Đường Tam Trinh là tuyến đường cửa ngõ phía Nam Hà Nội, kết nối Vành đai 2 và Vành đai 3. Năm 2016, tuyến đường chính thức được khởi công mở rộng và dự kiến hoàn thiện sau 3 năm. Tuy nhiên, sau gần 1 thập kỷ triển khai, nhiều đoạn vẫn chưa có mặt bằng sạch.
Theo đó, thời điểm cuối tháng 10/2025, nhiều khu vực vẫn thi công lẻ tẻ, mặt bằng "xôi đỗ", mặt đường bị thu hẹp, giao thông thường xuyên ùn ứ, bụi bẩn và tiếng ồn ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân 2 bên tuyến đường.

Dự án mở rộng đường Tam Trinh vẫn còn đang ngổn ngang. Ảnh: Báo Tiền Phong
Nguyên nhân khiến tuyến đường đình trệ bao năm qua do công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn. Nhà thầu cho biết, đến nay mới tiếp nhận khoảng 48% diện tích, nhưng số vị trí có thể thi công thực tế chỉ chiếm khoảng 30% do mặt bằng bàn giao rải rác, hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi chưa di dời xong, riêng đoạn dài khoảng 1,2km vẫn "đứng im" vì vướng đường điện trung thế. Tiến độ hợp đồng hiện đặt mục tiêu kết thúc vào tháng 6/2026, song thực tế đang chịu áp lực lớn từ công tác giải phóng mặt bằng.
Dự án mở rộng đường Tam Trinh có chiều dài hơn 3km, kết nối từ đường Minh Khai (Vành đai 2) đến Vành đai 3, mở rộng mặt cắt từ 15m lên 40m (khoảng 6 làn xe). Toàn dự án cần giải phóng hơn 72.444m2, liên quan 1.594 hộ dân và 21 tổ chức, riêng địa bàn phường Hoàng Mai chiếm hơn 60% diện tích cần thu hồi. Tuy nhiên, đến nay mới khoảng một nửa diện tích được bàn giao, gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tổ chức thi công.

Vấn đề giải phóng mặt bằng dự án vẫn còn nhiều khó khăn. Ảnh: Báo Tiền Phong
Theo chính quyền phường Hoàng Mai, vướng mắc lớn nhất đến từ thay đổi chính sách bồi thường sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, đặc biệt đối với các trường hợp đất nông nghiệp tự chuyển đổi mục đích sử dụng. Quy định không bồi thường các công trình xây dựng trái phép khiến nhiều hộ dân chưa đồng thuận, kéo dài quá trình thương thảo. Hà Nội đã ban hành hướng dẫn tháo gỡ, đồng thời xem xét bố trí tái định cư theo quy định mới đối với trường hợp diện tích còn lại không đủ điều kiện sinh sống, nhằm tạo cơ sở đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ.
Nhà thầu và chính quyền địa phương đều khẳng định đang nỗ lực xử lý các vướng mắc, dự kiến công tác giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thiện trong quý II/2026 và đưa dự án vào vận hành cuối năm 2026. Hiện tại, tuyến giao thông quan trọng cửa ngõ phía Nam Hà Nội tiếp tục đối mặt tình trạng ùn tắc mỗi giờ cao điểm.