Ngày 23/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Trúc Sơn đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận để nghe báo cáo về phương án nút giao đầu tuyến Dự án cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Tại cuộc họp, ông Diệp Bảo Tuấn - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - trình bày hai phương án lựa chọn điểm đầu tuyến.
Phương án 1 kết nối tại nút Chà Và, cơ bản giữ nguyên quy hoạch hiện có. Tại điểm cuối dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, tuyến đi trùng Quốc lộ 1 khoảng 0,7km, sau đó rẽ trái vào vị trí cầu Cần Thơ 2, chạy song song bên trái cầu đường sắt TP. HCM - Cần Thơ rồi giao với tuyến nối Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu.
Phương án 2 dịch chuyển điểm đầu tuyến về phía Vĩnh Long khoảng 1,4km nhằm tránh đoạn đi trùng Quốc lộ 1, rẽ trái từ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và đi cách Quốc lộ 1 từ 0,5 đến 1km trước khi nhập vào hướng tuyến của phương án 1.
Theo phân tích, phương án 1 có ưu điểm tuân thủ quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ và địa phương phê duyệt, tiết kiệm đất dành cho giao thông, song việc tổ chức giao thông tại nút Chà Và sẽ phức tạp. Phương án 2 tuy chiếm nhiều diện tích giải phóng mặt bằng hơn nhưng giúp tổ chức giao thông thuận lợi hơn.
Kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, làm rõ ưu - nhược điểm và phạm vi tác động của từng phương án để tỉnh có cơ sở đưa ra ý kiến.

Phối cảnh cầu Cần Thơ 2. Ảnh: Internet
Trước đó, tại cuộc họp ngày 9/9 về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Bộ Xây dựng đã thống nhất phương án đầu tư cầu Cần Thơ 2 theo hình thức kết hợp đường bộ cao tốc kết hợp với cầu vượt sông Hậu của tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ. Giải pháp này giúp tiết kiệm hơn 5.000 tỷ đồng so với phương án độc lập.
Theo thiết kế, cầu Cần Thơ 2 có 6 làn xe, mỗi làn rộng 3,75m, tốc độ khai thác 100km/h. Cầu chính sử dụng kết cấu dây văng, nhịp chính dài 450 - 550m, khổ thông thuyền tương tự cầu Cần Thơ hiện hữu nhưng không bố trí làn dừng khẩn cấp để tiết kiệm chi phí. Đường dẫn và cầu dẫn hai bên vẫn xây dựng đồng bộ 6 làn xe, có làn dừng khẩn cấp. Tổng chiều dài dự án khoảng 17,2km, trong đó có 11,9km đường dẫn và cầu dẫn phía Vĩnh Long, 1,1km cầu chính và 4,2km cầu dẫn phía Cần Thơ. Phía Vĩnh Long thiết kế đường dẫn thấp để tiết kiệm kinh phí, trong khi phía Cần Thơ xây dựng cầu cạn trên cao nhằm thuận lợi cho kết nối dân sinh, đô thị, khu công nghiệp và khai thác quỹ đất hai bên tuyến.
Dự án có tổng mức đầu tư từ 24.265 đến 28.455 tỷ đồng, tùy phương án độc lập hay kết hợp, trong đó phương án kết hợp được đánh giá hiệu quả hơn khi tiết kiệm chi phí đầu tư. Nguồn vốn thực hiện kiến nghị từ ngân sách Nhà nước theo hình thức đầu tư công. Bộ Xây dựng thống nhất mục tiêu khởi công công trình vào năm 2027, hoàn thành sau 5 năm và đưa vào khai thác từ năm 2032.
Cầu Cần Thơ 2 sẽ được xây dựng cách cầu Cần Thơ hiện hữu khoảng 4,5km về phía hạ lưu. Khi hoàn thành, đây sẽ là cây cầu thứ tư vượt sông Hậu, cùng với cầu Cần Thơ, cầu Vàm Cống và cầu Châu Đốc. Công trình không chỉ tăng cường kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với TP. HCM, mà còn là mắt xích quan trọng trên trục cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đồng bộ với các tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ và Cần Thơ - Cà Mau.