Aa

Dòng vốn toàn cầu về “2 con hổ Châu Á” tăng đột biến

Chủ Nhật, 02/07/2017 - 06:00

Cổ phiếu China A được nâng hạng, nhưng sự chú ý lại đang dồn sang các thị trường Châu Á khác. Dòng vốn tuần qua có sự gia tăng đột biến ở 2 con hổ Châu Á là Hàn Quốc và Đài Loan.

Dòng tiền tại Hàn Quốc tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm với 477 triệu USD, đưa tổng vốn kể từ khi tổng thống Moon Jae-in đắc cử (tháng 5/2017) lên 928 triệu USD.

Trong khi đó, vào tuần trước, Đài Loan có lượng tiền chảy về thêm 186 triệu USD sau khi đạt 487 triệu USD, mức cao nhất kể từ quý II/2015. Giá chip bán dẫn thoát đáy và nhích tăng nhẹ kể từ đầu năm 2017 đang làm cho cổ phiếu Đài Loan trở nên hấp dẫn. Bên cạnh đó, câu chuyện cải cách tiếp tục giúp Ấn độ có dòng tiền tuần thứ 16, giá trị vốn đạt 469 triệu USD.

Tuần trước có dấu hiệu việc dòng vốn sẽ sớm quay trở lại các thị trường mới nổi sau 1 tuần xáo trộn do FED nâng lãi suất. Số liệu tuần này cho thấy dòng vốn đã thực sự quay trở lại. 2/3 nhóm quỹ khu vực (regional funds) là Châu Á và Châu Mỹ Latin đều đã có lại dòng tiền về. Nhóm các nước phát triển tiếp tục có dòng tiền lớn, khoảng 1 tỷ USD.

Dòng tiền rút ra ở khu vực mới nổi của Châu Âu & Châu Phi tăng lên 310 triệu USD. Chủ yếu do Nga có dòng tiền rút ra tăng mạnh, khoảng 227 triệu USD, mức cao nhất 14 tuần. Bên cạnh Nga, việc Nam Phi bị hạ bậc tín nhiệm xuống dưới chuẩn vào tháng 4 cũng khiến khu vực này kém hấp dẫn. Nam Phi tuần qua đã có dòng tiền rút ra khoảng 30,5 triệu USD, chỉ đứng sau giá trị dòng tiền bị rút vào tuần đầu tháng 4.

Với Trung Quốc, kết quả nâng hạng chưa có tác động nào đến xu hướng dòng vốn. Dòng tiền rút khỏi thị trường này đã kéo sang tuần thứ 5, khoảng 290 triệu USD trong tuần qua, đưa tổng dòng tiền rút ra kể từ đầu năm lên 4 tỷ USD.

Kết quả nâng hạng của MSCI được công bố vào giữa tuần nên ảnh hưởng đến dòng vốn có thể sẽ thể hiện rõ hơn trong tuần tiếp theo. Ước tính tỷ trọng của cổ phiếu China A trong rổ chỉ số các thị trường mới nổi của MSCI là tương đối nhỏ, dưới 1% (không tính tỷ trọng sẵn có của China H trong thị trường mới nổi) nên lượng tiền sau khi được nâng hạng vào Thị trường chứng khoán Trung Quốc là khoảng 10 - 12 tỷ USD. Lượng tiền này bằng 0,1% - 0,2% của tổng vốn hóa thị trường chứng khoán Trung Quốc nên sẽ không có ảnh hưởng lớn đến xu hướng thị trường.

Ở nhóm các nước phát triển, Mỹ có lại dòng vốn ngược 7,7 tỷ USD sau khi vừa có dòng tiền chảy vào cao nhất 26 tuần. Diễn biến này không bất ngờ bởi dòng tiền vào Mỹ thường tăng mạnh trong tuần FED nâng lãi suất.

Đáng chú ý hơn là dòng tiền chảy ngược xuất hiện ở nhóm quỹ money market fund của cả Mỹ và Tây Âu. Dấu hiệu cho thấy mức độ chấp nhận rủi ro đang gia tăng. Tổng hợp số liệu tuần qua, tín hiệu thấy rõ nhất là dòng vốn đã quay trở lại quỹ đạo vốn có trước khi FED nâng lãi suất. Mức độ chấp nhận rủi ro gia tăng đồng nghĩa với cơ hội cho nhóm mới nổi, trong đó thị trường mới nổi có câu chuyện cải cách có lợi thế hơn cả để thu hút dòng vốn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top