Sáng nay ngày 19/12, hòa cùng lễ khởi công, khánh thành hàng loạt các công trình trọng điểm trên cả nước, Tập đoàn Vingroup (mã: VIC) cũng đã tổ chức lễ động thổ Dự án metro Bến Thành - Cần Giờ.
Theo đó, phát biểu tại lễ động thổ Dự án metro Bến Thành - Cần Giờ, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường đánh giá cao sự chủ động của nhà đầu tư trong việc phối hợp với các Sở, ngành nhằm hoàn thiện hồ sơ, trình chấp thuận chủ trương đầu tư trong thời gian ngắn.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại lễ động thổ Dự án metro Bến Thành - Cần Giờ. Ảnh: Tạp chí Tri thức
Nhằm đảm bảo mục tiêu đưa dự án vào vận hành cuối năm 2028, lãnh đạo TP đã yêu cầu các Sở, ngành tiến hành rút ngắn thủ tục, chính quyền địa phương tập trung công tác bồi thường, tái định cư và tạo đồng thuận trong việc bàn giao mặt bằng.
Phía TP. HCM đề nghị nhà đầu tư thực hiện đúng các cam kết, bảo đảm chất lượng cũng như các thủ tục và quy định về bảo vệ môi trường, tránh ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ cũng như các di tích lịch sử quốc gia dọc tuyến.

Ông Lê Khắc Hiệp - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cam kết sẽ hoàn thành đúng tiến độ dự án. Ảnh: Tạp chí Tri thức
Lãnh đạo TP. HCM khẳng định TP sẽ tạo điều kiện nhưng sẽ giám sát chặt chẽ quá trình triển khai dự án.
Về phía chủ đầu tư, ông Lê Khắc Hiệp - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cam kết sẽ huy động các nguồn lực về công nghệ, nhân lực cũng như tiến hành quản lý, tuân thủ các yếu tố an toàn, chất lượng và môi trường trong quá trình triển khai nhằm đảm bảo hiệu quả của dự án.
Trước đó, trong tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP. HCM về danh mục các công trình trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV mới đây, UBND TP. HCM cho biết dự án metro Bến Thành - Cần Giờ đã đáp ứng đầy đủ điều kiện để tổ chức lễ động thổ vào ngày 19/12. Đây được xem là tuyến metro do Vinspeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) đề xuất đầu tư với tổng chiều dài khoảng 54km và là một trong những dự án công trình có quy mô lớn được xúc tiến và triển khai nhanh nhất trong lịch sử.

Sơ đồ tuyến, vị trí triển khai Dự án metro Bến Thành - Cần Giờ.
Điểm khởi đầu của tuyến đặt tại Công viên 23/9, kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Từ đây, tuyến chạy dọc phía ngoài công viên song song đường Lê Lai, sau đó rẽ về đường Nguyễn Thái Học, tiếp tục đi theo trục Ký Con và vượt qua rạch Bến Nghé.
Sau khi băng qua rạch, tuyến chuyển hướng theo đường Hoàng Diệu, rồi tiếp tục men theo hướng Đông Nam qua khu vực Nguyễn Tất Thành - Đoàn Như Hài.
Metro đi thẳng dọc cảng Nhà Rồng đến gần cầu Tân Thuận 2 trước khi nhập vào trục Nguyễn Văn Linh, vượt nút giao Nguyễn Thị Thập và tiến vào phường Tân Mỹ.
Từ đây, tuyến vượt sông Soài Rạp và chạy dọc đường Rừng Sác, hướng về khu vực Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.
Tuyến metro sẽ đi qua 8 xã, phường thuộc khu vực quận 1 cũ, quận 4 cũ, quận 7 cũ, huyện Nhà Bè cũ và huyện Cần Giờ cũ, bao gồm: Bến Thành, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ.

Tuyến metro giúp mở ra trục kết nối chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - du lịch - dịch vụ của toàn khu Nam thành phố. Ảnh minh họa
Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ ray 1.435mm, tốc độ tối đa lên tới 350km/giờ - cao hơn nhiều so với các tuyến metro đang triển khai tại Việt Nam.
Theo tính toán, dự án có tổng mức đầu tư hơn 85.650 tỷ đồng (tương đương khoảng 3,3 tỷ USD).
Nếu hoàn thành đúng kế hoạch, hành trình từ trung tâm TP. HCM đến Cần Giờ chỉ còn khoảng 12 phút, nhanh hơn 7-8 lần so với đi phà hiện nay.

Một góc Cần Giờ hiện nay. Ảnh: Internet
VinSpeed dự kiến thời gian thi công chỉ khoảng 2 năm. Nếu đạt được, đây sẽ là bước ngoặt lớn trong lịch sử phát triển hạ tầng giao thông Việt Nam khi:
- Tốc độ thiết kế nhanh gấp hơn 3 lần các tuyến metro trong nước.
- Chiều dài tuyến gấp hơn 2 lần metro số 1 TP. HCM.
- Thời gian từ khởi công đến hoàn thành dự kiến nhanh gấp 6 lần các dự án metro đang triển khai.
Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ không chỉ giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa trung tâm TP. HCM và vùng biển Cần Giờ, mà còn mở ra trục kết nối chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - du lịch - dịch vụ của toàn khu Nam TP.