Đồng loạt khởi công, khánh thành 234 dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng: Khi tư nhân trở thành đối tác đồng kiến tạo những dự án hạ tầng chiến lược
Sự nhập cuộc mạnh mẽ của doanh nghiệp tư nhân trong các công trình hạ tầng chiến lược đang góp phần mở ra những không gian phát triển mới, tái cấu trúc mô hình tăng trưởng và nâng cao vị thế cạnh tranh của quốc gia trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.
Nhìn lại lịch sử phát triển của đất nước, có thể thấy hạ tầng luôn là trụ cột gắn liền với mục tiêu và yêu cầu của từng giai đoạn phát triển. Mỗi khi đất nước đứng trước những bước ngoặt quan trọng, từ hồi phục sau chiến tranh, đổi mới kinh tế, đến hội nhập và phát triển bền vững, thì việc đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng lại được đặt ra như một nhiệm vụ chiến lược, đóng vai trò nền tảng cho mọi quyết sách phát triển.
Trong dòng chảy đó, sự kiện khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án trên cả nước vào ngày 19/12/2025, hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, trở thành một dấu mốc tiêu biểu. Sự kiện không chỉ phản ánh quy mô và nhịp độ đầu tư hạ tầng dồn dập của đất nước, mà còn là điểm nhấn trong điều hành phát triển, mở ra không gian tăng trưởng mới cho giai đoạn tiếp theo.
Đáng chú ý, việc huy động và phân bổ nguồn lực cho các dự án lần này đã có sự thay đổi. Trong tổng mức đầu tư hơn 3,4 triệu tỷ đồng của 234 dự án, chỉ có 96 dự án sử dụng vốn Nhà nước với quy mô hơn 627.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 18% tổng vốn; trong khi đó, 138 dự án còn lại sử dụng các nguồn vốn ngoài Nhà nước với hơn 2,79 triệu tỷ đồng, tương đương 82% tổng mức đầu tư.
Cơ cấu này cho thấy rõ Nhà nước đang tập trung vào vai trò kiến tạo, dẫn dắt và hoàn thiện thể chế, nhằm tạo điều kiện cho khu vực tư nhân ngày càng tham gia sâu hơn vào các dự án hạ tầng quy mô lớn, trọng điểm. Không còn đóng vai trò "khách mời", khu vực tư nhân ngày nay đã trở thành đối tác đầu tư chính thức, đóng góp vốn, công nghệ và năng lực triển khai trong những công trình có ảnh hưởng sâu rộng đến tăng trưởng kinh tế - xã hội của đất nước. Điều này cũng đồng thời phản ánh tinh thần chủ động nhập cuộc của doanh nghiệp tư nhân, sẵn sàng đồng hành cùng Nhà nước giải những bài toán lớn, kiến tạo những công trình quan trọng.
Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng do liên danh Đại Quang Minh, Văn Phú, MIK Group, Thaco, T&T Group và Tập đoàn Hòa Phát đầu tư; tuyến Metro Bến Thành - Cần Giờ do Vinspeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) làm chủ đầu tư; hay tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc do Sun Group triển khai là những dự án điển hình. Với quy mô hàng nghìn đến hàng trăm nghìn tỷ đồng, các dự án này là minh chứng rõ ràng cho vai trò ngày càng quan trọng của khu vực tư nhân trong kiến tạo hạ tầng, kiến tạo diện mạo và vị thế quốc gia.
Với quy mô hơn 11.000ha và tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng, dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng là một trong những dự án lớn, trọng điểm, nằm trong tổng số 234 dự án được khởi công, khánh thành ngày 19/12 vừa qua.
Dự án có phạm vi triển khai dọc theo sông Hồng, từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, thuộc địa giới hành chính của 19 xã, phường của Hà Nội. Các hạng mục chính bao gồm: Trục đại lộ giao thông dài khoảng 80km; hệ thống công viên cảnh quan, vui chơi giải trí với diện tích khoảng 3.300ha; cùng diện tích giải phóng mặt bằng phục vụ tái thiết đô thị khoảng 2.100ha.
Phát biểu tại Lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Đại Thắng nhấn mạnh, Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng được triển khai nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển không gian đô thị dọc hai bên bờ sông, qua đó hình thành một trục đô thị phù hợp với định hướng phát triển bền vững, góp phần nâng cao chất lượng đô thị trung tâm của Thủ đô.
Khi hoàn thành, dự án không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn tạo lập không gian văn hóa, sinh thái và cảnh quan hiện đại; bảo đảm an toàn phòng, chống lũ; đồng thời góp phần tái thiết đô thị, nâng cao chất lượng sống của người dân. Quan trọng hơn, đây sẽ là động lực phát triển kinh tế - xã hội mới, đóng góp tích cực vào mục tiêu tăng trưởng 11% trong giai đoạn 2026 - 2030.
Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng. (Ảnh: Hanoi.gov.vn)
Thay mặt liên danh các nhà đầu tư, ông Trần Đăng Khoa - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Địa ốc Đại Quang Minh cho biết, khi hình thành, Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng sẽ tạo ra một hình thái phát triển ven sông mang bản sắc riêng, khác biệt với các thành phố ven sông trên thế giới. Đây là dự án mang tầm vóc toàn cầu, góp phần khẳng định vị thế của Hà Nội và Việt Nam trong kỷ nguyên phát triển mới.
Đặc biệt, dự án còn được xem là một "cuộc cách mạng" trong tái thiết các khu dân cư cũ, với cách tiếp cận mạnh mẽ, tích cực, hướng tới tạo lập môi trường sống tốt hơn cho người dân, từng bước xây dựng mô hình thành phố thông minh, hiện đại hai bên sông Hồng.
Theo ông Trần Đăng Khoa, ngày 7/12/2025, liên danh đã được UBND TP. Hà Nội chấp thuận là nhà đầu tư dự án theo hình thức BT. Các doanh nghiệp tham gia liên danh đều là những đơn vị lớn, uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm trong triển khai các dự án hạ tầng và đô thị quy mô lớn.
Các chuyên gia đánh giá, việc nhiều doanh nghiệp lớn liên kết, hợp lực để đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng là minh chứng rõ nét cho tinh thần trách nhiệm, chủ động của doanh nghiệp tư nhân trong việc đồng hành cùng Nhà nước giải quyết các "bài toán lớn". Sự chậm trễ kéo dài trong quy hoạch sông Hồng suốt nhiều thập kỷ qua phần nhiều đến từ những vướng mắc khách quan như: Khó khăn trong việc phân định ranh giới thực địa; sự thiếu thống nhất trong công tác quản lý đất đai, xây dựng giữa các địa phương dọc theo hai bờ sông… Tuy nhiên, nguyên nhân không kém phần quan trọng khác chính là sự vắng bóng của những doanh nghiệp tiên phong, những đơn vị dám đi đầu trong việc cùng Nhà nước tham gia quy hoạch ở góc độ toàn diện - không chỉ đóng góp về vốn, mà còn đem đến các giải pháp, trí tuệ và tầm nhìn dài hạn.
Chính vì vậy, sự nhập cuộc của Đại Quang Minh, Văn Phú, MIK Group, Thaco, T&T Group và Tập đoàn Hòa Phát không đơn thuần là một động thái đầu tư mà còn thể hiện rõ tinh thần đang được Nghị quyết 68-NQ/TW khuyến khích: "Liên kết, hợp lực giữa các doanh nghiệp trong nước để kiến tạo những công trình quy mô lớn, có tầm chiến lược, góp phần phát triển đất nước bền vững và nâng cao đời sống người dân".


Phối cảnh dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Chia sẻ với Reatimes, TS. Nguyễn Sĩ Dũng, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ đánh giá, những nhà đầu tư tiên phong tham gia vào dự án này là những nhà đầu tư thể hiện ba phẩm chất đáng trân trọng của một thế hệ doanh nghiệp mới của Việt Nam.
Thứ nhất là tinh thần dấn thân và dũng cảm. Dấn thân vào một dự án có độ phức tạp cao, thời gian hoàn vốn dài và rủi ro chính sách lớn. Họ không chỉ chấp nhận "vùng thách thức", mà còn chọn đứng ở tuyến đầu kiến tạo tương lai đô thị Việt Nam.
Thứ hai là tầm nhìn phát triển gắn với sứ mệnh quốc gia. Khi doanh nghiệp nhìn thấy mình là đối tác phát triển chứ không chỉ là nhà thầu, khi lợi ích riêng gắn chặt với lợi ích công, thì đó chính là tinh thần "doanh nhân kiến quốc" mà đất nước đang cần. "Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, nếu được thực hiện trọn vẹn, sẽ là dấu ấn di sản không chỉ của Hà Nội, mà của cả một thời đại - thời đại Việt Nam bước vào kỷ nguyên đô thị xanh, hiện đại, văn minh", TS. Nguyễn Sĩ Dũng nói.
Thứ ba là năng lực thể chế hóa khát vọng, hiểu luật chơi, cùng Nhà nước xây dựng cơ chế phù hợp để dự án khả thi.
Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng chính là cách Hà Nội hiện đại tái hiện lại tầm vóc văn minh Thăng Long trong hình hài của thế kỷ XXI. Không chỉ là một dự án hạ tầng - giao thông, đó là một trục sinh thái, văn hóa và kinh tế, nơi không gian sông nước được trả lại cho con người, nơi quá khứ và tương lai giao thoa trong cùng một mạch sống. Khi hai bờ sông Hồng được quy hoạch thành đại lộ cảnh quan, công viên ven sông, khu dân cư và dịch vụ văn hóa - sáng tạo, Hà Nội không chỉ hướng ra sông mà còn hướng về cội nguồn của chính mình.
Từ góc nhìn địa chính trị, trục sông Hồng còn mở ra một hành lang phát triển mới nối Thủ đô với vùng đồng bằng Bắc Bộ và cảng biển Hải Phòng - Quảng Ninh. Nó tái lập mối liên kết tự nhiên giữa "thượng nguồn - trung lưu - hạ lưu", khẳng định sức sống và phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò trung tâm giao lưu kinh tế - văn hóa của Hà Nội trong khu vực Bắc Bộ, vốn đã được hình thành và duy trì suốt nhiều thế kỷ.
Về chiều sâu văn hóa, Trục Đại lộ cảnh quan Sông Hồng là một cuộc tái sinh không gian đô thị trên nền ký ức, nơi kiến trúc, cảnh quan, nghệ thuật công cộng và sinh hoạt cộng đồng được tổ chức quanh dòng chảy của lịch sử. Đó cũng là cách mà các đô thị văn minh trên thế giới đã làm, như Paris với sông Seine, London với Thames, Seoul với Cheonggyecheon - biến dòng sông thành trục linh hồn của thành phố hiện đại.
"Nếu thành công, Trục Đại lộ cảnh quan Sông Hồng sẽ là biểu tượng mới cho năng lực hợp tác công - tư của Việt Nam. Và khi ấy, những nhà đầu tư dám bước ra "vùng thách thức" hôm nay sẽ được nhìn nhận không chỉ là doanh nhân thành đạt, mà là những người góp phần kiến tạo diện mạo mới cho đất nước, đúng nghĩa là doanh nhân của thời đại kiến quốc lần thứ hai", TS. Nguyễn Sĩ Dũng nhấn mạnh.
TS.KTS. Trương Văn Quảng, Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam cũng cho rằng, quy hoạch ven sông Hồng là một bài toán phức tạp, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật, thủy văn và các yếu tố liên quan đến xã hội, lịch sử, văn hóa, thậm chí là tâm thức đô thị của người Hà Nội. Không phải doanh nghiệp nào cũng đủ bản lĩnh để dấn thân, sẵn sàng bỏ ra nguồn lực về tài chính, thời gian và cả tâm huyết cho một bài toán đầy thách thức này. Do vậy, sự nhập cuộc của các doanh nghiệp tư nhân khi đề xuất và thực hiện dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng cho thấy họ là những nhà đầu tư bất động sản có năng lực và hơn hết là có khát vọng kiến tạo đô thị di sản.
Theo chuyên gia, nếu thực hiện đúng định hướng và giữ vững tinh thần kiến tạo vì cộng đồng như đề xuất ban đầu, dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng hoàn toàn có thể trở thành "cú hích" làm thay đổi tư duy phát triển đô thị của Hà Nội. Hơn hết, đây sẽ là cơ hội để "dòng sông Mẹ" được khai thác và vận hành đúng với tiềm năng to lớn của nó. "Khi đó, nếu Hàn Quốc có kỳ tích sông Hàn, thì chúng ta hoàn toàn có thể tin vào kỳ tích sông Hồng trong giai đoạn phát triển mới", TS.KTS. Trương Văn Quảng nói.
Nếu Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng cho thấy vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong việc cùng Nhà nước giải quyết những bài toán lớn về không gian đô thị, sinh thái và văn hóa, thì dự án đường sắt tốc độ cao nối trung tâm TP.HCM với khu đô thị lấn biển Cần Giờ (gọi là tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ), do Vinspeed làm chủ đầu tư, là dự án nổi bật cho thấy sự chủ động của tư nhân trong việc dẫn dắt triển khai những công trình hạ tầng mang tính chiến lược, mở ra trục phát triển mới hướng biển cho TP.HCM.
Theo quyết định của UBND TP.HCM, tổng mức đầu tư tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ khoảng 102.430 tỷ đồng, chưa bao gồm khoảng 12.784 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm. Trong cơ cấu vốn, Vinspeed góp 15.364 tỷ đồng vốn chủ sở hữu trong vòng 48 tháng, phần còn lại huy động từ tổ chức tín dụng và nguồn hợp pháp khác.
Tuyến metro có điểm đầu tại Công viên 23 Tháng 9 (phường Bến Thành), điểm cuối tại khu đất 39ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ). Tuyến đi qua các phường, xã: Bến Thành, Khánh Hội, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ.
Sáng 19/12, Vingroup tổ chức Lễ động thổ dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ. (Ảnh: Zing.vn)
Theo thiết kế, tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, dài hơn 54km, được thiết kế tốc độ 350km/giờ. Giai đoạn 1 có hai ga Bến Thành và Cần Giờ; giai đoạn 2 sẽ bổ sung bốn ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh khi nhu cầu tăng cao. Dự án có 1 depot và trung tâm điều hành OCC đặt tại Cần Giờ, dự kiến vận hành 17 giờ/ngày, với thời gian di chuyển toàn tuyến chỉ khoảng 20 phút – một con số cho thấy sự thay đổi mang tính đột phá trong kết nối không gian đô thị.
Điểm đặc biệt khác là thời hạn hoạt động của dự án lên tới 70 năm, cho thấy rõ tính chất đầu tư dài hạn và cam kết gắn bó lâu dài của nhà đầu tư tư nhân đối với một công trình hạ tầng chiến lược.
Ảnh minh họa tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ.
Trong tổng thể phát triển của vùng Đông Nam Bộ, Cần Giờ ngày càng được xác định là mắt xích quan trọng trong chuỗi đô thị - du lịch biển liên hoàn gồm: Cần Giờ - Vũng Tàu - Long Hải - Hồ Tràm. Tuy nhiên, do đặc thù vị trí khá biệt lập, tiềm năng của Cần Giờ trong những năm qua vẫn chưa được khai thác tương xứng.
Chính vì vậy, các chuyên gia cho rằng, tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ xuất hiện được kỳ vọng sẽ trở thành tuyến giao thông huyết mạch, rút ngắn thời gian di chuyển, mở ra không gian phát triển mới cho khu vực phía Nam TP.HCM.
Chia sẻ tại sự kiện "Tiến biển bằng siêu đô thị ESG++: Đột phá bằng công nghệ xanh" mới đây, PGS.TS.KTS. Hoàng Mạnh Nguyên, Chủ tịch Viện Khoa học Công nghệ Đô thị xanh, ví các tuyến hạ tầng chiến lược như metro Bến Thành - Cần Giờ là những "đường băng" để các đô thị cất cánh. Khi Cần Giờ được kết nối trực tiếp, nhanh chóng với trung tâm thành phố, khu vực này sẽ không còn là vùng ven xa xôi hẻo lánh, mà có thể trở thành điểm đến quốc tế, đủ sức cạnh tranh với các đô thị biển nổi tiếng trong khu vực.
"Với đường sắt tốc độ cao lên tới 350 km/h, tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ sẽ rút ngắn khoảng cách địa lý, tạo điều kiện để Cần Giờ phát triển một cách đồng bộ, biến nơi này thành một điểm đến hấp dẫn", PGS.TS.KTS. Hoàng Mạnh Nguyên khẳng định.
Ông Trần Thành Trung, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư Công trình Hàng hải Việt Nam (MCIC Vietnam) cũng nhìn nhận, nếu dự án được triển khai đúng tiến độ và định hướng, metro Bến Thành - Cần Giờ sẽ mở ra một trang phát triển hoàn toàn mới, không chỉ cho Cần Giờ mà còn cho cả khu vực TP.HCM và vùng phụ cận, tạo thêm động lực tăng trưởng cho khu vực phía Nam.
Không chỉ khai mở những tiềm năng vốn có của Cần Giờ, tạo thêm không gian phát triển mới cho TP.HCM theo hướng tiến ra biển, việc một doanh nghiệp tư nhân đứng ra làm chủ đầu tư tuyến metro có tổng vốn trên 100.000 tỷ đồng còn cho thấy khu vực tư nhân Việt Nam đã bước sang một giai đoạn mới. Đó là giai đoạn doanh nghiệp sẵn sàng gánh vác những dự án hạ tầng chiến lược, dài hạn, có độ phức tạp cao – những lĩnh vực trước đây chủ yếu dựa vào đầu tư công.
Sự chuyển mình mạnh mẽ của doanh nghiệp tư nhân trong phát triển các dự án hạ tầng quy mô lớn của quốc gia tiếp tục được thể hiện rõ nét tại dự án tuyến tàu điện đô thị (LRT) Phú Quốc, do Sun Group làm chủ đầu tư. Hiện Sun Group cũng là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tại Việt Nam triển khai dự án tuyến tàu điện đô thị LRT, đánh dấu bước tham gia sâu hơn của khu vực kinh tế tư nhân vào lĩnh vực hạ tầng giao thông công cộng. Khi dự án được vận hành, Phú Quốc cũng trở thành địa phương đầu tiên tại Việt Nam sở hữu hình thức giao thông đô thị này.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, được xác định là một trong những hạ tầng giao thông quan trọng bậc nhất của Phú Quốc trong giai đoạn tới. Theo kế hoạch, giai đoạn một tuyến LRT được triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), dự kiến hoàn thành trong quý II/2027 và đưa vào vận hành trước thời điểm APEC 2027 diễn ra.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc giai đoạn 1. (Ảnh: Báo Đầu tư)
Hệ thống LRT có chiều dài gần 18km, chạy song song với tuyến đường tỉnh ĐT 975 quy mô 10 làn xe. Hai công trình này tạo thành trục giao thông chiến lược, kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với Đại lộ APEC, dẫn tới Trung tâm Hội nghị và Triển lãm APEC, bảo đảm khả năng tổ chức các sự kiện quốc tế quy mô lớn với yêu cầu cao về an ninh, an toàn và tính kết nối.
Theo thiết kế, tuyến LRT có tốc độ khai thác từ 70 - 100 km/h, công suất vận chuyển khoảng 4.500 hành khách mỗi giờ. Hệ thống được tổ chức linh hoạt với 0,78km chạy trên cao, 14,8km chạy trên mặt đất và khoảng 2km đi ngầm, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cũng như đặc thù không gian đô thị đảo.
Toàn tuyến bố trí 6 nhà ga, gồm 5 ga mặt đất và 1 ga ngầm tại Trung tâm Hội nghị APEC. Ga đầu đặt tại khu vực sân bay, kết nối trực tiếp với bãi đỗ xe, giúp hành khách tiếp cận nhanh chóng và thuận tiện. Các ga còn lại được thiết kế với không gian mở, tích hợp hầm đi bộ ngầm, thang bộ, thang cuốn và thang máy, bảo đảm khả năng tiếp cận an toàn cho mọi đối tượng, trong đó có người khuyết tật. Cách tổ chức này thể hiện rõ định hướng xây dựng hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại, tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Ảnh minh họa tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc.
Theo đại diện Sun Group, tuyến LRT sẽ đóng vai trò là trục vận chuyển xương sống của Phú Quốc, kết nối các khu chức năng trọng điểm mà không làm gia tăng phương tiện cá nhân. Qua đó, thành phố từng bước chuyển dịch sang mô hình giao thông công cộng tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, phù hợp với định hướng phát triển đô thị thông minh, đô thị xanh mà Phú Quốc và tỉnh An Giang đang theo đuổi trong dài hạn.
Không chỉ mang ý nghĩa về hạ tầng giao thông, tuyến tàu điện đô thị còn được kỳ vọng tạo bước chuyển rõ rệt về chất lượng trải nghiệm du lịch. Với khả năng kết nối trực tiếp từ sân bay đến các tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, quảng trường sự kiện và trung tâm hội nghị, LRT có thể trở thành phương tiện di chuyển chủ lực cho dòng khách quốc tế - nhóm du khách có yêu cầu cao về tính ổn định, tiện nghi và thời gian di chuyển.
*****
Từ Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ đến tàu điện đô thị Phú Quốc và còn nhiều dự án khác nữa..., dù mỗi dự án là một chủ đầu tư khác nhau, nằm ở những vị trí khác nhau nhưng tất cả đều cho thấy một điểm chung nổi bật - đó là sự chuyển mình mạnh mẽ của doanh nghiệp tư nhân để trở thành đối tác chiến lược, thậm chí là lực lượng tiên phong trong kiến tạo các dự án hạ tầng mang tầm vóc quốc gia. Không chỉ góp vốn, khu vực tư nhân ngày nay đã chủ động đề xuất ý tưởng, tham gia quy hoạch, đưa ra giải pháp tổng thể và chấp nhận đầu tư dài hạn vào những công trình có độ phức tạp cao, thời gian thu hồi vốn dài và tác động sâu rộng đến phát triển kinh tế - xã hội.
Sự thay đổi này phản ánh rõ quá trình trưởng thành về năng lực tài chính, công nghệ, quản trị và tầm nhìn của doanh nghiệp tư nhân, đồng thời cho thấy tư duy phát triển mới của Nhà nước - từ đầu tư trực tiếp sang kiến tạo, đồng hành và dẫn dắt. Khi cơ chế, chính sách ngày càng cởi mở và minh bạch, khu vực tư nhân đang ngày càng phát huy vai trò của mình khi vừa chia sẻ gánh nặng ngân sách, vừa mang đến những cách tiếp cận sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả hơn cho các dự án trọng điểm.
Quan trọng hơn, sự nhập cuộc mạnh mẽ của doanh nghiệp tư nhân trong các công trình hạ tầng chiến lược đang góp phần mở ra những không gian phát triển mới, tái cấu trúc mô hình tăng trưởng và nâng cao vị thế cạnh tranh của quốc gia trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Đó không chỉ là bước tiến của khu vực tư nhân, mà còn cho thấy Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, giai đoạn mà sức mạnh của Nhà nước và doanh nghiệp được kết nối chặt chẽ, cùng hướng tới mục tiêu xây dựng một nền kinh tế hiện đại, bền vững và thịnh vượng, như thông điệp mà Thủ tướng Phạm Minh Chính kết lại trong bài phát biểu tại lễ khởi công ngày 19/12: "Đảng chỉ đạo, Nhà nước kiến tạo, Doanh nghiệp tiên phong, Công tư đồng hành, Đất nước phát triển, Nhân dân hạnh phúc"./.
Sáng 19/12, Lễ khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án trọng điểm chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng, kỷ niệm 79 năm ngày Toàn quốc Kháng chiến, đã diễn ra đồng loạt trên khắp cả nước, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 79 điểm cầu, tạo khí thế và động lực phát triển trong kỷ nguyên mới.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, trong bối cảnh thế giới diễn biến phức tạp, thách thức nhiều hơn thời cơ, việc đầu tư phát triển hạ tầng được triển khai với phương châm "Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ thống nhất, Quốc hội đồng tình, Nhân dân ủng hộ". Chính phủ đã tập trung ưu tiên nguồn lực, đổi mới tư duy đầu tư theo hướng không dàn trải; rà soát, điều chỉnh nhiều dự án để dồn vốn cho các công trình trọng điểm, quan trọng; tháo gỡ rào cản, vướng mắc về thể chế; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương.
Các Ban Chỉ đạo các dự án, công trình trọng điểm quốc gia được thành lập và đã tổ chức 22 phiên họp nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai. Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, hạ tầng kinh tế - xã hội của đất nước có bước phát triển đột phá từ đường bộ cao tốc, sân bay, cảng biển đến hạ tầng số, hạ tầng năng lượng, hạ tầng y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao và an sinh xã hội... được đầu tư và hoàn thành trong thời gian ngắn kỷ lục, tiến độ thần tốc trên phạm vi cả nước.
Theo Thủ tướng, 234 công trình hôm nay có 86 công trình được khánh thành, thông xe kỹ thuật với tổng mức đầu tư trên 378.000 tỷ đồng; 148 công trình được khởi công với tổng vốn đầu tư trên 3 triệu tỷ đồng. Đây là sự kiện với ba "điểm nhất", gồm: Tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay với hơn 3,4 triệu tỷ đồng; nguồn vốn tư nhân tham gia lớn nhất, gần 2,8 triệu tỷ đồng, chiếm trên 82%; và dự án có quy mô vốn lớn nhất là Khu đô thị thể thao Olympic với tổng mức đầu tư khoảng 925.000 tỷ đồng.
Lãnh đạo Chính phủ khẳng định, các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội được khởi công, khánh thành thời gian qua và tại buổi lễ hôm nay đã thể hiện tư duy, tầm nhìn và khát vọng "vươn xa ra biển lớn, tiến sâu vào lòng đất và bay cao lên vũ trụ" của con người và dân tộc Việt Nam.





