Chiều 9/9, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) về đề xuất đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm là cầu Cát Lái và cầu Long Hưng (Đồng Nai). Đây được xem là những công trình chiến lược, mở ra động lực phát triển mới cho vùng kinh tế phía Nam.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà nhấn mạnh, việc xây dựng cầu Cát Lái là hết sức cấp thiết nhằm thay thế tuyến phà Cát Lái đã tồn tại từ thời Pháp thuộc và hiện đang quá tải. Công trình không chỉ giúp kết nối TP. HCM với Đồng Nai và các tỉnh lân cận, mà còn đặc biệt quan trọng trong bối cảnh sân bay Long Thành chuẩn bị đi vào khai thác. Tỉnh đặt mục tiêu khởi công năm 2026 và đưa vào vận hành trong năm 2028.

Phối cảnh cầu Cát Lái. Ảnh: Internet
Theo đề xuất của CC1, dự án cầu Cát Lái có tổng chiều dài tuyến hơn 11,6km, trong đó phần cầu dài 4,7km. Công trình có tổng vốn đầu tư khoảng 18.000 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), được thiết kế 8 làn xe, tốc độ 80km/h, bề rộng 33,5m, tĩnh không 55m. Điểm đầu cầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định (cách nút giao Mỹ Thủy 400m), điểm cuối nối trực tiếp vào cao tốc Bến Lức - Long Thành. Nhà đầu tư đề xuất triển khai theo hình thức PPP, ưu tiên phương án BOT kết hợp BT thanh toán bằng ngân sách Nhà nước.
Ý tưởng xây cầu Cát Lái đã được ấp ủ từ lâu, song nhiều năm chưa thể triển khai do vướng vốn và vị trí. Nay, khi lưu lượng giao thông ngày càng tăng và sân bay Long Thành đang gần về đích, dự án trở thành yêu cầu cấp bách. Sau khi hoàn thành, cầu Cát Lái không chỉ giải tỏa cho tuyến phà hiện hữu với hơn 40.000 lượt xe mỗi ngày, mà còn mở ra cơ hội phát triển đô thị, công nghiệp và thu hút đầu tư tại Nhơn Trạch và phía Đông TP. HCM.

Vị trí xây cầu được đề xuất gần khu vực phà Cát Lái hiện tại. Đồ họa: Minh Bằng/VnExpress
Bên cạnh đó, CC1 cũng kiến nghị đầu tư cầu Long Hưng (Đồng Nai 2) với tổng chiều dài tuyến hơn 11,7km, tổng vốn gần 11.000 tỷ đồng. Tuyến cầu bắt đầu từ đường Vành đai 3 TP. HCM tại nút giao Gò Công (phường Long Phước), vượt sông Đồng Nai và kết nối với Quốc lộ 51 (xã An Phước). Trong đó, phần cầu dài 2,3km, đường dẫn trên địa bàn TP. HCM dài 3,8km và phần tuyến qua Đồng Nai dài 5,5km.
Dự án cầu Long Hưng cũng được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP với ba phương án gồm BOT, BT thanh toán chậm hoặc BT bằng quỹ đất. Hiện đã có một nhà đầu tư đăng ký, tỉnh Đồng Nai sẽ rà soát, lựa chọn phương án tối ưu nhất, đồng thời yêu cầu CC1 hoàn thiện hồ sơ để tránh chồng lấn, ảnh hưởng đến các dự án đầu tư công đang triển khai trong khu vực.
Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh, hai dự án cầu Cát Lái và Long Hưng không chỉ giải quyết nhu cầu giao thông trước mắt mà còn góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng hiện đại, thúc đẩy liên kết vùng, tạo hành lang kết nối chiến lược giữa TP. HCM, sân bay Long Thành và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Đây sẽ là những công trình mang tính đột phá, đặt nền tảng phát triển cho khu vực trong nhiều thập kỷ tới.
Từ ngày 1/7/2025, sau khi các tỉnh thành sáp nhập, Việt Nam sẽ có 34 tỉnh thành, trong đó có 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, theo báo Tuổi Trẻ, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.