Aa

Đô thị đặc biệt của Việt Nam đẩy nhanh loạt dự án, quyết khơi thông 'cửa ngõ' với sân bay lớn nhất Việt Nam

Thứ Hai, 17/02/2025 - 10:10

Đô thị đặc biệt của Việt Nam hiện đang thúc đẩy nhanh các dự án giao thông trọng điểm, mục tiêu nhanh chóng kết nối với sân bay lớn nhất Việt Nam.

Hiện nay, Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. HCM đang tiến hành đẩy mạnh việc triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm, nhằm mục tăng cường kết nối TP với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương huy động nguồn lực nhằm đẩy nhanh tiến độ nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn.

Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông được giao nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ đoạn cầu cạn trên địa bàn TP. Thủ Đức, thuộc dự án thành phần 1 của Vành đai 3 TP. HCM cũng như dự án xây dựng nút giao thông An Phú nhằm mục tiêu hoàn thành các công trình này trước ngày 31/12/2025.

Đô thị đặc biệt của Việt Nam đẩy nhanh loạt dự án, quyết khơi thông 'cửa ngõ' với sân bay lớn nhất Việt Nam- Ảnh 1.

Tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Internet

TP. HCM cũng đặt mục tiêu khởi công một số hạng mục thuộc dự án đường Vành đai 2 trước ngày 30/4/2025 với kế hoạch hoàn thành vào quý II/2026.

Ngoài ra, dự án mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến Vành đai 2) cũng được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ.

Theo như kế hoạch, dự án sẽ mở rộng tuyến đường dẫn từ 4 làn đường lên 8 làn đường với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Dự kiến công trình này sẽ được khởi công vào quý III/2025 và hoàn thành vào năm 2026. Sở GTVT hiện đang thực hiện việc lập, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, trình cấp có thẩm quyền quyết định, phê duyệt và nghiên cứu khả thi.

Sở GTVT TP. HCM được giao nhiệm vụ theo dõi và tháo gỡ vướng mắc trong thẩm quyền, đồng thời tham mưu cho UBND TP những vấn đề vượt thẩm quyền, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ trình duyệt dự án Vành đai 2 (đoạn 1, đoạn 2) trước ngày 17/2/2025.

Đô thị đặc biệt của Việt Nam đẩy nhanh loạt dự án, quyết khơi thông 'cửa ngõ' với sân bay lớn nhất Việt Nam- Ảnh 2.

Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh minh họa

Hiện nay trong số các dự án trọng điểm góp phần tăng cường kết nối TP với sân bay quốc tế Long Thành, dự án nút giao An Phú và Vành đai 3 được Ban Giao thông cùng các nhà thầu thi công 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ Tết để bám tiến độ.

Theo Nghị quyết số 1210/2016, đô thị đặc biệt được xác định có vị trí, chức năng và vai trò quan trọng, bao gồm Thủ đô hoặc trung tâm tổng hợp cấp quốc gia, quốc tế về các lĩnh vực như kinh tế, tài chính, văn hóa, giáo dục, đào tạo, du lịch, y tế, khoa học và công nghệ. Ngoài ra, đô thị đặc biệt còn là đầu mối giao thông và giao lưu quốc tế, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Theo quy định, một đô thị đặc biệt phải có quy mô dân số từ 5 triệu người trở lên, trong đó khu vực nội thành phải đạt từ 3 triệu người trở lên. Hiện tại, Hà Nội và TP. HCM là hai thành phố được xếp loại đô thị đặc biệt. Thủ đô Hà Nội có diện tích hơn 3.358km2 với dân số hơn 8,2 triệu người, trong khi TP. HCM rộng 2.095km2 với dân số gần 10 triệu người.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.

Trong khi đó, tuyến đường ường Vành đai 3 đoạn qua TP. HCM chiều dài hơn 47km, có tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng hơn 22.400 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 18.000 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top