Dù 6 tháng đầu năm 2022, các nhà bán lẻ bị cản trở bởi sự tăng giá hàng hóa, sự thay đổi thói quen chi tiêu của người tiêu dùng, nhưng lượng khách hàng quay trở lại mua sắm đã tăng như trước đại dịch.
Báo cáo Tiêu điểm thị trường quý 2/2022 của CBRE Việt Nam công bố cho thấy, thị trường bán lẻ đang phục hồi, nhu cầu thuê mặt bằng tăng đáng kể cả ở Hà Nội và TP.HCM, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các khu vực đang có sự phân hóa rõ nét.
Phân khúc cửa hàng mặt phố tại khu vực trung tâm và cận trung tâm của các thành phố lớn đang có rất nhiều cửa hàng, với mức giá thuê rẻ hơn so với thời điểm trước dịch. Tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều mặt bằng khá đẹp, do đó đây là thời điểm các nhãn hiệu đang tập trung mở rộng thêm các chi nhánh kinh doanh của mình.
Còn mặt bằng tại các trung tâm thương mại, mặc dù có giá thuê duy trì ở mức cao, nhưng với lợi thế lượng khách hàng lớn, theo CBRE, hầu hết các trung tâm thương mại đều có tỷ lệ lấp đầy các gian hàng ở khoảng trên 90%.
Trung tâm thương mại ghi nhận, những gian hàng hàng bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong thời kỳ đại dịch là ẩm thực, đồ uống và giải trí. Nhiều khách thuê trước đây đã chuyển đổi, triển khai các mô hình mới hơn cho thời điểm hiện tại, để phù hợp hơn với những thói quen thay đổi của người tiêu dùng.
"Có khá nhiều khách thuê đang muốn mở rộng thêm các diện tích thuê, có thể thấy rõ ràng tại các trung tâm thương mại hiện tại của GO!. Về khía cạnh cho thuê mặt bằng, chúng tôi cũng có những cách tiếp cận và phát triển mới như tái cấu trúc lại mặt bằng cho thuê, linh hoạt các không gian và hình thức cho thuê nhằm nhanh chóng thích ứng với sự thay đổi của thị trường", ông Christian Olofsson, Giám đốc khối bất động sản, Central Retail Việt Nam, cho biết.
Theo CBRE, thị trường bán lẻ quý 2 và 3 chứng kiến sự mở rộng mạnh mẽ của các nhà bán lẻ tên tuổi thế giới, khai trương cửa hàng tại các trung tâm thương mại lớn và các vị trí đẹp nhất, trung tâm nhất mặt phố. Giá thuê các địa điểm trung tâm này cũng hồi phục hoàn toàn.
"Các dự án trung tâm thương mại ở Hà Nội và TP.HCM, ngưỡng giá tăng trưởng khá tốt, 20% Hà Nội và 30 - 40% cho TP.HCM. Các khu vực ngoài trung tâm, diễn biến giá chưa có nhiều thay đổi. Tỷ lệ lấp đầy có xu hướng nhích lên nhưng chưa đáng kể", bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc chi nhánh CBRE Hà Nội, đánh giá.
Nhìn chung, giá thuê và độ lấp đầy của trung tâm thương mại ngoài trung tâm sau dịch phân hóa rõ nét theo khu vực, chênh lệch khá lớn từ 20 - 50 USD/m2 tầng trệt. Những trung tâm mới của từng khu vực sẽ có giá thuê tốt hơn./.