Thông tin từ trang chủ của UBND TP. HCM, TP vừa ban hành quyết định điều chỉnh dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên, trong đó tổng mức đầu tư được điều chỉnh từ khoảng 8.200 tỷ đồng lên khoảng 9.030 tỷ đồng.
Theo điều chỉnh, thành phố sẽ bổ sung nhiều hạng mục như di dời 7 vị trí trụ điện cao thế 110kV và 220kV nằm trong phạm vi bờ kênh, nâng cao tĩnh không cho ba tuyến đường dây 500kV, mở rộng diện tích sử dụng đất dự án thêm hơn 3.592m2, xây thêm tuyến đường kết nối tại các khu vực cống kiểm soát triều Vàm Thuật và Nước Lên, bổ sung 32 vị trí cửa xả và 116 cửa van ngăn triều, cùng một số cầu tạm phục vụ thi công.

Kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Ảnh: Anh Tú
Dự án có chiều dài khoảng 32,7km, đi qua địa bàn 7 phường, với mục tiêu khơi thông dòng chảy, giải quyết ngập úng, cải thiện môi trường và chỉnh trang đô thị khu vực ven kênh rạch.
Thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh từ giai đoạn 2021–2025 lên giai đoạn 2021–2026. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP. HCM. Đến nay, khối lượng thi công toàn dự án đã đạt khoảng 67–70%, song vẫn còn một số gói thầu chậm tiến độ, chủ yếu do vướng mặt bằng, khó khăn trong di dời hạ tầng kỹ thuật và thiếu nguồn vật liệu.
Việc tăng vốn nằm trong định hướng mở rộng quy mô dự án, bổ sung nhiều hạng mục kỹ thuật quan trọng và kéo dài thời gian thực hiện đến năm 2026 thay vì năm 2025 như kế hoạch ban đầu.
Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là công trình hạ tầng chiến lược của TP HCM, kết nối liên vùng với Tây Ninh, Bình Dương (cũ) và Đồng Nai. Công trình không chỉ góp phần giảm ngập, cải thiện môi trường mà còn tạo trục giao thông thủy quan trọng, thúc đẩy phát triển đô thị và kinh tế - xã hội của khu vực.
Hiện nay, dự án vẫn đối mặt với nhiều thách thức như tiến độ giải phóng mặt bằng, đảm bảo nguồn vật liệu thi công và lựa chọn nhà thầu có năng lực thực hiện khối lượng lớn, phức tạp. Việc kiểm soát chất lượng, chi phí và tiến độ sẽ là yếu tố quyết định để dự án không bị đội vốn thêm hoặc kéo dài thời gian vượt quá kế hoạch.
Sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước. Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.