Lượng khách du lịch ngày càng tăng cùng với việc ngành công nghiệp phát triển kéo theo nhu cầu về khách sạn của các doanh nghiệp trên toàn quốc gia tăng, tiếp đó là việc miễn thị thực, việc giới thiệu các đường bay trực tiếp mới và những nỗ lực trong quảng bá hình ảnh đã thu hút nhiều du khách. Tương tự như những quốc gia khác ở Đông Nam Á, tại Việt Nam có lượng du khách đến từ Trung Quốc đạt mức kỷ lục.
Trong đó, để đáp ứng nhu cầu du khách, ba tâm điểm kinh tế và du lịch của Việt Nam là TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội có giao dịch thị trường khách sạn khá nổi bật.
Tại, TP.HCM, tính đến tháng 9 năm nay, lượng khách quốc tế tăng 14,3% so với cùng kỳ, đạt 72,9% mục tiêu. Số lượng khách quốc tế dự kiến sẽ tăng, nhờ sự kiện du lịch quốc tế hằng năm được tổ chức vào đầu tháng 9.
Đáng chú ý, có 1.114 phòng đã được thêm vào nguồn cung khách sạn hiện tại của TP.HCM, nâng tổng nguồn cung lên khoảng 20.200 phòng. Dự kiến vào 2020, nguồn cung mới được dự đoán sẽ chậm lại do Chính phủ siết chặt quá trình phê duyệt dự án. Đến cuối năm 2021, nguồn cung toàn thành phố dự kiến sẽ đạt 22.000 phòng, trong đó 55,4% sẽ nằm ở phân khúc cao cấp.
Về hiệu suất giao dịch khách sạn vẫn tốt với sự tăng trưởng tích cực là 5,8% cho chỉ số ADR (giá bán phòng trung bình hàng ngày) là 118USD và chỉ số RevPAR (mức doanh thu trên số phòng hiện có) là 81USD. Tỷ lệ lấp đầy đạt 68,8%, giảm 4,8 % so với cùng kỳ. Với nguồn cung tuơng lai năm 2020 được dự đoán sẽ hạn chế, hiệu suất toàn ngành được dự kiến sẽ tăng trưởng tích cực trong ngắn hạn và trung hạn.
Hà Nội tiếp nhận lượng lớn khách quốc tế Bắc Mỹ nhờ chiến dịch quảng bá thương hiệu quốc tế trên CNN trong tháng 6 - 8/2019. Mặc dù đang thời điểm hè, mùa du lịch biển, Hà Nội vẫn chào đón tổng cộng 21,6 triệu lượt khách trong và ngoài nước tính đến tháng 9, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng cộng có 1.008 phòng sẽ được thêm vào nguồn cung khách sạn Hà Nội vào quý IV tới, tăng tổng nguồn cung lên 18.699 phòng, với 97% nguồn cung mới nằm ở phân khúc trung và cao cấp. Đến năm 2021, Hà Nội sẽ có hơn 20.400 phòng, với 59,8% trong số đó nằm trong phân khúc cao cấp.
Với nỗ lực chủ động quảng bá du lịch, thị trường mục tiêu mới như Bắc Mỹ và Úc cùng với sự tăng trưởng tốt của nguồn cung khách sạn, Hà Nội được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng về lượng khách du lịch và hiệu suất giao dịch khách sạn ổn định trong ba năm tới.
Trong khi đó tại Đà Nẵng, các đường bay mới mở đến Đà Nẵng từ các khu vực trong và ngoài nước đã thúc đẩy lượng khách du lịch quốc tế tăng trường tốt, tính đến tháng 7 năm nay, con số tăng lên đến 2,4 triệu, tăng 26,1% so với cùng kỳ.
Về nguồn cung khách sạn trong tương lai, dự kiến giai đoạn 2019 - 2021, thị trường sẽ được bổ sung khoảng 9.379 phòng vào nguồn cung hiện tại, trong đó 81,8% sẽ nằm trong phân khúc cao và trung cấp. Tuy nhiên, khoảng 38% nguồn cung sắp tới sẽ được quản lý bởi các nhà vận hành khách sạn quốc tế.
Tuy nhiên, cũng do tốc độ bổ sung nguồn cung mới chậm lại từ đầu năm 2019, tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn đạt 70,5%. Chỉ số ADR giảm 13,2% còn 160USD và chỉ số RevPAR cũng giảm 9,6% còn 112USD.