Doanh nhân Nguyễn Xuân Quang: “Rồng phương Nam” khởi đầu từ nhà ở giá rẻ

Doanh nhân Nguyễn Xuân Quang: “Rồng phương Nam” khởi đầu từ nhà ở giá rẻ

Diệu Phan
Diệu Phan phandieu.mtg@gmail.com
Thứ Sáu, 08/04/2022 - 06:09

Những thành công ấn tượng của Nam Long 30 năm qua có dấu ấn đặc biệt của doanh nhân Nguyễn Xuân Quang, người sáng lập, Chủ tịch HĐQT, với ước mơ đưa doanh nghiệp trở thành "Rồng phương Nam".

LTS: Ngày 13/10/1945, trong bức thư động viên, đặt niềm tin và khẳng định vai trò, sứ mệnh của các doanh nhân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi các doanh nghiệp và doanh nhân cùng chung sức phát triển nền kinh tế đất nước, từ đó tạo được lòng tin và những làn sóng tích cực cho phong trào thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Gần 8 thập kỷ đã trôi qua, những khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân là người làm giàu cho đất nước vẫn còn nguyên giá trị. Ngày nay, Đảng, Nhà nước, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân vẫn đang tiếp tục nỗ lực thực hiện lời căn dặn này của Người.

Sức mạnh và vị thế của mỗi quốc gia phụ thuộc trước hết vào sức mạnh kinh tế, nòng cốt là doanh nghiệp và doanh nhân. Doanh nghiệp là tài sản quốc gia, doanh nhân là hiền tài của đất nước. Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã có lực lượng doanh nhân hùng hậu, trong đó có nhiều doanh nhân đã trở thành niềm kiêu hãnh, phát triển bền vững, kinh doanh sáng tạo và có trách nhiệm với dân tộc. Đó là nền tảng vô cùng quan trọng để xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.

Trên tinh thần đồng hành cùng các doanh nhân, doanh nghiệp nỗ lực vượt khó, tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào hành trình xây dựng đất nước, Reatimes khởi đăng tuyến bài "Doanh nhân và khát vọng Việt Nam khởi nghiệp".

Bài 17: Doanh nhân Nguyễn Xuân Quang: “Rồng phương Nam” khởi đầu từ nhà ở giá rẻ

Trân trọng gửi tới quý độc giả!

So với các tập đoàn bất động sản khác như Vingroup, Novaland, Hưng Thịnh, Sun Group... Nam Long chưa phải là cái tên thật sự nổi bật. Tuy nhiên, nếu nói đến các doanh nghiệp có sức ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, nhất là tại khu vực phía Nam thì không thể nói đến Nam Long. Đặc biệt là dòng sản phẩm chung cư giá rẻ EHome đã “cứu rỗi” thị trường vào những thời điểm khó khăn nhất, đồng thời giúp nhiều gia đình dễ dàng hơn khi tìm mua một căn hộ mức giá thấp làm tổ ấm xây dựng tương lai.

RỜI CƠ QUAN NHÀ NƯỚC, QUYẾT TÂM LẬP NGHIỆP

Ông Nguyễn Xuân Quang sinh ra ở vùng đất Bình Thuận trong một gia đình có truyền thống học thuật. Năm 1983, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kiến trúc, Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM, ông Nguyễn Xuân Quang dự định học tiếp để lấy bằng tiến sĩ. Khi ra trường, ông vào làm ở Phân viện Quy hoạch phía Nam thuộc Ủy ban Xây dựng cơ bản Nhà nước với mong muốn được đi nước ngoài tu nghiệp.

Ông Quang bộc bạch: “Ở thời của tôi, hầu hết kiến trúc sư sau khi ra trường đều muốn được vào làm việc ở cơ quan Nhà nước. Trong những năm 1983 – 1988, tôi học hỏi rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong quá trình làm việc ở Phân viện Quy hoạch phía Nam. Tuy nhiên, tôi nhận ra bản thân không có cơ hội để nâng cao học vấn và quan trọng hơn là những tác phẩm tâm huyết của các kiến trúc sư đa phần thường khó trở thành hiện thực. Đó là những lý do thúc đẩy tôi quyết định khởi nghiệp, lập công ty để thực hiện được những ý tưởng của mình”.

Sau đó, Nhà nước ban hành chính sách cho phép hình thành các công ty tư nhân. Việc này đã mở ra cơ hội để ông hiện thực hóa ước mơ lập công ty đã được ấp ủ từ lâu, bất chấp sự phản đối gay gắt của cả gia đình và bạn bè. Năm 1992, ông Quang đứng ra lập công ty riêng với tên gọi Công ty TNHH Nam Long. Thời điểm đó, Nam Long là một trong những doanh nghiệp ngoài quốc doanh đầu tiên trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam. Ông đặt tên công ty là Nam Long với kỳ vọng một ngày nào đó doanh nghiệp sẽ trở thành “con Rồng phương Nam” để lại cho đời những dấu ấn ý nghĩa.

Năm 1996, Công ty Nam Long “lấn sân” vào lĩnh vực đầu tư phát triển khu đô thị, từ đây ông Nguyễn Xuân Quang chính thức bắt đầu sự nghiệp bước chân vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Những năm đó, dưới cái tên "Nhà Nam Long", ông Nguyễn Xuân Quang đã đưa doanh nghiệp của mình vang danh khắp mọi nẻo đường.

Năm 2005, sau gần 13 năm hoạt động và phát triển, nhận thấy thời cơ đã tới, Công ty TNHH Nam Long trở mình và đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long. Từ đây, “con Rồng phương Nam” chính thức bắt đầu tháng ngày tập trung vào các hoạt động đầu tư là chính.

Đến nay, sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực đầu tư bất động sản và sàn giao dịch chứng khoán, ông Nguyễn Xuân Quang đã lọt top các đại gia nghìn tỷ hiếm có ở Việt Nam. Còn Nam Long trở thành tập đoàn bất động sản vững mạnh với với 20 công ty con hỗ trợ, phát triển quỹ đất, thiết kế, xây dựng, chuyên móng cọc, quản lý dự án... Khởi nghiệp từ một doanh nghiệp nhỏ, nhưng với sự quyết tâm mạnh mẽ cùng những cái “bắt tay chiến lược”, ông Nguyễn Xuân Quang đã dẫn dắt, thay đổi chiến lược phát triển, đưa Nam Long thành một trong những công ty bất động sản lớn của Việt Nam.

Theo ông Quang, chính xuất phát điểm từ 1 kiến trúc sư đã giúp ông Quang nắm giữ các kỹ năng cơ bản về xây dựng. Bên cạnh đó, ông còn có quan điểm: “Nếu không có thêm ngoại lực, bạn không thể nào tự nắm tóc mà nhấc mình lên được”. Có lẽ chính nhờ quan điểm này đã khiến Nam Long từ một công ty TNHH quy mô nhỏ "xoay mình" thành một công ty cổ phần và bắt tay với nhiều tổ chức trong và ngoài nước, phát triển nhanh và mạnh hơn.

MỌI THAY ĐỔI BẮT ĐẦU TỪ TƯ DUY CỦA LÃNH ĐẠO

Nói về sự phát triển của Tập đoàn Nam Long, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Quang chia sẻ về ba bước ngoặt quan trọng nhất trong quá trình hình thành và lớn mạnh của thương hiệu này.

Bước ngoặt thứ nhất là từ công ty tư nhân thành công ty niêm yết. Năm 1991, Luật Doanh nghiệp ra đời, mở ra một hành lang pháp lý và con đường mới cho sự phát triển của công ty tư nhân. Nắm bắt thời cơ đó, ông Nguyễn Xuân Quang thành lập Công ty Nam Long vào năm 1992 để hiện thực hóa giấc mơ của mình.

Chỉ 4 năm sau, Nam Long đã trở thành nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn. Trong lúc nhiều công ty bất động sản khác chỉ bán đất thì Nam Long bán nhà với các dự án nhà phố và biệt thự như Nam Phú, Thảo Nguyên Sài Gòn, Kim Long, Ngân Long, Nam Thông. Với loạt dự án đó, ông Quang đã đưa doanh nghiệp thành danh với thương hiệu “Nhà Nam Long”.

Để Nam Long ngày càng phát triển, ông Quang mời bạn bè tham gia góp vốn để thành lập công ty cổ phần vào năm 2005. Ông và các thành viên HĐQT đã mất 2 năm để đồng ý chuyển đổi công ty, sau đó lại mất thêm 2 năm ròng rã thuyết phục ban điều hành chấp thuận đưa công ty lên sàn chứng khoán. Năm 2013, Nam Long chính thức lên sàn với mã chứng khoán NLG, khối lượng cổ phiếu niêm yết là hơn 95,5 triệu cổ phiếu. Trong phiên giao dịch đầu tiên ngày 8/4/2013, giá đóng cửa của NLG là 21.600 đồng.

“Ở thời điểm đó, chúng tôi luôn tự hỏi, Nam Long đang rất thành công, HĐQT có thể tự quyết định mọi công việc, tại sao phải chuyển đổi? Nhưng suy nghĩ kỹ hơn về mục tiêu phát triển dài hạn 10 - 20 năm tới, cuối cùng HĐQT đã bị thuyết phục để chuyển đổi, chấp nhận không còn sở hữu 100% doanh nghiệp, mà đồng hành cùng các đối tác, cổ đông khác.

Theo tôi, một khi tư tưởng đã thông suốt và quyết tâm thay đổi, quá trình thực hiện sẽ không có quá nhiều trở ngại. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những tác động không lường trước được, chẳng hạn bối cảnh khó khăn của thị trường những năm 2008 – 2009, khi đó các cổ đông nước ngoài đồng hành cùng Nam Long đều không gặp may mắn, nhưng họ đã không từ bỏ. Phải 5 – 6 năm sau (tới năm 2014), thị trường bất động sản mới bắt đầu khởi sắc, môi trường kinh doanh của NLG nhờ vậy cũng dễ thở hơn”, ông Quang nói.

Bước chuyển mình thứ hai là việc tìm dòng vốn ngoại. Vào thời điểm khó khăn của thị trường năm 2007-2008, trong khi nhiều doanh nghiệp bất động sản chỉ dựa vào 3 nguồn kênh huy động vốn chủ yếu là vốn chủ sở hữu, vay ngân hàng và huy động từ khách hàng thì Nam Long đã tự mở ra cho mình một lối đi riêng. Đó là cái “bắt tay” hợp tác win-win với các cổ đông nước ngoài nhằm chủ động nguồn lực tài chính, không quá phụ thuộc vào biến động của thị trường hay lãi vay.

Sự có mặt của các tổ chức quốc tế đã tạo nền tảng cho sự phát triển vững chắc của Nam Long, giúp doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn nước ngoài. Điều này tạo lợi thế lớn cho Nam Long trong việc phát triển quỹ đất. Các dự án của Nam Long đều được đầu tư bằng nguồn vốn chủ sở hữu, đảm bảo cho sự phát triển lâu dài. Cho đến thời điểm này, trong khi nhiều doanh nghiệp địa ốc khác của Việt Nam đang phải sử dụng vốn vay thì Nam Long là một số ít các công ty tiếp cận được số vốn quốc tế từ khá sớm.

Bước ngoặt thứ 3 là cuộc cách mạng về con người. Ông Nguyễn Xuân Quang đã dẫn dắt Nam Long từ công ty chỉ có 7 người thành một tập đoàn lớn với hàng nghìn người. Theo ông Quang, những doanh nghiệp đi lên từ khởi nghiệp khi phát triển đến một giai đoạn nhất định sẽ có phần đi vào lối mòn, bởi bộ máy nhân sự “đóng đinh” vào thói quen cố hữu. Do vậy, cần phải thay đổi, để những luồng gió mới từ bên ngoài tạo động lực thúc đẩy công ty. Điều này giúp Nam Long có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi mời nhân sự nước ngoài về.

“Trước khi mời nhân sự nước ngoài về, tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bởi khi đưa tư duy, phong cách, văn hóa mới vào công ty tất yếu sẽ có những va chạm giữa cũ và mới. Đứng trước những lãnh đạo với phong cách làm việc mới lạ, khác biệt, tất nhiên cần có thời gian để người cũ hòa hợp. Chúng tôi đã mất 5 năm để giải quyết chuyện này và ở thời điểm hiện tại, tôi có thể nói rằng, nhân sự nước ngoài về với Nam Long đã có môi trường thuận lợi hơn nhiều. Tuy nhiên, cái khó của việc điều hành doanh nghiệp không chỉ là quản trị công ty, mà còn là xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Trong đó, vấn đề mà Nam Long phải đối mặt và cần liên tục cải thiện là hình thành văn hóa hợp tác”, ông Quang chia sẻ.

Có thể nói, để tạo nên những thay đổi tích cực, chúng ta cần phải biết cách thay đổi tư duy lãnh đạo để quyết định sự thành công của một tổ chức. Với tư duy chuẩn mực, đúng đắn thì doanh nghiệp mới có những bước tiến phát triển mạnh mẽ và lâu dài hơn. Ông Nguyễn Xuân Quang đã không ngại thay đổi cách thức làm việc “lỗi thời”, bắt tay với nguồn lực từ nước ngoài, từ đó đưa công ty phát triển mạnh mẽ.

MỤC TIÊU DOANH THU TỶ USD VÀO NĂM 2030

Dưới sự lãnh đạo, chèo lái của ông Nguyễn Xuân Quang, Nam Long đã đi từ một công ty TNHH trở thành tập đoàn hùng mạnh với nhiều thành tích đáng nể. Căn hộ của Nam Long là một trong những sản phẩm đi tiên phong trong phân khúc căn hộ có giá trung bình, hướng đến mọi đối tượng khách hàng. Loại căn hộ này mở ra một sân chơi mới cho những người kinh doanh và đầu tư bất động sản với số vốn hạn hẹp.

Dù không phải doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản nhưng hiện nay, Nam Long luôn có chỗ đứng riêng khi nhắc tới những cái tên tạo nên giá trị của thị trường bất động sản thuở ban đầu. Ở thời điểm mà thị trường gặp nhiều biến động thì dòng sản phẩm Ehome của Nam Long đứng vững như một sản phẩm “hot”, khắp mọi nơi và tất cả mọi người đều nói về cái tên Ehome. 

Thực tế thì trong 30 năm hình thành và phát triển, Nam Long đã trở thành thương hiệu vững mạnh, được các đối tác và đông đảo khách hàng tin yêu thông qua nhiều dự án được thiết kế chuẩn mực, bàn giao đúng cam kết như 11 khu đô thị mới với hơn 20.000 sản phẩm thuộc các dòng sản phẩm "vừa túi tiền" EHome, Flora, Valora… và một số dự án biệt thự cao cấp. Gần đây, các khu đô thị hợp tác với Nhật Bản của Nam Long như Mizuki Park, Akari City và Waterpoint cũng được thị trường đánh giá rất cao.

Về định hướng lâu dài, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Quang cho biết, Nam Long đang tập trung mọi nguồn lực để mở rộng quỹ đất. Cụ thể, Nam Long tận dụng thời điểm và cơ hội để cân nhắc mua thêm đất sau Covid-19 trong bối cảnh nhiều đơn vị vướng pháp lý và áp lực tài chính buộc phải xả hàng để giải quyết khó khăn.

Mục tiêu thu mua của Nam Long là quỹ đất phải có quy mô lớn và vị trí thuộc các tỉnh, thành phố vệ tinh hoặc tọa lạc tại cửa ngõ của các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thậm chí vươn ra cả phía Bắc. Doanh nghiệp thống nhất, mỗi năm dành 2.000 tỷ đồng mua thêm đất để chuẩn bị nguồn cung dự án cho những năm tới.

Tham vọng bành trướng quỹ đất của Nam Long nhắm đến mục tiêu trở thành "ông lớn" phát triển các đại đô thị chuyên nghiệp. Ông Quang dự báo những khu đô thị vệ tinh sẽ là xu hướng tương lai của thị trường bất động sản trong vài thập niên tới. Do vậy, quỹ đất của Nam Long sẽ trải dài trên khắp mọi miền Việt Nam. Các dự án dưới “bàn tay” của Nam Long sẽ được biết đến rộng hơn và ngày càng nâng tầm chất lượng.

Năm 2022, Nam Long kỷ niệm 30 năm thành lập và phát triển. Không chỉ khẳng định vị thế của một nhà đầu tư bất động sản phát triển bền vững và tăng trưởng bất chấp sóng gió của thị trường mà Nam Long đã củng cố nền tảng để tiếp tục tăng trưởng và chinh phục những đỉnh cao mới. Bước sang tuổi 30, chiến lược và tầm nhìn 10 năm tiếp theo của tập đoàn này là chung tay kiến tạo môi trường sống, sản phẩm giá trị vì cộng đồng.

Công ty đặt mục tiêu trở thành tập đoàn bất động sản hùng mạnh, sở hữu 3 nền tảng tăng trưởng vững mạnh, bao gồm công ty bất động sản tích hợp, chủ đầu tư khu đô thị tích hợp và chủ đầu tư bất động sản nhà ở vừa túi tiền. Nam Long cũng đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp bất động sản tích hợp hàng đầu, sáng tạo tại Việt Nam và khu vực; hoạt động kinh doanh bền vững, đạt doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm.

30 năm và những cột mốc ấn tượng của Nam Long

- Năm 1992: Công ty TNHH Nam Long được thành lập, thuộc thế hệ doanh nghiệp ngoài quốc doanh đầu tiên trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam.

- Năm 1996: Nam Long định hướng trở thành công ty đầu tư phát triển khu đô thị mới đầu tiên.

- Năm 1999: Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh với một loạt khu dân cư mang thương hiệu “Nhà Nam Long”.

- Năm 2003: Mở rộng đầu tư phát triển bất động sản sang các tỉnh thành khác như Bình Dương, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai… với quy mô lên đến hàng chục ha/dự án.

- Năm 2004: Bắt đầu quá trình tái cấu trúc theo định hướng chuyên nghiệp.

- Năm 2005: Chính thức chuyển thành Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long với vốn điều lệ tăng gấp 78 lần so với lúc mới thành lập.

- Năm 2008: Tiếp nhận sự cộng lực sức mạnh phát triển của hai cổ đông chiến lược là Công ty Nam Việt (100% vốn nước ngoài) và quỹ ASPL (thuộc tập đoàn Ireka – Malaysia).

- Năm 2012: Nam Long kỷ niệm 20 năm phát triển, nâng vốn điều lệ lên 955 tỷ chuẩn bị cho bước phát triển mới: Tiến hành niêm yết trên sàn chứng khoán.

- Năm 2013: Nam Long chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán với mã chứng khoán là NLG.

- Năm 2014: Công ty tài chính quốc tế IFC, Quỹ đầu tư Bridger Capital, Quỹ Probus Asia, CTCK TP. HCM (HSC), CTCP tư vấn đầu tư Hướng Việt, CT TNHH Quốc tế TMDV Tân Hiệp trở thành cổ đông mới của Nam Long.

- Năm 2015: Keppel Land trở thành cổ đông chiến lược mới của Nam Long. Ở cấp độ dự án, Tập đoàn Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad bắt tay cùng Nam Long để phát triển các dự án trọng điểm mới. Ra mắt dòng sản phẩm Căn hộ Chung cư FLORA.

- Năm 2016: Phát hành 500 tỷ đồng trái phiếuchuyển đổi cho Keppel Land. Cùng hai đối tác phát triển dự án Hankyu Realty và Nishi-Nippon Railroad hợp tác phát triển Fuji Residence và Kykio Residence. Ra mắt dòng sản phẩm EHome S. Giới thiệu dòng sản phẩm biệt thự VALORA.

- Năm 2017: Hợp tác phát triển dự án Mizuki Park cùng với Hankyu Realty và NishiNippon Railroad. Ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn quản lý BĐS Anabuki housing.

- Năm 2019: Nam Long công bố rộng rãi chiến lược phát triển khu đô thị và mở rộng thị trường.

- Năm 2020: Xây dựng chiến lược chuyển đổi tăng trưởng đột phá 2021-2030.

- Năm 2021: Nam Long chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng Tập đoàn đa ngành TBS Group.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top