Theo thông tin mới nhất trên báo Xây dựng, ngày 9/9, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc cùng với các Sở, ngành liên quan cùng nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (Công ty Đại Quang Minh).
Tại buổi làm việc này, các bên thảo luận xoay quanh báo cáo, đề xuất phương án đầu tư Dự án đường kết nối từ Đồng Xoài đến Vành đai 4 TP. HCM, thông qua đường tỉnh 753, cầu Mã Đà; tuyến nối cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 TP. HCM (đoạn qua tỉnh Đồng Nai).

Toàn cảnh vị trí và hướng tuyến dự kiến triển khai tuyến đường có cầu cạn xuyên rừng. Đồ họa: Báo VnExpress
Theo đề xuất của nhà đầu tư, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 61km trong đó có 13km là cầu cạn, cao 6-8m băng qua Khu bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, với tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, được thiết kế với tốc độ 80km/h. Mức đầu tư dự kiến của dự án khoảng 22.600 tỷ đồng.
Khu vực đề xuất xây cầu cạn là khu vực có hệ sinh thái rừng nguyên sinh quý giá, nơi sinh sống của nhiều loài động vật đặc hữu và đang được bảo vệ nghiêm ngặt.
Hiện nay, cầu cạn đang là giải pháp kỹ thuật từng được sử dụng tại một số khu rừng đặc dụng ở Thái Lan, Trung Quốc hay Brazil. Giải pháp này có thể giúp:
- Hạn chế tối đa việc chặt phá rừng do không cần mở rộng nền đường.
- Giảm chia cắt sinh cảnh, tạo điều kiện cho động vật hoang dã di chuyển tự nhiên bên dưới cầu.
- Giảm tác động thoát nước mặt và xói mòn, vốn thường xảy ra khi làm đường truyền thống xuyên rừng.
Mặc dù vậy, theo các chuyên gia bảo tồn, dù cầu cạn là giải pháp ít xâm lấn hơn, nhưng vẫn có nguy cơ ảnh hưởng đến:
- Tiếng ồn và rung chấn trong quá trình thi công.
- Tăng nguy cơ xâm nhập trái phép (săn bắn, khai thác gỗ) thông qua hệ thống đường kết nối.
Do đó, việc triển khai dự án sẽ cần có đánh giá tác động môi trường (ĐTM) độc lập, kỹ lưỡng và minh bạch. Ngoài ra, cần có cơ chế giám sát từ các tổ chức bảo tồn và cộng đồng để đảm bảo tuyến đường không trở thành mối đe dọa sinh thái trong dài hạn.
Phía công ty Đại Quang Minh kiến nghị dự án phân tách thành 4 dự án thành phần, gồm:
- Dự án thành phần 1: Xây dựng khoảng 13km cầu cạn, vượt qua Khu bảo tồn thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai. dự án này có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.
- Dự án thành phần 2: Tiến hành đầu tư tuyến đường kết nối từ cầu cạn đến đường Vành đai 4 TP. HCM.
- Dự án thành phần 3: Sẽ tiến hành nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 753.
- Dự án thành phần 4: Giải phóng mặt bằng toàn dự án.

Tuyến đường xuyên rừng Mã Đà hiện hữu. Ảnh: Báo Dân trí
Công ty Đại Quang Minh cũng đề xuất hiện đầu tư công đối với các dự án thành phần 2,3,4. Đối với dự án thành phần 1, nhà đầu tư muốn triển khai theo hình thức PPP, hợp đồng BT bằng quỹ đất. Nếu được chấp thuận, doanh nghiệp này sẽ khởi công vào cuối năm 2026.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định tuyến đường kết nối từ Đồng Xoài đến Vành đai 4 TP. HCM qua cầu Mã Đà không đơn thuần là tuyến đường mới mà trong tương lai đây sẽ là trục xương sống của Đồng Nai, đóng vai trò kết nối liên vùng.

Phối cảnh cầu cạn chạy qua rừng Mã Đà. Ảnh minh họa
Tuyến đường sau khi đưa vào khai thác sẽ là sợi dây kết nối vùng Nam Bộ - Tây Nguyên, kết nối vùng Tây Nguyên với siêu sân bay quốc tế Long Thành và hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải: Mở ra hướng vận tải chiến lược, giảm áp lực cho các tuyến quốc lộ hiện hữu.
Trước đó, thông tin trên báo VnExpress cho hay, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Mã Đà với tổng vốn đầu tư 133 tỷ đồng.
Theo quyết định được phê duyệt, cầu Mã Đà được xây dựng với chiều rộng 20,5m, quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ), tốc độ thiết kế 80km/h.
Đại Quang Minh được biết đến là công ty con nòng cốt của Tập đoàn THACO. Đây cũng là cái tên từng góp mặt trong nhiều dự án tại Thủ Thiêm cũng như các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm phía Nam.
Việc công ty con của THACO đề xuất tuyến đường xuyên rừng Mã Đà, với hình thức PPP kết hợp BT bằng quỹ đất, không chỉ cho thấy tham vọng của doanh nghiệp này trong lĩnh vực hạ tầng mà còn đặt ra nhiều yêu cầu về đánh giá tác động môi trường, giải pháp kỹ thuật và cơ chế tài chính.
Nếu như được thông qua, đây có thể là một trong những trục kết nối liên vùng quan trọng bậc nhất phía Nam trong thập niên tới.