Năm 2023 đánh dấu bước ngoặt khi doanh số cả phân khúc sedan hạng C giảm gần 48% so với năm 2022, chỉ đạt khoảng 15.449 chiếc. Con số phản ánh sự chuyển dịch khẩu vị mạnh mẽ của người tiêu dùng sang xe gầm cao (SUV/Crossover) và xe điện. Các chuyên gia trong ngành nhận định xu hướng này không chỉ là thời vụ mà là thay đổi cấu trúc nhu cầu lâu dài.

Doanh số một số mẫu sedan hạng C trong 8 tháng năm 2025 tại Việt Nam. Nguồn: VAMA/TC Motor
Trong khi một số mẫu sedan đời mới ít được nâng cấp, nhiều đối thủ gầm cao liên tục được làm mới, đưa ra trang bị hấp dẫn và giá bán cạnh tranh. Điển hình, mẫu B-SUV Mitsubishi Xforce trở thành hiện tượng bán chạy sau khi ra mắt, đóng góp lớn vào doanh số hãng và bán được hơn 14.400 xe trong năm 2024. Đây là minh chứng cho việc khách hàng sẵn sàng chuyển sang phân khúc gầm cao.
Lũy kế 8 tháng năm 2025, toàn phân khúc sedan hạng C chỉ bán khoảng 3,850–3,889 xe, giảm gần một nửa so với cùng kỳ trước, trung bình chỉ còn khoảng 400–500 xe mỗi tháng. Một số tờ báo chuyên về ôtô nhận xét rằng đó là mức thấp kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Nếu đà giảm tiếp tục duy trì, phân khúc sedan hạng C có thể sẽ biến mất khỏi thị trường Việt. Ảnh minh họa
Những mẫu từng là trụ cột của phân khúc sedan hạng C cũng không tránh khỏi khó khăn. Mazda3 hiện đứng đầu bảng trong năm 2025 nhưng với doanh số cộng dồn khiêm tốn, khoảng 1.683 chiếc sau 8 tháng). Kia K3 đạt khoảng 1.128 chiếc. Còn lại các đối thủ như Elantra, Civic, Corolla Altis có doanh số lẻ tẻ, thậm chí dưới vài trăm xe.
Các chuyên gia, đại lý và người mua đã chỉ ra nhiều nguyên nhân khiến sedan hạng C lao dốc. Thị hiếu dịch chuyển sang SUV/crossover do chi phí vận hành, tầm nhìn tốt hơn, dáng xe đẹp hơn. Sản phẩm sedan hạng C ít nâng cấp cả về thiết kế lẫn trang bị và cuộc cạnh tranh giá ở dải dưới 700 triệu trở nên khốc liệt. Một số hãng phải giảm giá hoặc tung ưu đãi mạnh để giữ khách, nhưng hiệu ứng kéo dài chưa rõ ràng.