Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP. Hà Nội, dự kiến trong tháng 11 này, đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng sẽ được đưa ra lấy ý kiến các Bộ, ngành, trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Trước đó, ngày 24/10, UBND TP. Hà Nội đã thành lập tổ công tác thực hiện các nhiệm vụ về quy hoạch - kiến trúc và nghiên cứu dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Tổ công tác có nhiệm vụ chỉ đạo rà soát, đánh giá hiện trạng; lập quy hoạch; đề xuất chủ trương đầu tư và các dự án thành phần; tháo gỡ vướng mắc về đất đai, giải phóng mặt bằng, tái định cư; đồng thời chuẩn bị hồ sơ, báo cáo Thành ủy, UBND thành phố và Chính phủ.

Phối cảnh dự án trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng. Nguồn ảnh: Hanoimoi.com
Ông Phan Trường Thành - Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, trục đại lộ cảnh quan sông Hồng là một trong năm trục chiến lược đã được thể hiện cụ thể trong Quy hoạch chung Thủ đô.
Theo định hướng của UBND TP. Hà Nội, dự án được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng giúp Hà Nội đạt bốn mục tiêu lớn: giải quyết ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chỉnh trang đô thị và khắc phục úng ngập khu vực nội đô. Khi hoàn thành, đại lộ sẽ kết nối toàn bộ các cây cầu vượt sông Hồng, đồng thời nghiên cứu bổ sung thêm các cầu hoặc hầm vượt sông tùy theo vị trí quy hoạch.
UBND TP. Hà Nội đặt mục tiêu khởi công dự án vào đầu năm 2026 và hoàn thành trước năm 2030.
Được biết, theo đề xuất ban đầu, liên danh Đèo Cả - Văn Phú Invest sẽ thực hiện dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng với tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 80km, chủ yếu là đường trên cao (cầu cạn) chạy dọc hai bên bờ sông, từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.
Chiều rộng mặt đường mỗi bên dự kiến sáu làn xe cơ giới, gồm khoảng 67km cầu cạn và 10km hầm chui.
Liên danh cũng đề xuất thêm một dự án thành phần là tuyến đường sắt đô thị một ray (monorail) phục vụ vận tải hành khách công cộng, chạy song song với trục giao thông cảnh quan. Tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn bộ dự án khoảng 300.000 tỷ đồng.
Về hình thức triển khai, nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng chia thành ba dự án độc lập bao gồm dự án giải phóng mặt bằng, do UBND TP. Hà Nội thực hiện bằng vốn ngân sách (đầu tư công); dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng và tuyến monorail sông Hồng, được triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Đề xuất cũng nêu phương án khai thác quỹ đất dọc sông Hồng khoảng 3.300ha để phát triển không gian cây xanh, xây dựng tám công viên lớn và các khu vực công cộng, biến khu vực ven sông thành điểm nhấn cảnh quan phục vụ dịch vụ - du lịch.
Mục tiêu cuối cùng là kiến tạo “Kỳ tích sông Hồng”, từng bước khắc phục tình trạng “thành phố quay lưng với sông” đưa Hà Nội trở thành đô thị hướng thủy hiện đại và bền vững.