Doanh nhân Nguyễn Đức Thụy và Giấc mơ vũ trụ
Những doanh nhân thành đạt trước tiên và trên hết là những con người hành động. Nếu họ có cả ước mơ và khát vọng chắp cánh thì có thể đạt được những thành công khiến người khác phải bất ngờ, kinh ngạc và thán phục. Một trong những người như thế là doanh nhân Nguyễn Đức Thụy. Ông không chỉ nổi tiếng là người sở hữu nhiều siêu xe, đam mê bóng đá đến mức chi rất nhiều tiền đầu tư cho hai đội bóng cùng lúc mà còn dám làm cả những việc mà nhiều người còn không dám nghĩ tới, đó là hiện thực hóa giấc mơ bay vào vũ trụ.
***
LTS: Ngày 13/10/1945, trong bức thư động viên, đặt niềm tin và khẳng định vai trò, sứ mệnh của các doanh nhân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi các doanh nghiệp và doanh nhân cùng chung sức phát triển nền kinh tế đất nước, từ đó tạo được lòng tin và những làn sóng tích cực cho phong trào thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Gần 8 thập kỷ đã trôi qua, những khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân là người làm giàu cho đất nước vẫn còn nguyên giá trị. Ngày nay, Đảng, Nhà nước, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân vẫn đang tiếp tục nỗ lực thực hiện lời căn dặn này của Người.
Sức mạnh và vị thế của mỗi quốc gia phụ thuộc trước hết vào sức mạnh kinh tế, nòng cốt là doanh nghiệp và doanh nhân. Doanh nghiệp là tài sản quốc gia, doanh nhân là hiền tài của đất nước. Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã có lực lượng doanh nhân hùng hậu, trong đó có nhiều doanh nhân đã trở thành niềm kiêu hãnh, phát triển bền vững, kinh doanh sáng tạo và có trách nhiệm với dân tộc. Đó là nền tảng vô cùng quan trọng để xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.
Trên tinh thần đồng hành cùng các doanh nhân, doanh nghiệp nỗ lực vượt khó, tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào hành trình xây dựng đất nước, Reatimes khởi đăng tuyến bài "Doanh nhân và khát vọng Việt Nam khởi nghiệp".
Bài 6: Doanh nhân Nguyễn Đức Thụy và Giấc mơ vũ trụ
Trân trọng gửi tới quý độc giả!
ĐAM MÊ THẮP SÁNG CẢM HỨNG CHO ƯỚC MƠ VÀ SÁNG TẠO
Mặc dù ông Nguyễn Đức Thụy thành danh trong lĩnh vực bất động sản, nhưng tôi không thích gọi ông là doanh nhân mà vẫn muốn gọi ông trong cái danh xưng một thủa là “bầu Thụy” với tình yêu rất lớn dành cho bóng đá và đã từng có thời làm ông bầu của hai đội bóng.
Tôi vẫn muốn gắn ông với bóng đá, bởi bóng đá là một môn thể thao rất lạ kỳ, là sự kết hợp của kỹ thuật và chiến thuật, của nghệ thuật và thể lực, của những thăng hoa cá nhân và sự gắn kết tập thể… Nhiều lắm! Chẳng thế mà người ta gọi bóng đá là môn thể thao vua.
Và trên hết, phải có đam mê. Bóng đá xuất phát từ đam mê. Không phải chỉ các cầu thủ đam mê, mà ngay cả người hâm mộ cũng phải có đam mê mới có thể “kết” với đội bóng con cưng của mình đến mức có thể sẵn sàng sửng cồ và thậm chí “động chân động tay” nếu có ai đó xúc phạm đến thần tượng của mình. Và dĩ nhiên, ông bầu lại càng phải có đam mê. Người ta có thể nói một ông bầu nào đó mua một đội bóng nào đó là để phục vụ cho mục đích kinh doanh. Điều đó không sai nhưng không phải là tất cả, lại càng không phải là điều đầu tiên. Bởi không phải cứ có đội bóng là “hái ra tiền” nếu không muốn nói ngược lại, nó là cỗ máy tiêu tiền khủng khiếp. Làm bóng đá trước hết là thỏa đam mê của bản thân và của cả người hâm mộ. Nếu không có đam mê, đến một trận đấu còn chả xem thì lấy ai dám bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để nuôi một đội bóng, rồi mất ăn mất ngủ vì nó. Và nếu ông chủ ấy không có niềm đam mê, thì dù có bỏ ra tiền tấn cũng không thể vực được một đội bóng.
Vì vậy, tôi rất kết, kết đến mức “phải lòng” cái cách “chơi” bóng của bầu Đức và bầu Hiển. Thật hiếm có ai đam mê bóng đá như ông Đoàn Nguyên Đức, đến mức lặn lội sang tận nước Anh, hợp tác với câu lạc bộ trong Top đầu là Asenal để thành lập hẳn một Học viện bóng đá ở Việt Nam đào tạo ra lứa cầu thủ tài năng góp phần làm nổi danh cho nền bóng đá nước nhà những năm gần đây. Và cũng không ai như bầu Đức dù yêu đội bóng Hoàng Anh - Gia Lai của mình đến mấy, nhưng khi đã đáy bể mò kim tìm ra một huấn luyện viên tài năng lại sẵn sàng hy sinh “nhường” cho đội tuyển quốc gia, rồi tháng tháng trả lương để có một Park Hang-Seo lập nên những thành tích vô tiền khoáng hậu cho bóng đá Việt Nam.
Còn Chủ tịch của của Tập đoàn T&T - doanh nhân Đỗ Quang Hiển thì hầu như không trận cầu nào của đội bóng Hà Nội là ông không dự khán, và cũng không khó để khán giả nhận ra từng cung bậc cảm xúc của ông theo diễn biến trên sân cỏ.
Dù chưa “đi được đến tận cùng cảm xúc” như bầu Đức hay bầu Hiển, nhưng bầu Thụy cũng đã từng nổi tiếng một thời với cùng một lúc sở hữu hai đội bóng trong năm 2011 là Câu lạc bộ Sài Gòn Xuân Thành và Quảng Nam. Tuy mới chơi ở giải hạng Nhất nhưng bầu Thụy cũng đã chi hàng chục tỷ đồng để thu hút các ngôi sao đầu quân, đến mức CLB Sài Gòn Xuân Thành được đánh giá “như một đội tuyển quốc gia thu nhỏ”. Sau ba năm làm bóng đá, người ta bảo ông Thụy đã bỏ ra tới hơn 200 tỷ đồng cho niềm đam mê của mình và người hâm mộ, nhưng rồi sau này vì một số lý do khác nhau mà ông đã chuyển giao quyền quản lý đội bóng cho một người khác.
Thế nhưng ông không từ bỏ niềm đam mê đối với bóng đá, mà minh chứng rõ nhất là ngay chiều mùng 6 Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tức ngày 6/2/2022, sau chiến thắng 2-1 trước Đài Bắc Trung Hoa ở vòng play-off giúp đội tuyển Việt Nam giành quyền tham dự World Cup nữ 2023, bầu Thuỵ đã tuyên bố thưởng nóng đội tuyển nữ Việt Nam 2 tỷ đồng.
Không chỉ có bóng đá, bầu Thụy lại còn có thú chơi khác người nữa, đó là xe hơi. Các nhà báo khi viết về chân dung các doanh nhân thường hay đề cao tính khiêm tốn và giản dị. Rằng mặc dù đã trở thành tỷ phú nhưng họ vẫn thích những món ăn đạm bạc quê mùa, rằng vẫn mặc giản dị trong ngày thường, trừ khi xuất hiện trước công chúng hay nghi thức đối ngoại; rằng họ vẫn đi làm bằng chiếc xe không ra dáng “đại gia”; rằng vân vân và vân vân… Bầu Thụy thì khác, tôi không biết ông ăn uống ra sao, sinh hoạt hằng ngày thế nào, nhưng lại biết ông nổi tiếng với thú chơi xe sang.
Ngay từ đầu thập niên trước, người ta đã biết đến ông với chiếc Roll-Royce Ghost nhập về Việt Nam giá không dưới 1 triệu USD, là một trong hai người đầu tiên ở Việt Nam sở hữu chiếc xe trị giá hơn 21 tỷ đồng theo tỷ giá thời điểm đó; hay như chiếc Maybach 62S được nhập về Việt Nam với giá sau thuế lên tới hơn 1 triệu USD và nhiều chiếc xe đắt tiền khác.
Kể ra như thế không phải là để khoe độ giàu sang của bầu Thụy, bởi ở Việt Nam có nhiều người lúc ấy tài sản cũng rất lớn, nhưng về độ chơi hết mình đến như ông thì có lẽ không nhiều. Tôi cảm tưởng bầu Thụy là một người không kìm nén cảm xúc của mình mà để nó tự do bay bổng cùng những niềm đam mê, cả đam mê làm giàu và đam mê các thú chơi như bóng đá hay xe hơi.
Mới đây, ông còn làm cho mọi người ngỡ ngàng khi giúp đỡ một cậu bé ca sĩ theo đuổi đam mê và có tiền học đại học. Bầu Thụy là thế! Giữa lúc dư luận còn đang ồn ào chưa biết ngô khoai ra sao, là người làm ăn thường thì né tránh. Thế nhưng ông Nguyễn Đức Thụy không giấu giếm cảm xúc, thẳng thắn tỏ thái độ ngay trước bàn dân thiên hạ. Yêu nói là yêu, ghét nói là ghét, chứ không kiểu “lờ lờ nước hến”. Chẳng thế mà thời ông Thụy còn nắm đội bóng Sài Gòn Xuân Thành, đến cả VFF cũng còn phải e dè bởi tính bộc trực, thẳng thắn của ông. Chẳng thế mà ông còn được đồng nghiệp đặt cho biệt danh là “Thụy đóng gạch” bởi tính cách năng nổ và nhiệt tình với nghề.
GIẤC MƠ VŨ TRỤ
Khi được biết thông tin Thaigroup dự kiến đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng làm dự án Cảng Vũ trụ Du lịch tại Phú Quốc trong giai đoạn 2022 - 2026, tôi bỗng giật mình tự hỏi, liệu cái đam mê bóng đá, liệu cái thú chơi xe của ông Nguyễn Đức Thụy có liên quan gì đến cái dự án “của lạ” này ở Việt Nam hay không? Quả thực đây là một dự án vô cùng táo bạo, rất đúng với tính cách và khí chất của bầu Thụy.
Thực ra thì bầu Thụy kinh doanh nhiều thứ: Sản xuất xi măng, phân bón, ngân hàng, logisitics… nhưng cốt lõi vẫn là bất động sản. Cha ông đã để lại nhiều dấu ấn trên mảnh đất Ninh Bình với những công trình cách đây cả nửa thế kỷ. Và những năm gần đây, ông Thụy cũng nổi đình đám với những thương vụ rất lớn, như việc bỏ ra cả nghìn tỷ đồng để mua trọn khách sạn Kim Liên (Hà Nội), hay sở hữu toà nhà văn phòng hạng A Thaiholdings với 2 mặt tiền tại 17 Tông Đản và 210 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội… Không dừng lại ở đó, mới đây bầu Thụy còn đẩy mạnh hoạt động bất động sản với khu phức hợp nghỉ dưỡng Enclave Phú Quốc tại Bãi Thơm lên tới 350ha với 8km đường bờ biển…
Nhưng khát vọng của ông không dừng lại trên mặt đất, ngày 27/12/2021, Thaigroup đã có công văn gửi Thường trực Tỉnh ủy Kiên Giang và UBND tỉnh Kiên Giang về việc xin nghiên cứu, khảo sát vị trí và đề xuất đầu tư dự án Cảng Vũ trụ Du lịch tại thành phố Phú Quốc, với mức đầu tư vào khoảng 30.000 tỷ đồng. Ngay ngày hôm sau (28/12), HĐQT ThaiHoldings (đơn vị thành viên của Thaigroup) ra nghị quyết về việc đồng ý chủ trương đầu tư Dự án Cảng Vũ trụ Du lịch tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Lập tức ngày 29/12/2021, để hiện thực hóa “giấc mơ vũ trụ” này, HĐQT Công ty cổ phần Thaiholdings đã thông qua việc góp vốn thành lập Công ty cổ phần Thaispace với mục tiêu thực hiện chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ tại Phú Quốc, Việt Nam, nếu được các cơ quan quản lý cấp phép. Thaiholdings cũng giao Ban Tổng Giám đốc Công ty hỗ trợ Thaispace đề xuất cơ chế đặc thù trình Thủ tướng Chính phủ để đẩy nhanh tiến độ đảm bảo mục tiêu sẽ có chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ ngay trong giai đoạn 2026 - 2030. Chiến lược đầu tư này cũng phù hợp với Quyết định 169/QĐ-TTg ngày 4/2/2021 về phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ vũ trụ đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.
Các đại gia trong ngành bất động sản Việt Nam đã đi vào mọi ngóc ngách của lĩnh vực này, cũng có nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam chuyển hướng sang phát triển đa ngành, nhưng dám nghĩ và dám bắt tay vào thực hiện một cảng hàng không vũ trụ thì chỉ có bầu Thụy.
Thực ra thì đến thời điểm trước khi bầu Thụy quyết định đầu tư vào lĩnh vực hàng không vũ trụ, ở Việt Nam đã hội tụ được hai yếu tố “cần” cho việc xây dựng cảng vũ trụ thương mại là “thiên thời” và “địa lợi”, chỉ còn thiếu yếu tố thứ ba, cũng là yếu tố “đủ”, đó là “nhân hòa”.
Thiên thời: Thế giới (mà cụ thể là tỷ phú Elon Musk) đã phát động ngành du lịch vũ trụ và ngành này đã bắt đầu khởi động với tương lai đầy hứa hẹn. Theo truyền thông thế giới, các chuyến bay vũ trụ thương mại vẫn đang được định hình là một ngành kinh doanh bùng nổ, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Ngân hàng Trung ương Mỹ cho biết, trên toàn cầu, ngành công nghiệp vũ trụ dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi giá trị vào năm 2030, lên khoảng 1 nghìn tỷ USD.
Các công ty như Virgin Galactic, Blue Origin và SpaceX đang tận dụng thị trường này và sau đó là hợp tác với Space Adventures để đưa một số lượng nhỏ khách du lịch vào không gian sớm nhất có thể. Công ty SpaceX của tỷ phú số 1 thế giới Elon Musk không chỉ muốn dừng lại ở việc phóng vệ tinh vào không gian. Tỷ phú Elon Musk tiết lộ trên Twitter: "SpaceX đang xây dựng một cảng vũ trụ nổi, siêu nặng phục vụ cho mục đích thám hiểm Sao Hỏa, Mặt trăng và du hành siêu thanh vòng quanh trái đất".
Còn các nhà khoa học Nga, bao gồm những tên tuổi nổi tiếng như M. Grigoriev, M. Okhochinsky, S. Chirikov và A. Khramov, cũng đã đưa ra những lập luận về lợi ích của việc xây dựng cảng vũ trụ. Các nhà khoa học này cho rằng, các chuyến bay vào vũ trụ trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, sẽ thúc đẩy sự phát triển sáng tạo vượt trội trong lĩnh vực vũ trụ của Nga và các đối tác. Trong đó, Việt Nam được công nhận là nơi chính và khả thi nhất để xây dựng dự án này. Nhưng tại sao lại là Việt Nam?
Địa lợi: Việt Nam có đường bờ biển dài hướng ra phía đông, lại nằm gần đường xích đạo nên rất lý tưởng cho việc xây dựng cảng hàng không vũ trụ. Trái đất quay từ tây sang đông, vì vậy tất cả các tên lửa phóng vào không gian đều bay theo hướng đông để tận dụng lực quán tính của trái đất. Việt Nam có đường bờ biển dài và nhiều đảo (trong đó có Phú Quốc) hướng đông nên rất thuận tiện cho chiều bay của tên lửa. Đặc biệt, Việt Nam lại nằm gần đường xích đạo nên tốc độ quay trên bề mặt trái đất là rất lớn, tới 465m/s. Do đó, theo GS. Nguyễn Lân Dũng, khi tàu vũ trụ phóng lên ở vùng xích đạo, vận tốc của nó sẽ được cộng thêm vận tốc quay của trái đất (tức là 465 mét/giây) nên rất có lợi trong việc thắng lực hút trái đất để bay vào không gian.
Như vậy thiên thời, địa lợi đủ cả, chỉ còn thiếu nhân hòa.
Nhân hòa: Đó là cần một người có đủ tiềm lực, đủ bản lĩnh, đủ sự dũng cảm và nhất là đủ đam mê để bước chân vào lĩnh vực đầy mới mẻ, đầy rủi ro nhưng cũng vô cùng hứa hẹn này. Và người ấy đã xuất hiện, đó chính là bầu Thụy, một con người hầu như hội tụ đầy đủ các yếu tố về tiềm lực, khát vọng, đam mê và nhất là dám nghĩ dám làm.
Trong công văn gửi Thường trực Tỉnh ủy Kiên Giang, Thaigroup cho biết, hiện tại trên thế giới chỉ có các cường quốc vũ trụ như Mỹ, Nga, Nhật, Trung Quốc... là đã xây dựng cảng vũ trụ thương mại. Các nước Đông Nam Á mặc dù đang rất cần nhưng chưa triển khai được. Việc phát triển cảng vũ trụ phục vụ cho mục đích du lịch sẽ là bước ngoặt đột phá, mang tính lịch sử, mang lại lợi ích to lớn cho ngành du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong tương lai.
Lợi thế của việc xây dựng cảng hàng không vũ trụ cũng như phát triển du lịch vũ trụ ở khu vực xích đạo và tương lai của ngành dịch vụ này không phải chỉ có ông Nguyễn Đức Thụy và Thaigroup của ông nhận ra. Ngay các quốc gia khác ở Đông Nam Á cũng đã từng đề cập đến vấn đề này như Singapore hay Indonesia… nhưng cho đến nay du lịch vũ trụ vẫn còn là giấc mơ. Để thực hiện giấc mơ ấy không những cần trí tuệ và tiềm lực, sự sáng tạo và những tính toán khoa học, tinh thần dám nghĩ dám làm mà còn cần có cả ước mơ và khát vọng. Và, thời gian là lực lượng, cơ hội thành công luôn đứng về phía người dám tiên phong.
CẦN NHẤT PHẢI CÓ “LỬA”
Thực ra, bầu Thụy là thế hệ F2 của gia đình Xuân Thành giàu truyền thống ở đất Ninh Bình. Ông không phải người từ "nước lã mà vã nên hồ", không phải xây dựng cơ đồ từ hai bàn tay trắng, mà được thừa hưởng một phần thành quả của người cha truyền lại. Nhưng nên nhớ rằng, cha của ông Thụy là cụ Nguyễn Xuân Thành với tập đoàn Xuân Thành đã đóng dấu ấn trên vùng đất cố đô Ninh Bình, thì việc tiếp nhận ấy không phải chỉ có hoàn toàn thuận lợi mà còn là cả áp lực rất lớn, trách nhiệm lớn đè nặng trên vai.
Tiếp quản một đế chế và duy trì đã khó, lại còn làm cho nó tiếp tục phát triển, thậm chí phát triển vượt bậc lên một đẳng cấp cao hơn còn khó khăn gấp bội. Để làm được điều đó, không phải chỉ cần có phẩm chất của thế hệ tiền bối, mà còn phải “hậu sinh khả úy”, phải có cách tư duy khác, nền tảng khác, tầm nhìn khác và cả những phẩm chất khác. Đó cũng là một sự “khởi nghiêp”! Và, ông Nguyễn Đức Thụy không phải chỉ khởi nghiệp một lần, mà là khởi nghiệp nhiều lần. Mỗi lần mở rộng đầu tư, mỗi lần mở ra một lĩnh vực mới hay thay đổi chiến lược kinh doanh, suy cho cùng cũng chả khác gì một lần khởi nghiệp.
Trên con đường khởi nghiệp không ngừng ấy, thực ra cũng đầy chông gai chứ không phải chỉ trải toàn hoa hồng, thậm chí có lúc bầu Thụy cũng đã phải nhận về những thất bại, đã phải có những bước lùi, nhưng lùi là để rút ra bài học và để tiến những bước tiếp theo vững chắc hơn. Và, ông đã thành công!
Nhìn vào chặng đường ông đã đi, với những phẩm chất, năng lực và cả những tính cách không phải ai cũng đã ưa, riêng tôi thấy ở ông có một nguyên nhân của thành công, đó là ngoài trí tuệ, bản lĩnh và cái “gan” làm giàu, thì bầu Thụy còn có ngọn lửa đam mê, ước mơ và khát vọng.
Làm bất cứ một nghề gì, nếu có năng khiếu thì dó là lợi thế hàng đầu. Năng khiếu giúp người ta rút ngắn thời gian, nâng tầm sản phẩm lên một phẩm cấp cao hơn, thậm chí là nâng lên tầm nghệ thuật. Nhưng trong một tỷ người trên trái đất liệu có được mấy thần đồng? Vậy chẳng lẽ nếu không có thần đồng thì thế giới không thể phát triển?
Nhưng nếu không có năng khiếu thì ít nhất cũng phải có sự say mê, nếu say mê đến đam mê thì càng tốt. Đam mê có thể giúp con người thăng hoa trong công việc, giúp cho vỏ não lóe sáng để xuất hiện các ý tưởng, những quyết định, những giải pháp mà nếu não bộ chỉ vận hành với mức độ bình thường sẽ không thể nào “phát sáng” được. Con người, ngoài sự tác động của hệ thần kinh thực vật thì còn chịu sự chi phối của cảm xúc. Cảm xúc tích cực chắp cánh cho con người thăng hoa. Ước mơ là sợi dây nối hiện tại với tương lai và khát vọng là động lực giúp con người biến ước mơ thành hiện thực. Đó chính là ngọn lửa không thể thiếu góp phần giúp cho startup thành công./.