UBND tỉnh Gia Lai mới có chỉ đạo về việc tập trung hoàn thiện hồ sơ dự án giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao, gửi Sở Xây dựng thẩm định và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện.
Đồng thời, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường thẩm định, trình phê duyệt theo quy định.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua tỉnh Gia Lai. Ảnh minh họa
UBND tỉnh cũng giao các đơn vị chủ động phối hợp với UBND các xã, phường liên quan để đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt quy hoạch các khu tái định cư và khu cải táng còn lại; rà soát, hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở các hạng mục này, gửi Sở Xây dựng thẩm định theo nội dung tại Văn bản số 1922/SXD-HTKT ngày 12/9/2025.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương có dự án đi qua phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất và các đơn vị liên quan để hoàn thiện, phê duyệt quy hoạch hoặc điều chỉnh quy hoạch các khu tái định cư, khu cải táng phục vụ dự án.
Sở Xây dựng được giao chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ưu tiên công tác thẩm định hồ sơ dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các hạng mục liên quan, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhằm đảm bảo tiến độ triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh.
Trước đó, UBND tỉnh Gia Lai đã có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia của địa phương về tình hình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Theo báo cáo, tổng kinh phí dành cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được phê duyệt hơn 10.310 tỷ đồng.
Lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai cho biết, đến nay, 18/18 xã, phường nơi dự án đi qua đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng.
Một số khu tái định cư đã hoàn tất giải phóng mặt bằng, nhiều khu khác đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết và đang tiến hành kiểm đếm, lập phương án bồi thường.
Được biết, dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541km, nối Hà Nội với TP. HCM, được coi là công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 67 tỷ USD.
Dự án đoạn qua tỉnh Gia Lai có điểm đầu tại phường Hoài Nhơn Bắc (giáp ranh tỉnh Quảng Ngãi) và điểm cuối tại phường Quy Nhơn Tây (giáp ranh tỉnh Đắk Lắk) với tổng chiều dài khoảng 115,7km, tương đương lý trình từ Km886+300 đến Km1002.
Tuyến đi qua 18 xã, phường sau sáp nhập gồm Hoài Nhơn Bắc, Tam Quan, Hoài Nhơn Tây, Hoài Nhơn Nam, Bồng Sơn, Vạn Đức, Phù Mỹ Bắc, Phù Mỹ Tây, Phù Mỹ Nam, Hòa Hội, Bình Hiệp, Bình An, An Nhơn, Bình Định, An Nhơn Tây, An Nhơn Nam, Tuy Phước Tây và Quy Nhơn Tây.
Tỉnh Gia Lai dự kiến bố trí hai nhà ga trên tuyến, gồm ga Bồng Sơn (phường Hoài Nhơn Nam) và ga Diêu Trì (xã Tuy Phước Tây), cách ga Diêu Trì hiện hữu khoảng 4km về phía Tây.
Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tỉnh dự kiến xây dựng 38 khu tái định cư với tổng diện tích 148ha, bố trí cho khoảng 1.380 hộ dân bị ảnh hưởng.
Tổng số lô tái định cư khoảng 3.100 lô, kinh phí thực hiện trên 2.500 tỷ đồng, gồm GPMB các khu tái định cư hơn 1.070 tỷ đồng; GPMB khu cải táng, mỏ đất 21 tỷ đồng và xây dựng hạ tầng các khu tái định cư, cải táng 1.410 tỷ đồng