Aa

Đèo Cả khánh thành dự án thành phần hơn 20.000 tỷ lớn nhất cao tốc Bắc - Nam

Thứ Sáu, 19/12/2025 - 14:35

Trong số 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km là đoạn tuyến dài nhất, có quy mô lớn nhất và yêu cầu kỹ thuật phức tạp nhất.

Ngày 19/12/2025, tại quảng trường phía Bắc hầm Bình Đê (Quảng Ngãi) đã diễn ra lễ khánh thành cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, dự án thành phần lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. Sau hơn 1.000 ngày nỗ lực vượt khó, dự án đã về đích vượt tiến độ 8 tháng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Công Hoàng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của chủ đầu tư; sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của các Bộ, ngành Trung ương, cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tổ chức thi công, qua đó góp phần giúp dự án cơ bản hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đánh giá cao tinh thần nỗ lực, sáng tạo của các nhà thầu, đội ngũ kỹ sư, công nhân lao động đã không quản khó khăn, áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật tiên tiến, trong đó có phương pháp đào hầm mới, giúp rút ngắn thời gian thi công, thông hầm sớm hơn 8 tháng so với kế hoạch.

Hình ảnh tại lễ khánh thành. Nguồn ảnh: Deoca.vn

Hình ảnh tại lễ khánh thành. Nguồn ảnh: Deoca.vn

“Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương đã thể hiện rõ quyết tâm chung vì mục tiêu sớm đưa công trình vào phục vụ nhân dân”, ông Hoàng khẳng định.

Được biết, dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, đi qua tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Gia Lai; Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) là chủ đầu tư; liên danh các nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đảm nhiệm thi công.

Trong số 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km là đoạn tuyến dài nhất, có quy mô lớn nhất và yêu cầu kỹ thuật phức tạp nhất.

Trên tuyến có ba hầm xuyên núi với tổng chiều dài 4.500m. Trong đó, hầm Bình Đê (hầm số 3) là hầm cao tốc lớn nhất được xây mới trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam, cùng 77 cầu vượt, 586 cống và 81 hầm chui dân sinh.

Hầm Bình Đê trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Nguồn ảnh: Đèo Cả

Hầm Bình Đê trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Nguồn ảnh: Đèo Cả

Việc tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sớm được đưa vào khai thác có ý nghĩa hết sức thiết thực; vừa kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của nhân dân, vừa góp phần giảm tải cho các tuyến giao thông hiện hữu, nâng cao năng lực vận tải và bảo đảm an toàn giao thông.

Nhấn mạnh sự đóng góp của tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động tại dự án, ông Ngọ Trường Nam gửi lời tri ân tới hơn 4.000 người lao động đã gắn bó, hy sinh cho dự án trong suốt thời gian qua.

“Họ là những người đón giao thừa trên công trường, mừng sinh nhật giữa tiếng máy; gác lại nỗi niềm xa nhà để bám trụ công trường, dấn thân trọn vẹn cho công việc. Họ không ngại nắng gió, mưa bão, áp lực tiến độ; luôn đặt trách nhiệm lên trên hết, coi thành công của công trình là niềm vui và niềm tự hào của chính mình”, ông Nam chia sẻ.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công ngày 1/1/2023. Theo hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu thi công, dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2026.

Tuy nhiên, trong chuyến kiểm tra tiến độ và động viên người lao động làm việc xuyên Tết Ất Tỵ, Thủ tướng đã chỉ đạo phải hoàn thành thông tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào cuối năm 2025, góp phần hiện thực hóa mục tiêu cả nước có 3.000km đường cao tốc, nối thông từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Để đưa dự án về đích sớm 8 tháng, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động hơn 4.000 nhân sự, 1.750 máy móc thiết bị, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, làm việc 24/24, kể cả ngày lễ, Tết.

Trong suốt quá trình triển khai, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn không chỉ là bài toán về kỹ thuật hay tiến độ, mà còn là hành trình gần 3 năm vượt qua những thách thức chưa từng có.

Với quy mô công trường lớn, trải dài qua nhiều địa hình phức tạp, phải mất tới một năm rưỡi kể từ ngày khởi công, mặt bằng trên tuyến chính mới cơ bản được bàn giao đủ để nhà thầu tổ chức thi công đồng loạt.

Nhiều thời điểm, dự án gặp tình trạng cản trở thi công, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ.

Không chỉ vậy, trong gần 3 năm triển khai, dự án phải trải qua ba mùa mưa kéo dài gần 8 tháng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thi công nền đường, đặc biệt trong giai đoạn nước rút.

Trong điều kiện quỹ thời gian thi công thực tế chỉ còn hơn một nửa so với kế hoạch, nhà thầu vẫn phải huy động hơn 12,6 triệu m3 đất đắp và 1,3 triệu m3 cát.

Riêng tại hầm số 3, điều kiện địa chất thực tế sai khác so với hồ sơ khảo sát ban đầu; đá đào từ hầm không thể tận dụng, buộc phải bổ sung gần 1 triệu m3 đá thương mại.

Thời gian gấp rút, vật liệu thiếu hụt, trong khi các chủ mỏ đá tại địa phương xảy ra tranh chấp nội bộ, nhiều lần làm gián đoạn nguồn cung. Có những thời điểm, máy móc phải đứng chờ, công trường trông từng khối đá để thi công. Thách thức chồng chất, áp lực tiến độ ngày càng đè nặng lên vai chủ đầu tư và các nhà thầu.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành. Nguồn ảnh: Deoca.vn

Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành. Nguồn ảnh: Deoca.vn

Trước những khó khăn đó, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc đồng bộ của các Bộ, ngành, địa phương, hàng loạt giải pháp đã được triển khai nhằm “thúc” tiến độ các dự án hạ tầng giao thông nói chung và cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn nói riêng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hai lần trực tiếp đến hiện trường kiểm tra, chỉ đạo và động viên cán bộ, công nhân. Các Phó Thủ tướng, lãnh đạo Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan thường xuyên thị sát, làm việc để kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn.

Chính quyền địa phương cũng chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ nhà thầu giải quyết khó khăn về vật liệu, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, qua đó góp phần giúp dự án hoàn thành đúng cam kết với Chính phủ.

Về phía nhà thầu, Tập đoàn Đèo Cả - với vai trò đứng đầu liên danh - đã triển khai đồng bộ các giải pháp quản trị, điều hành, công nghệ và kỹ thuật nhằm bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình.

Ở hạng mục thi công hầm, trên cơ sở kinh nghiệm triển khai nhiều dự án hầm đường bộ lớn, Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu, cải tiến phương pháp NATM truyền thống, sáng tạo phương pháp đào hầm “NATM hệ Đèo Cả” và áp dụng cho cả ba hầm của dự án, giúp tiến độ thi công nhanh gấp đôi so với phương pháp truyền thống.

Nhờ đó, hầm Bình Đê được hoàn thành sớm hơn 8 tháng so với hợp đồng, góp phần quyết định việc thông toàn tuyến.

Trên phần tuyến, nhà thầu chủ động đầu tư hàng chục tỷ đồng để chuyển đổi từ bê tông nhựa thông thường sang nhựa đường polyme có độ bền cơ học cao, nâng cao chất lượng công trình.

Để bảo đảm nguồn cung vật liệu, nhà thầu đã huy động thêm hệ thống trạm nghiền, trạm vo để hỗ trợ các mỏ đá địa phương; đồng thời chủ động ứng kinh phí giải phóng mặt bằng, ký quỹ với địa phương nhằm tạo niềm tin cho người dân. Với các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu tiến độ, Tập đoàn Đèo Cả kiên quyết điều chuyển hoặc cắt giảm khối lượng, bổ sung thêm nhiều mũi thi công, qua đó giữ nhịp tiến độ chung của toàn dự án.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top