ninh Bình và vốn xã hội hóa từ doanh nghiệp, không sử dụng ngân sách Trung ương.

Sân bay quốc tế Ninh Bình chưa có trong quy hoạch hiện tại

Bộ Xây dựng cho biết, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh mở ra cơ hội mới, thúc đẩy phát triển kinh tế và dịch vụ vận tải.

Bộ nhận định nhu cầu quy hoạch, đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là chính đáng, đồng thời ủng hộ chủ trương nghiên cứu, bổ sung quy hoạch cảng hàng không tại Ninh Bình sau khi hợp nhất.

Sân bay quốc tế Ninh Bình chưa có trong quy hoạch hiện tại. Ảnh minh họa

Sân bay quốc tế Ninh Bình chưa có trong quy hoạch hiện tại. Ảnh minh họa

Hiện tại, theo Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ, quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã xác định 12 vị trí tiềm năng, trong đó ba vị trí (Gia Bình - Bắc Ninh, Măng Đen - Kon Tum, Vân Phong - Khánh Hòa) đã được lập đề án và Thủ tướng đồng ý chủ trương bổ sung.

Các đề án này đều đã đánh giá kỹ lưỡng các tiêu chí kỹ thuật, đảm bảo tính khả thi trước khi bổ sung vào quy hoạch.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng nêu rõ: "Tại khu vực tỉnh Ninh Bình (sau sắp xếp), quy hoạch hệ thống cảng hàng không hiện chưa xác định vị trí tiềm năng”.

Do đó, Bộ đề xuất giao UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lập đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không, gửi Bộ xem xét và báo cáo Thủ tướng.

Trong quá trình này, Bộ Xây dựng sẽ thành lập tổ công tác chuyên môn hỗ trợ tỉnh Ninh Bình lập và trình đề án, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Bên cạnh đó, Bộ cũng khẳng định sẽ chủ động rà soát, điều chỉnh quy hoạch hệ thống cảng hàng không để phù hợp tình hình mới.

Đồng thời, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đang nghiên cứu, đề xuất sửa đổi toàn diện Luật Quy hoạch, dự kiến trình Quốc hội trong thời gian tới.

Đề xuất xây dựng 2 trục đường và 9 cây cầu kết nối

Cũng tại văn bản đề xuất, doanh nghiệp Xuân Trường muốn xây dựng hai trục đường chính kết nối Di sản Tràng An, Bái Đính (trung tâm Ninh Bình) với Nam Định và Phủ Lý (Hà Nam), quy mô 8 làn xe, cùng 9 cây cầu bắc qua sông Đáy và sông Hoàng Long. Thời gian thi công dự kiến không quá 12 tháng, nguồn vốn từ ngân sách tỉnh Ninh Bình (sau sáp nhập) và vốn xã hội hóa của doanh nghiệp, không sử dụng ngân sách Trung ương.

Về đề xuất này, Bộ Xây dựng đánh giá việc nghiên cứu đầu tư bổ sung hạ tầng giao thông kết nối sau sắp xếp đơn vị hành chính là cần thiết. Tuy nhiên, theo quy định, việc đầu tư các trục đường và cầu trên sông Đáy, sông Hoàng Long phải phù hợp với quy hoạch tỉnh, thuộc thẩm quyền UBND tỉnh Ninh Bình.

Tại văn bản số 1100/UBND-VP4 ngày 30/6/2025, UBND tỉnh Ninh Bình cũng xác định đây là trách nhiệm của địa phương, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát quy hoạch tỉnh, làm cơ sở triển khai đầu tư, đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển và quy định pháp luật.

Bộ Xây dựng thống nhất với quan điểm này và cam kết phối hợp, hỗ trợ UBND tỉnh trong quá trình thực hiện.

Trước đó, doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường đã có văn bản gửi Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, đề xuất xây dựng đồng loạt nhiều công trình hạ tầng quy mô lớn tại khu vực Ninh Bình - Nam Định - Hà Nam, nay sáp nhập thành tỉnh Ninh Bình. Kế hoạch đầu tư 1 sân bay quốc tế, 2 tuyến đường trục, cùng 9 cây cầu.

Lý do, Ninh Bình sau sáp nhập sở hữu các tài nguyên du lịch tâm linh, sinh thái và văn hóa đặc sắc bậc nhất cả nước, như Tràng An, chùa Bái Đính, Tam Chúc, Phủ Lý, Phát Diệm… nhưng lại chưa có hạ tầng hàng không đồng bộ để đón lượng khách quy mô lớn. Trong năm 2024, Ninh Bình ước đạt 12 triệu lượt khách và dự kiến tăng lên 20 triệu lượt vào năm 2025, với tỷ trọng khách quốc tế ngày càng cao.

Xuân Trường cũng kiến nghị cho phép doanh nghiệp cùng với tỉnh Ninh Bình xây dựng mới 2 trục đường quy mô 8 làn xe, từ di sản Tràng An - Bái Đính (trung tâm Ninh Bình) kết nối với 2 thành phố Nam Định và Phủ Lý của tỉnh Ninh Bình. Đồng thời xây dựng 9 cây cầu bắc qua sông Đáy, sông Hoàng Long.

Mục tiêu của doanh nghiệp là đưa Ninh Bình trở thành trung tâm văn hóa và du lịch của cả nước trong tương lai.

Từ ngày 1/7/2025, ba tỉnh Hà Nam, Ninh Bình và Nam Định đã chính thức sáp nhập thành một tỉnh mới trực thuộc Trung ương, lấy tên là tỉnh Ninh Bình với trung tâm chính trị - hành chính đặt tại TP. Hoa Lư (nay thuộc tỉnh Ninh Bình).

Sau sáp nhập, tỉnh Ninh Bình mới sẽ có tổng diện tích 3.942,6km2, dân số đạt khoảng 4.412.264 người. Đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh gồm 129 đơn vị, trong đó có 97 xã và 32 phường.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top