Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dài 73km, có tổng vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu cuối đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh (thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) qua tỉnh Bình Dương đến tỉnh Long An.
Điểm cuối của đường Hồ Chí Minh, đoạn qua Bình Phước nằm tại phường Thành Tâm (thị xã Chơn Thành).

Sơ đồ dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. Ảnh: Báo Tiền Phong
Dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư vào năm 2007, khởi công và triển khai xây dựng từ năm 2009. Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, Dự án đã đình hoãn vào năm 2011.
Đến năm 2025, dự án được tái khởi động với tổng mức đầu tư 2.292,776 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 264,399 tỷ đồng, có mục tiêu hoàn thành năm 2025.

Một đoạn đã hoàn thiện cho xe chạy. Ảnh: Đỗ Trường
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Dương là bạt ngàn rừng cao su xanh mướt. Dự án được thiết kế xây dựng là tuyến cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ. Giai đoạn đầu được đầu tư xây dựng với quy mô 2 làn xe, trong tương lai sẽ tiếp tục mở rộng theo nhu cầu phát triển vùng.
Theo cập nhật mới nhất của báo Thanh Niên, đến thời điểm hiện tại, đơn vị thi công đã thi công cơ bản xong phần nền đất và tiến hành thi công lớp móng mặt đường đạt 28/31km; thi công thảm nhựa đạt 19/31km.

Ảnh: Đỗ Trường
Khối lượng thi công đã thực hiện đạt 70% khối lượng hợp đồng, quyết tâm thông xe kỹ thuật vào đúng dịp 30/4 và hoàn thành dự án trong tháng 8/2025, rút ngắn thời gian thi công được khoảng 4 tháng so với hợp đồng.
Trên toàn tuyến có 6 cây cầu, trong đó cầu lớn nhất là cầu Thanh An bắc qua sông Sài Gòn có chiều dài trên 600m với 12 trụ tĩnh không cao 7m,
Đội ngũ thi công đang thực hiện hạng mục đúc hẫng của cây cầu lớn nhất toàn tuyến là cầu Thanh An. Dự kiến hợp long cầu trong tháng 2/2025 này.

Một cây cầu đang được thi công. Ảnh: Đỗ Trường
Còn cầu Kênh Phước Hòa, cầu Bà Tứ và cầu Suối Tre đã được thi công hoàn thiện mặt cầu; riêng cầu Cây Trường, cầu Thị Tính hiện đã thi công xong phần hạ bộ và lao dầm.
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa là một đoạn tuyến nằm trong quy hoạch cao tốc Bắc - Nam phía Tây của đất nước. Đây là dự án giúp tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, mở rộng không gian phát triển đô thị công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ của khu vực.
Theo báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023 của Tổng cục Thống kê cho thấy, tỉnh Bình Dương có thu nhập đầu người đạt 8,29 triệu đồng/người/tháng. Con số này cũng gấp 1,7 lần thu nhập bình quân đầu người của cả nước, đưa tỉnh trở thành địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất Việt Nam năm 2023.