Aa

Đồng Nai 'thúc' tiến độ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Thứ Ba, 23/09/2025 - 13:56

Với hàng loạt dự án hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông được đồng loạt triển khai thực hiện trên địa bàn, Đồng Nai đang trở thành một “đại công trường” xây dựng của cả nước.

Thúc tiến độ loạt dự án trọng điểm

Ngày 23/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đã chủ trì làm việc với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo tiến độ công tác giải phóng mặt bằng đối với 8 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, các đơn vị, địa phương đã báo cáo tiến độ công tác giải phóng mặt bằng đối với 8 dự án trên địa bàn tỉnh gồm: đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa; đường ven sông Cái; các tuyến đường tỉnh 25B, 25C; đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; đường Tài Lài - Trà Cổ; đường tỉnh 774B và đường tỉnh 761 (đường Xuân Bắc - Thanh Sơn).

Theo các cơ quan chức năng, để triển khai thực hiện 8 dự án nói trên, tổng diện tích đất cần thu hồi hơn 240ha. Thời gian qua, công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án bị chậm tiến độ. Nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc trong công tác xét tái định cư, xác định nguồn gốc đất, chưa có giá đất cụ thể cũng như đơn giá về bồi thường một số loại cây trồng.

Trước đó một ngày, ngày 22/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà cũng có chuyến kiểm tra thực tế tiến độ công tác giải phóng mặt bằng và thi công các dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa, đường ven sông Cái trên địa bàn các phường Trấn Biên, Tam Hiệp.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, đối với dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn vướng một số hộ dân phía đường dẫn đầu cầu phía phường Thống Nhất (cũ) và các đoạn tuyến kết nối đến đường Đặng Văn Trơn.

Với dự án Đường ven sông Cái mới chỉ triển khai thi công được gói thầu xây dựng 5 cầu trên tuyến. Tuy nhiên, hiện vẫn còn vướng mặt bằng phần đường dẫn các cầu Tân Mai, Rạch Gió, Bà Bột. Đối với phần tuyến đường, mới chỉ nhận bàn giao mặt bằng khoảng gần 2,4ha trên tổng số 13,2ha, đạt 18%. Do phần diện tích mặt bằng bàn giao chưa đáp ứng yêu cầu nên gói thầu xây dựng phần đường chưa thể triển khai công tác lựa chọn nhà thầu để khởi công xây dựng.

Đại diện UBND các phường Trấn Biên, Tam Hiệp và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết, công tác giải phóng mặt bằng các dự án đang gặp vướng mắc trong việc xét tái định cư. Một số thửa đất liên quan đến Hợp tác xã Gò Me nên phải chờ hướng dẫn xử lý. Các địa phương kiến nghị UBND tỉnh biệt phái thêm cán bộ nhằm hỗ trợ, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng các dự án.

Đồng Nai 'thúc' tiến độ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm- Ảnh 1.

Đường ven sông cái ( Ảnh:internet)

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà đánh giá cả 2 dự án đã triển khai xây dựng từ lâu nhưng tiến độ vẫn chậm. Ông nhấn mạnh "tiến độ các dự án không chờ một ai", vì vậy tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan phải tập trung tối đa thời gian, nhân lực hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các dự án. 

Tập trung mở rộng kết nối vùng 

Đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối Sân bay Long Thành, kết nối vùng, liên vùng là một trong những nhiệm vụ đột phá phát triển của tỉnh Đồng Nai. Với phương châm đó, thời gian qua, Đồng Nai đã dành nhiều nguồn lực từ nguồn vốn đầu tư công để tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia được triển khai trên địa bàn tỉnh cũng như các dự án do địa phương đầu tư.

Đơn cử, dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn Đồng Nai. Đây là một trong những công trình thiết yếu nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, tăng khả năng lưu thông hàng hóa giữa Đồng Nai và các tỉnh thành lân cận, đặc biệt là TP.HCM. Việc mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Đồng Nai không chỉ giúp giảm tải áp lực giao thông mà còn nâng cao hiệu quả vận tải đường bộ, tạo thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại.

Tương tự, tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây giữ vai trò trục giao thông huyết mạch quan trọng, rút ngắn thời gian di chuyển đến các trung tâm kinh tế lớn và cảng biển quốc tế như cảng Cái Mép – Thị Vải. Dự án này đã và đang tạo ra cú hích mạnh mẽ cho ngành logistics và thu hút đa dạng các loại hình đầu tư. Đặc biệt, cao tốc này góp phần thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến, tăng cường kết nối vùng Đông Nam Bộ, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của Đồng Nai trên bản đồ kinh tế quốc gia.

Đồng Nai 'thúc' tiến độ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm- Ảnh 2.

Một góc giao thông Đồng Nai (Ảnh:internet)

Trong khi đó, dự án đường vành đai 3 TP.HCM, đang được xây dựng và đi qua địa phận Đồng Nai, đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông liên vùng. Tuyến đường giúp giảm áp lực giao thông cho TP.HCM, đồng thời mở ra cơ hội phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị vệ tinh, phân bố lại mật độ dân cư và nâng cao chất lượng sống cho người dân trong khu vực. Đặc biệt, sau gần 3 năm xây dựng, dự án Thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc tuyến đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức được khánh thành và đưa vào khai thác. Hơn 8km đầu tiên của một trong những tuyến đường vành đai quan trọng của vùng Đông Nam Bộ, đặc biệt là cầu Nhơn Trạch, kết nối trực tiếp giữa Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai được đưa vào khai thác mở ra thời cơ lớn để Đồng Nai thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang được đẩy nhanh tiến độ với việc bổ sung nhà thầu phụ và điều chuyển khối lượng thi công nhằm đảm bảo thông xe kỹ thuật toàn tuyến trước ngày 19/12/2025. Dự án dài 16 km này kết nối TP. Biên Hòa với TP. Vũng Tàu, góp phần giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Việc điều chỉnh hợp lý giữa các nhà thầu giúp tăng năng lực thi công và đẩy nhanh tiến độ dự án.

Ngoài ra, Đồng Nai cũng đang điều chỉnh dự án đường ven sông Đồng Nai nhằm đồng bộ với dự án hầm chui cầu Hóa An. Việc điều chuyển khoảng 200m khối lượng thi công từ dự án Đường ven sông Đồng Nai sang dự án Hầm chui cầu Hóa An giúp tránh chồng chéo, tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả thi công. Hầm chui cầu Hóa An sẽ kết nối trực tiếp đường Nguyễn Văn Trị với Đường ven sông Đồng Nai, giảm ùn tắc và tạo thuận lợi cho giao thông khu vực.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay, tỉnh đã bố trí hàng ngàn tỷ đồng nguồn vốn đầu tư công của tỉnh tham gia vào các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia được triển khai trên địa bàn tỉnh như các tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Gia Nghĩa - Chơn Thành; đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh; nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14 đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành.../.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top