Aa

Đường hầm xuyên núi dài thứ 4 Việt Nam sắp được mở rộng lên gấp rưỡi

Thứ Ba, 16/12/2025 - 21:25

Theo kế hoạch, hầm xuyên núi này sẽ được chuẩn bị trong năm 2025, cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2027.

Hầm Núi Vung, thuộc đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, là một trong những công trình hầm đường bộ có quy mô lớn nhất cả nước. Đây là hầm lớn thứ tư Việt Nam, chỉ sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông, đồng thời cũng là hầm dài nhất trong 6 hầm xuyên núi của dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017–2020.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn kỹ thuật còn tồn tại trên trục giao thông huyết mạch Nam Trung Bộ.

Đường hầm xuyên núi dài thứ 4 Việt Nam sắp được mở rộng lên gấp rưỡi- Ảnh 1.

Một nhánh của hầm Núi Vung đã thông xe. Ảnh: Tập đoàn Đèo Cả

Theo quyết định phê duyệt, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung có tổng chiều dài hơn 5km. Điểm đầu dự án tại Km120+770, thuộc địa phận xã Phước Hà (tỉnh Khánh Hòa), điểm cuối tại Km126+150, thuộc địa phận xã Tuy Phong (tỉnh Lâm Đồng). Trong phạm vi đầu tư, toàn bộ nền, mặt đường và các công trình trên tuyến sẽ được mở rộng từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe, mở rộng về bên trái đường hiện hữu với bề rộng tối thiểu 15,25m, bề rộng nền đường hoàn chỉnh tối thiểu đạt 32,25m. Đồng thời, dự án sẽ xây dựng bổ sung một đơn nguyên hầm mới có bề rộng phù hợp với quy mô mặt cắt ngang hoàn chỉnh.

Sau khi hoàn thiện, hầm Núi Vung sẽ đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, với quy mô 6 làn xe, bảo đảm khai thác an toàn và đồng bộ với các đoạn tuyến lân cận.

Trong đó, ống hầm phía trái tuyến – dài khoảng 2.255m – sẽ được đầu tư hoàn chỉnh toàn bộ các hạng mục kỹ thuật còn thiếu, bao gồm hệ thống thoát nước mặt đường, lan can phục vụ công tác duy tu, kiểm tra; sơn vỏ hầm; kết cấu mặt đường bê tông xi măng trên lớp móng cấp phối đá dăm; đồng thời lắp đặt đầy đủ hệ thống thiết bị phục vụ vận hành khai thác như chiếu sáng, thông gió, phòng cháy chữa cháy, hệ thống giám sát điều khiển và thu thập dữ liệu (SCADA).

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 1.140 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, chi phí xây dựng chiếm hơn 820 tỷ đồng; chi phí thiết bị gần 110 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án hơn 10 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 32 tỷ đồng; chi phí khác hơn 22 tỷ đồng và chi phí dự phòng hơn 140 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ được chuẩn bị trong năm 2025, cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2027.

Đường hầm xuyên núi dài thứ 4 Việt Nam sắp được mở rộng lên gấp rưỡi- Ảnh 2.

Bên trong hầm Núi Vung. Ảnh: Báo Đầu tư

Cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 78,5km, đi qua ba tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng. Giai đoạn 1 của dự án được thiết kế với quy mô 4 làn xe, tốc độ khai thác 90km/h. Trên tuyến có hầm Núi Vung dài khoảng 2,25km, gồm hai ống hầm, mỗi ống bố trí 3 làn xe.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 1, dự án mới chỉ đầu tư hoàn thiện một ống hầm bên phải, khai thác hai làn xe chạy ngược chiều, với tốc độ qua hầm bị hạn chế ở mức 60–70km/h. Ống hầm bên trái mới được đào, gia cố và hoàn thiện phần vỏ bê tông, hiện chỉ đóng vai trò hầm cứu hộ, chưa được đầu tư hệ thống thoát nước mặt và thiết bị cơ điện phục vụ vận hành.

Việc chưa hoàn thiện đồng bộ hai ống hầm khiến hầm Núi Vung trở thành “nút thắt” trên tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, làm giảm tốc độ khai thác chung và tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc trong các dịp cao điểm. Hiện nay, tốc độ tối đa trên toàn đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo đạt 90km/h, nhưng riêng đoạn qua hầm Núi Vung vẫn phải giảm tốc do khai thác một ống hầm hai chiều.

Dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung được kỳ vọng sẽ xóa bỏ điểm nghẽn kỹ thuật còn lại trên trục dọc cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nâng tốc độ thiết kế đồng bộ toàn tuyến, tăng năng lực thông hành, giảm chi phí vận tải hàng hóa và hành khách, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác đầu tư của đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Về dài hạn, khi được đưa vào sử dụng, công trình không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông chiến lược quốc gia mà còn tạo thêm động lực phát triển kinh tế – xã hội cho khu vực Nam Trung Bộ, thúc đẩy liên kết vùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top