Aa

Dư địa lớn cho bất động sản Nha Trang “cất cánh”

Thứ Sáu, 13/04/2018 - 20:55

Thị trường bất động sản Nha Trang thời gian qua đã chứng kiến sự tăng trưởng nóng với cuộc đổ bộ của nhiều nhà đầu tư trên các phân khúc. Trong đó, bất động sản nghỉ dưỡng và đất nền được coi là hai phân khúc chủ đạo tạo nên sức hút “lôi kéo” các nhà đầu tư.

Cả condotel lẫn đất nền đều “xôm tụ”

Thành phố biển Nha Trang – nơi có khí hậu mát mẻ quanh năm, con người hiền hòa… từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trên khắp thế giới. Riêng năm 2017, lượng khách du lịch đến Nha Trang tăng trưởng đột biến, thống kê của Sở Du lịch cho biết, 10 tháng đầu năm 2017, tổng lượt khách du lịch trong nước lưu trú tại Nha Trang đạt hơn 4 nghìn lượt người, tăng 18,95% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với những tiềm năng về du lịch, khí hậu, sự hoàn thiện, đồng bộ của hệ thống giao thông, kết nối hạ tầng đã giúp Nha Trang – Khánh Hòa những năm vừa qua trở thành “điểm nóng” thu hút các nhà đầu tư, phát triển bất động sản.

Số liệu thống kê của Sở kế hoạch và Đầu tư Khánh Hoà, cho biết, trong giai đoạn cuối 2016 và nửa đầu 2017, chỉ tính riêng trên địa bàn TP. Nha Trang có gần 100 dự án bất động sản nghỉ dưỡng, trong đó có 12 dự án đã đi vào hoạt động, 32 dự án đang triển khai xây dựng, 49 dự án đang lập thủ tục đầu tư.

Nha Trang có nhiều tiềm năng trở thành “điểm nóng” thu hút các nhà đầu tư, phát triển bất động sản.

Nha Trang có nhiều tiềm năng để trở thành “điểm nóng” thu hút các nhà đầu tư, phát triển bất động sản.

Riêng trong quý III/2017, thông tin từ Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cho hay, thị trường bất động sản Nha Trang ghi nhận các giao dịch mạnh mẽ khi có 1791 giao dịch, trong đó có 985 căn condotel (chiếm khoảng 80% số lượng căn hộ) giao dịch thành công, với mức giá trung bình khoảng 50 – 70 triệu/m2 ở sát biển và 228 căn hộ để ở với mức giá khoảng 15 – 19 triệu/m2, tăng tối đa 10% so với quý trước và có mức thanh khoản tốt.

Không chỉ về số lượng giao dịch và dự án, theo Savills Việt Nam, những tháng cuối 2017, Nha Trang đã vượt qua Đà Nẵng trở thành thị trường nghỉ dưỡng có thời gian lưu trú của khách du lịch cao nhất Việt Nam. Cụ thể, thời gian lưu trú trung bình của khách quốc tế đến Nha Trang là 3,5 ngày, cao hơn hẳn so với 2,8 ngày ở Đà Nẵng và 2,6 ngày ở Phú Quốc.

Theo dự báo Savills Việt Nam, vào năm 2020, lượng du khách tới Nha Trang sẽ tăng từ 5 triệu hiện tại lên 7,2 triệu lượt. Khi đó, sẽ phải có 19.200 phòng khách sạn 3 - 5 sao mới đáp ứng được nhu cầu, nhưng với nguồn cung hiện tại thì chỉ có thể cung cấp 17.600 phòng sau 4 năm nữa. Điều này cho thấy, thị trường khách sạn, condotel tại Nha Trang vẫn còn tiềm năng phát triển rất lớn.

Bên cạnh sức “nóng” của condotel, ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa (KAREB) cho rằng, phân khúc đất nền tại Nha Trang cũng đang “xôm” không kém. Theo thống kê của hội này, toàn TP. Nha Trang đang có hơn 30 khu đô thị triển khai xây dựng. Riêng năm 2016, Hội Môi giới bất động sản Khánh Hoà ước tính có tới 1.000 lô đất nền được giao dịch thành công ở phía Tây thành phố. Hiện nay, trên địa bàn TP Nha Trang có trên 50 sàn giao dịch bất động sản với trên 300 hội viên môi giới.

Tuy vậy, nguồn cung đất nền tại Nha Trang hiện không nhiều do số lượng dự án đủ điều kiện chuẩn khá ít.

Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2018 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, phân khúc đất nền trong quý I hiện không có dự án mới mở bán nên khan hiếm, khả năng sẽ cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm đất nền hợp lý như: Gói 1,6,8 KĐT Mỹ Gia dự kiến (80 ha 2500 nền), KĐT Phúc Khánh 1, 2 (60 ha dự kiến 1200 nền), KĐT Đất Lành Vĩnh Thái (50 ha – 1500 nền), KĐT Hòn 1 Vĩnh Thái 25 ha – 500 nền… Điều này minh chứng cho sản phẩm đất nền giá trị vừa và nhỏ có pháp lý và hạ tầng chuẩn có mức giá từ 10 – 18 triệu/m2 sẽ là giao dịch chủ đạo chiếm lĩnh thị trường trong những tháng tiếp sau của năm 2018, thậm chí vẫn là xu hướng đầu tư ưa thích từ nay cho đến năm 2020.

Cách nào “nắn gân” thị trường?

Với tiềm năng đầu tư vô cùng lớn, bất động sản Nha Trang những năm gần đây luôn được các nhà đầu tư săn lùng bởi tính thanh khoản và khả năng sinh lời trong tương lai. Bên cạnh đó, Luật Nhà ở sửa đổi cho phép người nước ngoài được đăng kí sở hữu nhà trong 50 năm được dự kiến là một trong những tác nhân thúc đẩy nguồn cầu tại đây.

Ngoài ra, thời gian gần đây tỉnh Khánh Hoà liên tục có những chính sách hấp dẫn thu hút đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ du lịch, cùng với đó là những thay đổi tích cực trong công tác quản lý. Đây được coi là một làn gió mới cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Nha Trang trong năm 2017.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chủ trì và phối hợp cùng Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, Công ty VinaReal (sàn giao dịch BĐS Cát Lợi) tổ chức chương trình đào tạo kiến thức môi giới BĐS chuyên nghiệp và chuẩn mực quốc tế

Nhằm mang đến một môi trường đầu tư, kinh doanh bất động sản lành mạnh, bền vững, vào đầu tháng 4 vừa qua, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã chủ trì và phối hợp cùng Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa, Công ty VinaReal tổ chức chương trình đào tạo kiến thức môi giới chuyên nghiệp, chuẩn mực quốc tế cho 300 nhân viên môi giới.

Sự thay đổi ở thị trường bất động sản Nha Trang có thể nói được thể hiện ngay trong sự phát triển, trưởng thành của các sàn giao dịch và đội ngũ môi giới. Đơn cử như tại Sàn giao dịch bất động sản Cát Lợi, trực thuộc Công Ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư Vinareal, khi mới thành lập cách đây 13 năm, Trung Tâm Giao Dịch Địa Ốc Cát Lợi (tên gọi cũ) chủ yếu bán những căn nhà phố do người dân Nha Trang ký gửi. Thế nhưng, từ cuối năm 2009, thị trường bất động sản Nha Trang sôi động hẳn lên với sự ra đời của các khu đô thị mới, dự án căn hộ cao cấp ở khu vực trung tâm, những khu du lịch nghỉ dưỡng. Sự sôi động này đã giúp cho hoạt động kinh doanh của Cát Lợi tiến triển tốt hơn.

Đặc biệt, với sự tư vấn của đội ngũ môi giới chuyên nghiệp, đến nay phạm vi khách hàng của Cát Lợi đã mở rộng sang ngoại tỉnh, nhất là những người đến từ Hà Nội và TP.HCM. Cùng với Cát Lợi, hiện Vinareal cũng đã ghi được dấu ấn trên thị trường bất động sản NhaTrang với 2 thương hiệu uy tín là Nha Trang Real và TRB. Ba thương hiệu này hoạt động trên ba lĩnh vực cốt lõi là: Phát triển dự án, tư vấn các gói giải pháp cho các chủ đầu tư; phân phối những dự án và cùng với Hiệp hội KAREB làm công tác đào tạo cho các cá nhân, tổ chức kiến thức về dịch vụ kinh doanh bất động sản, đào tạo chứng chỉ môi giới, thẩm định, quản lý sàn...

Tuy nhiên, bên cạnh sự hoạt động chuyên nghiệp, tích cực của một số sàn giao dịch, thị trường bất động sản Nha Trang cũng đã bắt đầu diễn ra tình trạng một số sàn môi giới và các cá nhân (đặc biệt là các sàn Hà Nội, TP.HCM đến thành lập sàn tại Nha Trang) đăng tin, rao bán các dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản (thông qua hình thức đặt cọc, giữ chỗ) làm hỗn loạn, méo mó thị trường. Tình trạng này gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của các chủ đầu tư cũng như các sàn môi giới làm ăn chân chính, khiến cho niềm tin của khách hàng đối với thị trường bất động sản Nha Trang bị xói mòn, tạo dư luận không tốt, từ đó ảnh hưởng đến tình hình phát triển của thị trường khu vực này.

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa đã từng phải phát đi thông báo, đề nghị các hội viên của hội, các sàn giao dịch bất động sản và các nhà môi giới đang hoạt động kinh doanh ngành nghề tại Nha Trang cần nâng cao ý thức nghề nghiệp, tuân thủ đúng pháp luật về kinh doanh bất động sản qua đó đưa thị trường Nha Trang – Khánh Hòa phát triển bền vững, chuyên nghiệp hơn.

Lời khuyên của các chuyên gia bất động sản đối với khách hàng, đó là trước khi quyết định “xuống tiền” cho một sản phẩm bất động sản, cần thiết phải đến Sở Xây dựng Khánh Hòa để nắm rõ thông tin về dự án cũng như chủ đầu tư của dự án đó, tránh xảy ra các tranh chấp về sau. Đồng thời phải tìm đến các sàn giao dịch bất động sản uy tín, chuyên nghiệp để được tư vấn một cách chính xác, đầy đủ nhất về dự án.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top