Các chuỗi bán lẻ trong lĩnh vực nhà hàng, ăn uống, dịch vụ, thương mại tại Việt Nam vừa có đơn kiến nghị gửi tới Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, nhằm tìm kiếm giải pháp hỗ trợ cho cho ngành bán lẻ và dịch vụ trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19.
Đáng chú ý, các doanh nghiệp bán lẻ này bao gồm cả những tên tuổi lớn như: Công ty liên doanh TNHH KFC Việt Nam, Công ty cổ phần Otoke Chicken, Công ty TNHH MTV Thương mại và đầu tư Liên Á Châu (Guardian), Công ty TNHH Thực phẩm và nước giải khát Ý tưởng Việt (Starbucks Coffee), Công ty cổ phần TMDV Cổng Vàng (Golden Gate), Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động, Công ty cổ phần Kids Plaza...
Theo đó, do nguy cơ lây lan của dịch bệnh Covid-19, người dân được khuyến khích không ra khỏi nhà, hạn chế tụ tập đông người, thì chuỗi các doanh nghiệp bán lẻ và dịch vụ hầu như không có khách hàng từ tháng 2/2020 và phải đóng cửa từ ngày 26/3/2020. Điều này gây ra thiệt hại kinh tế nghiêm trọng, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM, khi các cửa hàng hầu như không có doanh số, song vẫn phải gánh chịu các chi phí như tiền thuê mặt bằng, lương, phúc lợi nhân viên...
"Tuy vậy, chỉ có một số ít đối tác thấu hiểu và hợp tác hỗ trợ, còn lại, phần lớn các đối tác không hợp tác hỗ trợ, cũng như không xác định đại dịch Covid-19 là một sự bất khả kháng và yêu cầu doanh nghiệp bán lẻ - dịch vụ thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền thuê, phí dịch vụ đầy đủ cho thời gian tạm dừng kinh doanh do dịch Covid-19", văn bản nêu.
Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp đã linh động, đẩy mạnh hoạt động bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi. Dù chưa thể bù đắp được doanh thu sụt giảm của kênh truyền thống, song đây vẫn là một hướng đi tích cực, đặc biệt là khi doanh nghiệp đã tuân thủ đầy đủ quy định về phòng, chống dịch bệnh. Nhưng, theo văn bản kiến nghị, một số cơ quan quản lý địa phương không xác định việc kinh doanh trực tuyến này là hoạt động được phép thực hiện trong khoảng thời gian cách ly.
"Dịch Covid-19 còn khiến các doanh nghiệp bán lẻ và dịch vụ đột ngột mất thanh khoản dòng tiền, rơi vào tình thế không thể thanh toán tiền mặt như điều kiện kinh doanh bình thường. Nếu không có phương án cho dòng tiền, các doanh nghiệp bán lẻ và dịch vụ đứng trước nguy cơ phá sản rất cao. Điều này khiến cho không chỉ hàng triệu lao động mất việc làm, ảnh hưởng đến thu nhập của hàng triệu gia đình, mà hệ lụy tới hàng ngàn doanh nghiệp là nhà cung cấp, đối tác chiến lược cũng bị suy thoái theo và nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng", thư kiến nghị nhấn mạnh.
Với tất cả những khó khăn đó, tập thể các doanh nghiệp bán lẻ đề xuất 3 nhóm giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành bán lẻ và dịch vụ nói chung.
Thứ nhất, đề xuất xác nhận dịch Covid-19 là sự kiện bất khả kháng, dựa theo Bộ Luật Dân sự 2015 quy định: Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép. Ngày 1/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 447/QD-TTg về việc công bố dịch Covid-19.
Ngay sau khi dịch Covid-19 xảy ra các doanh nghiệp bán lẻ - dịch vụ đã thực hiện mọi biện pháp cần thiết trong khả năng nhưng không khắc phục được thiệt hại cho dịch Covid-19 gây ra.
Căn cứ các điều kiện trên, có thể xác định dịch Covid-19 thỏa mãn các điều kiện của sự kiện bất khả kháng đối với các doanh nghiệp Bán lẻ và Dịch vụ. Tuy nhiên, để đồng nhất cách hiểu cho các bên và tránh các tranh chấp phát sinh khi xử lý các vấn đề của thỏa thuận thuê mặt bằng kinh doanh, đề nghị Chính phủ xem xét và xác nhận dịch Covid-19 là sự kiện bất khả kháng.
Thứ hai, đề xuất Chính phủ hỗ trợ giải quyết khủng hoảng về tài chính, như giảm 50% giá các dịch vụ tiện ích như điện, nước cho các doanh nghiệp bán lẻ và dịch vụ đến 31/12/2020; miễn 50% thuế giá tịnh gia tăng thu được và hoãn nộp thuế giá trị gia tăng phải nộp (50%) đến ngày 31/12/2020; hoãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân phát sinh trong năm 2020 đến hết 31/12/2020; hoãn nộp các loại bảo hiểm bắt buộc phát sinh trong năm 2020 đến hết ngày 31/12/2020.
Đặc biệt, Chính phủ có thể hỗ trợ chi trả: 1,8 triệu đồng/người/tháng đối với các trường hợp là người lao động của doanh nghiệp bán lẻ - dịch vụ, tuy vẫn còn còn việc làm nhưng thu nhập sụt giảm nghiêm trọng vì thời gian làm việc đã bị cắt giảm xuống dưới 104 giờ/tháng, do dịch bệnh Covid-19.
Thứ ba, đề xuất chấp thuận hoạt động mua bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi và mua hàng mang đi trong thời gian cách ly. Theo đó, các doanh nghiệp bán lẻ và dịch vụ đề xuất thống nhất việc cho phép thực hiện hoạt động mua bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi, mua hàng mang đi tại tất cả các tỉnh thành phố trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, với điều kiện doanh nghiệp tuân thủ đầy đủ quy định về phòng chống dịch bệnh.