Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, đã chỉ đạo triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát.
Theo UBND tỉnh Bình Định, hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2 thuộc dự án nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát là một trong những nội dung quan trọng nhất.
Dự án không chỉ mang ý nghĩa chiến lược trong việc cải thiện hạ tầng giao thông, mà còn góp phần tạo động lực phát triển toàn diện cho địa phương. Tuy nhiên, quá trình triển khai đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành trung ương và địa phương.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban quản lý Dự án giao thông tỉnh, cùng các Sở, ngành, địa phương liên quan phải chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh.
Mục tiêu là hoàn thành toàn bộ thủ tục đầu tư đúng tiến độ, để dự án có thể khởi công vào tháng 8/2025 như kế hoạch đã được phê duyệt.
Các nhiệm vụ như thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, và vật liệu thi công phải được hoàn thiện hoặc báo cáo tham mưu UBND tỉnh trong tháng 1/2025.
Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh sẽ làm việc với Cục Hàng không và các đơn vị liên quan để hoàn chỉnh báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, đồng thời tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Quốc phòng bàn giao đất quốc phòng phục vụ dự án.
Ngoài ra, việc nghiên cứu các mô hình quản lý, vận hành hiệu quả tại các sân bay khác cũng cần được thực hiện để đề xuất phương án phù hợp cho hạng mục nhà ga và sân đỗ.
UBND thị xã An Nhơn và huyện Phù Cát được giao chủ trì thành lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư, phối hợp thực hiện các bước thủ tục, đồng thời đề xuất quy hoạch, xây dựng các khu tái định cư và khu cải táng phục vụ dự án.
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì đề xuất sử dụng mỏ đất núi Hòn Dài (thôn Tùng Chánh, xã Cát Hiệp), trong khi Sở Xây dựng khảo sát, bổ sung quy hoạch các mỏ vật liệu phù hợp, bao gồm mỏ đất núi Hòn Quít (thôn Thuận Phong, xã Cát Lâm, huyện Phù Cát) đảm bảo đáp ứng nhu cầu vật liệu cho dự án.
Trước đó, tại kỳ họp thứ 20 của HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII vào ngày 12/12/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Phạm Anh Tuấn, khẳng định quyết tâm khởi công đường cất hạ cánh mới vào tháng 8/2025. Ông nhấn mạnh, đây là mục tiêu then chốt, bởi chỉ khi đường băng mới được hoàn thành, sân bay Phù Cát mới có thể đón các dòng máy bay lớn và tiến tới tiêu chuẩn sân bay quốc tế.
Tọa lạc cách trung tâm TP. Quy Nhơn khoảng 30km về phía Tây Bắc, sân bay Phù Cát là sân bay duy nhất của tỉnh Bình Định hiện có một nhà ga hai tầng với công suất thiết kế 2,5 triệu hành khách/năm, một đường băng dài hơn 3.000m, rộng 45m và 7 vị trí đỗ máy bay. Những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Bình Định đã khiến sân bay thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt trong các dịp lễ Tết. Theo dự báo, đến năm 2025, tỉnh Bình Định sẽ đón khoảng 7,5 triệu hành khách/năm, con số này có thể tăng lên 12 triệu hành khách/năm vào năm 2030, đòi hỏi việc nâng cấp sân bay trở thành một ưu tiên chiến lược.