Aa

Diễn biến mới nhất về dự án mở rộng tuyến cao tốc từng hiện đại nhất Việt Nam

Thứ Hai, 18/08/2025 - 21:51

Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi lãnh đạo Chính phủ liên quan đến việc thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở của dự án này.

Nguồn tin mới nhất trên báo Đầu tư cho hay, Bộ Xây dựng mới đây đã có văn bản gửi lãnh đạo Chính phủ liên quan đến việc thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM - Long Thành.

Bộ Xây dựng nhận định, đây là dự án thuộc nhóm A, có công trình cấp đặc biệt do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm cơ quan chủ quản. Dự án được triển khai thực hiện theo thủ tục đối với dự án khẩn cấp.

Trước đó, Bộ này cũng đã có văn bản hướng dẫn VEC liên quan đến việc thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở.

Diễn biến mới nhất về dự án mở rộng tuyến cao tốc từng hiện đại nhất Việt Nam- Ảnh 1.

Cao tốc TP. HCM - Long Thành chuẩn bị được đầu tư mở rộng. Ảnh: Báo VnExpress

Cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc UBND cấp tỉnh có thẩm quyền thẩm định. VEC sẽ được lựa chọn một trong 2 địa phương có Dự án đi qua là TP. HCM và Đồng Nai để trình hồ sơ.

Mặc dù vậy, theo báo cáo của VEC, hiện nay các địa phương đều có ý kiến đề nghị chuyển cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế các công trình thuộc dự án vì đây là dự án có tính chất liên vùng, liên tỉnh, đã được cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi; dự án có công trình chính cấp đặc biệt.

Bộ Xây dựng đã có văn bản hướng dẫn UBND TP. HCM và UBND tỉnh Đồng Nai, VEC về việc thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau khi thiết kế cơ sở đối với dự án sau khi nhận được văn bản 7606/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ.

Nội dung văn bản nêu rõ, theo như quy định hiện hành, cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành chỉ thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở đối với các công trình thuộc dự án cụ thể sau: Dự án quan trọng quốc gia, dự án do Thủ tướng Chính phủ giao và các công trình thuộc dự án thuộc chuyên ngành quản lý do Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành quyết định đầu tư.

Vì thế, trong trường hợp được Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn thẩm định theo quy định của pháp luật.

Theo báo Thanh Niên, Dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành có chiều dài 22km, điểm đầu tại nút giao Vành đai 2 TP. HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao Vành đai 3 mở rộng từ 4 lên 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ mở rộng từ 4 lên 10 làn xe; trong khi đó, đoạn vượt sông Đồng Nai cũng sẽ xây thêm 1 cây cầu cạnh cầu Long Thành hiện hữu với 5 làn xe.

Diễn biến mới nhất về dự án mở rộng tuyến cao tốc từng hiện đại nhất Việt Nam- Ảnh 2.

Dự kiến, sẽ hoàn thành việc nâng cấp và mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành trong năm 2026. Ảnh: Báo Pháp luật TP. HCM

Dự án mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành có tổng vốn đầu tư gần 16.400 tỷ, do VEC làm chủ đầu tư.

Dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2026, góp phần "chia lửa" giao thông với tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, giải quyết tình trạng kẹt xe đặc biệt khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động.

Được đưa vào khai thác từ năm 2015, tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 55km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng.

Thời điểm mới xây dựng, Chủ đầu tư (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) chia sẻ trên báo VnExpress rằng, đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây là đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam hiện nay khi hội tụ những điểm nổi bật gồm:

- Toàn tuyến có 3 nút giao khác mức đảm bảo nguyên tắc chống giao cắt trên đường cao tốc.

- Các tiêu chuẩn độ dốc dọc, đường cong đứng và đường cong nằm đều đạt ở mức độ tối đa quy định cho đường cao tốc.

Vài năm gần đây, tuyến cao tốc này thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải vào các dịp cuối tuần, lễ Tết...

Ngoài ra, việc sân bay quốc tế Long Thành hiện đang được triển khai thi công "thần tốc" và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2025 đã đặt ra yêu cầu cấp bách đối với hạ tầng kết nối TP. HCM đến sân bay Long Thành.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top